rssheader

24/09/2020

Giáo viên nhận xét đề thi môn Toán: Tương đương đề đợt 1

Nhóm PV - 03/09/2020, 15:35 GMT+07 | Trao đổi
Giáo viên nhận xét đề thi môn Toán: Tương đương đề đợt 1 Thí sinh tự tin, phấn khởi sau khi hoàn thành bài thi môn Toán.
Đề thi Toán đợt 2 tạo sự công bằng và khách quan của kì thi

PGS.TS Nguyễn Chí Thành – Trưởng khoa Sư phạm Trường Đại học Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội): Đề thi Toán đợt 2 tạo sự công bằng và khách quan của kì thi

Đề thi Toán tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 gồm 50 câu trắc nghiệm với cấu trúc tương đồng cho các mã đề khác nhau, trong đó gồm 31 câu Đại số và Giải tích (phương trình, hàm số, số phức), 16 câu Hình học (chủ yếu là hình học không gian), 2 câu Xác suất và 1 câu vận dụng thực tiễn. Nội dung kiến thức nằm trong khung chương trình đã được tinh giản sau khi điều chỉnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Về phần kiến thức trong đề thi, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và có khoảng 7 câu thuộc chương trình lớp 11 ở các nội dung quen thuộc như cấp số cộng, cấp số nhân, tổ hợp xác suất, góc và khoảng cách của hình học không gian.

Tính thống nhất về cấu trúc đề so với các mã đề khác nhau của đợt 2 cũng như đối với các đề của đợt 1 là điều kiện quan trọng đảm bảo độ khó tương đương giữa các đề cũng như của 2 đợt thi, tạo sự công bằng và khách quan của kì thi.

Cũng như đề đợt 1, đề đợt 2 dễ hơn so với năm học 2018-2019 và tương tự đề tham khảo gần nhất của Bộ GD&ĐT, phù hợp với tình hình diễn biến của năm học 2019-2020. Những câu khó nhất thuộc về phần Đại số và Giải tích. Những câu dễ và rất dễ chiếm khoảng 70% đề thi, do vậy các em có lực học trung bình nhưng làm cẩn thận thì vẫn có thể đạt được 7 điểm. Đề có 5 câu hơi khó ở mức độ vận dụng cao để phân loại học sinh. Câu hỏi vận dụng thực tiễn vẫn nằm ở lĩnh vực Đại số và Giải tích và chỉ ở mức độ thông hiểu. Các em có học lực khá giỏi nếu làm cẩn thận sẽ có thể đạt được điểm 8 trở lên tương đối dễ dàng. Số học sinh đạt điểm 9,10 vẫn có nhưng sẽ chiếm tỉ lệ không nhiều.

Nếu số lượng các câu hỏi ở phần vận dụng thực tiễn và tổ hợp hay xác suất được nhiều hơn và đa dạng hơn ở các lĩnh vực kiến thức khác như Giải tích hay Xác suất thống kê so với các câu hỏi khá “truyền thống” xuất hiện nhiều trong các đề thi của những năm trước đây như “số tiền X thu được sau Y năm với lãi suất m%” thì đề thi năm nay sẽ toàn diện hơn.

Hồng Hà (ghi)

Đề thi “dễ thở” và tương đương đề thi đợt 1
Nguyễn Thị Vĩnh Thuyên

Cô Nguyễn Thị Vĩnh Thuyên – Giáo viên Trường THPT Châu Văn Liêm (Cần Thơ): Đề thi “dễ thở” và tương đương đề thi đợt 1.

Nhận xét mã đề 104, cô Nguyễn Thị Vĩnh Thuyên nhận định: Đề bám sát đề minh họa lần 2 của Bộ GD&ĐT và có độ khó tương đương đề thi tốt nghiệp đợt 1. Điều này đảm bảo tính công bằng đối với các thí sinh thi 2 đợt, không dễ trước khó sau hay ngược lại.

Về kiến thức: Mỗi câu đều tương tự với đề thi tốt nghiệp đợt 1: Lớp 11: 5 câu (1 điểm), trong đó có 3 câu mức độ 1, 2 và 2 câu mức độ 3; Lớp 12: 45 câu (9 điểm)

Về mức độ: Mỗi câu đều tương tự với đề thi tốt nghiệp đợt 1. Mức độ 1, 2 (nhận biết, thông hiểu): 38 câu (7.6 điểm). Mức độ 3 (vận dụng thấp): 7 câu (1.4 điểm). Mức độ 4 (vận dụng cao): 5 câu (1 điểm)

Các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó: mức độ 1, 2 ở 38 câu đầu; mức độ 3,4 ở 12 câu cuối.

