Tuyên bố chính thức việc Mỹ bị tấn công, TT Trump nêu biện pháp đáp trả Iran

Tuyên bố chính thức việc Mỹ bị tấn công, TT Trump nêu biện pháp đáp trả Iran

Trong bài phát biểu trước cả nước, TT Trump nói rằng không có binh sĩ Mỹ nào bị thương trong vụ tấn công tên lửa của Iran nhắm vào các căn cứ của Mỹ tại Iraq ngày 8/1, trong khi đó các căn cứ này chỉ bị thiệt hại “nhỏ”. Ông nhấn mạnh rằng đó là do Mỹ đã có các biện pháp phòng ngừa, “sự phân tán lực lượng” và hệ thống cảnh báo sớm.

Ông chủ Nhà trắng tuyên bố rằng Mỹ sẽ áp đặt “các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ mới” với Iran sau vụ tấn công vào các căn cứ Mỹ tại Iraq. Đồng thời, TT Trump cho biết các lệnh trừng phạt này sẽ được duy trì ở Iran cho tới khi nước này “thay đổi hành vi” trên trường quốc tế. Ông Trump cho biết sẽ yêu cầu NATO “tham gia nhiều hơn’ vào quá trình ở Trung Đông.

Tuy TT Trump không nói rõ bất kỳ hành động nào sẽ nhắm vào Tehran ngoài lệnh trừng phạt sau vụ tấn công tên lửa hôm qua, nhưng ông nhấn mạnh vào việc quân đội Mỹ đã được hiện đại hóa trong khi ông làm TT. Ví dụ, ông tự hào rằng các lực lượng vũ trang Mỹ sở hữu “tên lửa lớn và chính xác”, tuy nhiên ông hy vọng sẽ không phải dùng chúng để chống Iran.

“Thực tế chúng ta có quân đội và thiết bị tuyệt vời như thế này không có nghĩa rằng chúng ta phải sử dụng chúng. Chúng ta không muốn dùng chúng. Sức mạnh của Mỹ, cả về kinh tế và quân sự, đều là yếu tố răn đe tốt nhất” – ông nói.

TT Trump nói thêm rằng việc đạt được một thỏa thuận mới với Iran sẽ làm “thế giới trở thành nơi an toàn và hòa bình hơn”, đồng thời đồng thời nó cũng có lợi cho chính quốc gia Hồi giáo này.

“Chúng tôi muốn các bạn có một tương lai và một tương lai tuyệt vời, tương lai các bạn xứng đáng được hưởng. Tương lai về sự thịnh vượng tại quê hương và trong sự hài hòa với các quốc gia trên thế giới. Mỹ sẵn sàng đón nhận hòa bình với tất cả những ai tìm kiếm nó” – TT Trump nói.

Ông Trump cũng bình luận về việc Mỹ sát hại tướng Soleimani khi cho rằng Mỹ có thông tin về việc ông này lên kế hoạch tấn công vào ngày 4/1 và đây chính là động lực đằng sau quyết định phải tiêu diệt tướng Iran.

Tuy nhiên, quyết định sát hại tướng Soleimani đã dẫn tới sự leo thang căng thẳng đáng kể giữa Mỹ và Iran ở Trung Đông khi Tehran thề sẽ đáp trả “tội ác khủng khiếp” này và gọi đây là hành động của chủ nghĩa “khủng bố”.

Trong khi đó, lãnh đạo tối cao Khamenei của Iran đăng lên Twitter nói sau vụ tấn công vào các căn cứ Mỹ ở Iraq rằng “họ đã bị tát đêm qua, nhưng những hành động quân sự như vậy vẫn chưa đủ”.

Trong một diễn biến khác, TT Trump lưu ý rằng Mỹ không còn phụ thuộc vào dầu mỏ từ Trung Đông và nói rằng điều này có thể là do tiến bộ mà Mỹ đạt được gần đây trong việc khai thác tài nguyên năng lượng của chính mình.

“Trong vòng 3 năm qua dưới sự lãnh đạo của tôi, nền kinh tế của chúng ta đã mạnh hơn bao giờ hết. Mỹ đã đạt được sự độc lập về năng lượng. Chúng ta giờ đây là nhà sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên số 1 trên thế giới. Chúng ta độc lập và không cần dầu từ Trung Đông” – Ông Trump khẳng định.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