Với đề thi này, học sinh chỉ cần học kĩ kiến thức cơ bản, chăm làm bài tập (giải đề minh họa, đề thi tốt nghiệp đợt 1 của bộ GD&ĐT hoặc đề thi thử của các tỉnh, thành,…) có thể đạt từ 7 điểm đến 7.6 điểm. Học sinh có học lực khá - giỏi có thể đạt từ 7.8 đến 9.0 điểm. Học sinh có học lực toán tốt, kiến thức chắc chắn, kỹ năng nhanh có thể được 10 điểm.

Đề thi phân hóa tốt, tạo điều kiện cho học sinh được xét công nhận tốt nghiệp dễ dàng mà các trường đại học, cao đẳng vẫn có thể sử dụng kết quả thi này để tuyển sinh.

Kim Thoa (ghi)

Đề thi đảm bảo tính phân hoá, mức độ khó tương đương đề đợt 1

Thầy Trần Anh Tuấn, Trường THPT Thanh Đa, TP.HCM nhận định, đề môn Toán có cấu trúc giống đề đợt 1 về phân bố câu hỏi, mức độ khó tương đương.

Ma trận đề giống đề minh họa của Bộ GD-ĐT đã công bố. Đề thi gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút là phù hợp, đảm bảo về mặt thời gian làm bài. Dạng đề đã được thầy cô hướng dẫn ôn tập nên quen thuộc, không làm khó thí sinh.

Đề đảm bảo được mục tiêu xét tốt nghiệp và có tính phân hoá. Cụ thể, đề phân hoá từ câu 40-44 và phân hoá cao ở câu từ 45-50. Ở những câu hỏi cuối của đề đòi hỏi các thí sinh giỏi mới có thể giải quyết tốt. Đề này đáp ứng được tiêu chí xét tuyển của các trường ĐH. 

Trọng tâm kiến thức thuộc nội dung chương trình lớp 12 (đa phần ở học kỳ I), những câu phân hoá cao cũng nằm trong chương trình của học kỳ 1. Đề không có câu hỏi nào ra ở phần nội dung đã được giảm tải chương trình-tương tự như đề thi ở đợt 1.

Ở những câu hỏi thông hiểu, nhận biết tập trung từ câu 1 đến câu 39. Câu hỏi lớp 11 có một số câu (khoảng 5) câu chiếm tỷ lệ 10%. Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản rất dễ dàng đạt khoảng 6-7 điểm. Dự đoán của tôi tương tự như đề đợt 1, phố điểm từ 6.6 tới 7.6 là đại trà. Về điểm 10 dự báo sẽ vẫn có thể đạt được nhưng không nhiều. 

Phan Nga (ghi)

Đề thi Toán phù hợp mục tiêu thi tốt nghiệp

Thầy Lê Anh Tuấn (Hệ thống giáo dục Hocmai) nhận định về đề thi môn Toán:

 

Hải Bình

Đề thi tạo tâm lý an tâm cho thí sinh

Các thầy cô giáo Tổ Toán – Hệ thống Giáo dục Hocmai – nhận định: Đề thi chính thức môn Toán Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 bám sát mức độ, tính chất các câu hỏi như đề thi tham khảo lần 2 do Bộ GD&ĐT công bố; đồng thời có cấu trúc và độ khó tương đương với đề thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Điều này bảo đảm sự an tâm cho các thí sinh vì điều kiện đăc biệt của năm 2020 phải lùi thời gian thi so với các bạn và phù hơp với tình hình chung của năm học 2019-2020.

Về nội dung kiến thức: Đề thi vẫn bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung mà học sinh đã được làm quen và ôn luyện. Trong đó, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. Nội dung đề thi vẫn chủ yếu rơi vào học kì I của lớp 12.

Về độ khó của đề thi: Có khoảng hơn 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao (14% tương đương 7 câu).  Nhìn chung, cấu trúc này là phù hợp với mục tiêu của kì thi, những câu hỏi ở mức điểm 8, 9, 10 thuộc kiến thức lớp 11 và học kì I lớp 12 và nhằm mục tiêu phân hóa thí sinh. Những câu hỏi vận dụng cao có dạng thức tương tự như các câu hỏi của đề lần 1. Với đề thi này, tỉ lệ điểm 8, 9 sẽ tương đối nhiều. Điều này cũng tương tự với kết quả đã công bố và phổ điểm của đề thi đợt 1.

Có thể nói, những thí sinh phải tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 mặc dù phải chịu rất nhiều áp lực về tâm lí so với các bạn đã thi nhưng nếu như biết cách tập trung ôn tập, làm quen và xử lí các câu hỏi của đề thi đợt 1, sẽ có những điều kiện để vượt qua kì thi đợt 2 một cách thuận lợi hơn. Với đề thi này, đỉnh của phổ điểm vẫn sẽ rơi ở ngưỡng 7 điểm, và vẫn có 1 khoảng hẹp dùng để phân loại thí sinh cho các mục tiêu xét tuyển đại học.

 

Hải Bình

Đề thi phù hợp, không đánh đố học sinh
Thầy Nguyễn Ngọc Hải

Thầy Nguyễn Ngọc Hải – Giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội): Đề thi vừa sức học sinh

Nhận xét mã đề 104, đề thi Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 2), thầy Nguyễn Ngọc Hải cho biết: Đề thi gồm 50 câu hỏi, chủ yếu thuộc chương trình kiến thức lớp 12. Có 5 câu hỏi thuộc nội dung kiến thức lớp 11 (với 3 câu ở mức độ nhận biết – thông hiểu, 2 câu ở mức độ vận dụng – vận dụng cao).

Như đề thi đợt 1, nội dung đề thi đợt 2 cũng bao gồm 40 câu hỏi ở mức độ nhận biết – thông hiểu, được sắp xếp từ câu hỏi thứ 1 đến câu hỏi thứ 40. Các câu hỏi thuộc phần này phù hợp với những thí sinh chọn môn Toán là môn thi tốt nghiệp THPT.

Có một số câu đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức cơ bản mới có được câu trả lời chính xác, ví dụ như các câu hỏi số 25, 26, 29, 35, 36, 37, 39, 40 (thuộc mã đề 104)

Các câu hỏi mang tính phân loại là các câu hỏi từ câu hỏi thứ 41 đến câu hỏi thứ 50. Trong đó, phân loại rõ nét trong 5 câu cuối. Các câu hỏi này đều thuộc chương trình học kỳ 1 của lớp 12. Để làm được những câu hỏi này, đòi hỏi thí sinh phải thuần thục các kĩ năng đã được học trong chương trình Toán THPT.

Nội dung đề thi không rơi vào phần kiến thức đã “giảm tải” theo công văn 1113/BGDĐT-GDTrH. Những nội dung thuộc chương trình HKII lớp 12 (thời gian gián đoạn và chủ yếu phải học online do ảnh hưởng của Covid-19) cũng chỉ được hỏi với mức độ nhận biết – thông hiểu.

Về độ khó của đề thi Toán đợt 2 tương đương với đề thi Tốt nghiệp đợt 1. Với nội dung này, phổ điểm môn Toán cũng sẽ tương đương với phổ điểm lần 1.  

Tóm lại, đề thi phù hợp, không đánh đố học sinh, đảm bảo đáp ứng hai mục tiêu: xét tốt nghiệp THPT và Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

(Kim Thoa ghi)

Phù hợp trình độ và điều kiện của thí sinh
Thầy Ngân Kỳ

Thầy Ngân Kỳ- Giáo viên trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội) nhận xét:

Với Mã đề 104, đề thi Toán, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 2), là một đề thi vừa sức, phù hợp và giải toả mối lo cho thí sinh tham gia đợt thi này. Đề thi bám sát chương trình Toán cơ bản môn Toán lớp 12, đồng thời bám sát đề minh họa 2020 mà Bộ GD&ĐT công bố. Độ khó tương đương đề thi tốt nghiệp THPT ở đợt 1, đảm bảo cấu trúc 35 - 40 câu đầu để học sinh xét tốt nghiệp THPT.

Đề thi có tính phân hóa tốt. Khoảng 40 câu đầu của đề thi ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Từ câu 41 trở đi là những câu thuộc mức độ vận dụng thấp - vận dụng cao. So với đề thi đợt 1, đề thi chính thức môn Toán năm 2020 (đợt 2) không có sự thay đổi số lượng câu hỏi liên quan đến từng chương. Độ khó nhìn chung không có sự khác biệt nhiều so với đề ở đợt thi trước. 

Về phạm vi kiến thức: Kiến thức của đề nằm trong chương trình lớp 12. Chương trình lớp 11 có các câu liên quan đến cấp số cộng, xác suất, phép đếm. Phần hình học lớp 11, có 2 – 3 câu liên quan đến chủ đề: Quan hệ vuông góc lớp 11. Số câu hỏi ở đề thi nằm trong chương trình lớp 11 có 5-6  câu.

Trong đề thi lần này, từ câu 45  đến câu 50 là những câu hỏi ở mức độ Vận dụng cao, học sinh rất chắc kiến thức mới có thể làm được. Tỷ lệ điểm 9-10 ở đợt thi này  sẽ không có biến động nhiều so với đợt 1.

Với tính phân hóa và nội dung kiến thức đủ rộng, đề thi Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 2) đảm bảo cả tiêu chí xét tốt nghiệp và để các trường đại học, cao đẳng có thể sử dụng kết quả để tuyển sinh.

Kim Thoa (ghi)

Học sinh chắc kiến thức cơ bản có thể dễ dàng đạt 7 điểm

Thầy Ngô Văn Toản - Thạc sĩ Toán - GV Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) đánh giá: Đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán đợt 2 là vừa sức với học sinh; có trọng tâm nằm trong chương trình 12; không có những nội dung giảm tải. Những nội dung thuộc chương trình học kỳ II năm học 2019-2020 lớp 12 không có những câu khó ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Chương trình lớp 10 được lồng ghép qua trong các bài toán liên quan đến giải phương trình, bất phương trình, hệ thức lượng trong tam giác.

Đề thi đợt 2 cũng bám sát đề tham khảo của Bộ GD&ĐT với 80% câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Những dạng toán ở các câu hỏi này đều là những dạng quen thuộc mà học sinh đã được học, luyện tập trong quá trình ôn tập trước kì thi.

Trong đề chỉ có khoảng 20% ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Các câu hỏi này nhằm phân hóa học sinh và đều nằm trong chương trình học kỳ 1 lớp 12, như: cực trị hàm ẩn, tương giao hàm ẩn, bài toán Min-Max liên quan đến mũ và lôgarit, thể tích khối đa diện; lớp 11 có các bài toán liên quan đến khoảng cách trong không gian và xác suất.

Nội dung lớp 11 liên quan đến Tổ hợp-Xác suất; Dãy số, cấp số cộng, cấp số nhân; Quan hệ vuông góc trong không gian không có sự thay đổi - đều là những chủ đề với các dạng toán quen thuộc.

Học sinh chỉ cần học chắc kiến thức cơ bản trong chương trình là có thể đạt 7 điểm dễ dàng.

Tóm lại, đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán đợt 2 không khác biệt so với đề thi đợt 1, bám sát đề minh họa. Nếu thí sinh thi đợt hai tiếp tục nỗ lực ôn tập, cũng như ôn bám sát những nội dung trong đề thi đợt một thì các em sẽ đạt kết quả cao trong kì thi.

Qua phân tích đề thi mã đề 104, theo quan điểm của thầy Toản, ma trận đề thi như sau:

Lớp

Chủ đề

Mức độ

Tổng

NB

TH

VDT

VDC

 

11

Tổ hợp – Xác suất

C17

 

C44

 

 

Dãy số, cấp số cộng, cấp số nhân

C2

 

 

 

 

Quan hệ vuông góc trong không gian

 

C35

C43

 

 

12

Ứng dụng của đạo hàm

(12 câu)

Đơn điệu

C4

 

C42

 

 

Cực trị

C8

C32

 

C45

 

Min-Max

 

C31

 

 

 

Tiện cận

C3

 

 

 

 

Tương giao

C25

 

 

C50

 

Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị

C18

C28

C48

 

 

Hàm số lũy thừa, hàm số mũ, hàm số lôgarit

(9 câu)

Hàm số lũy thừa, hàm số mũ, hàm số lôgarit.

C20

 

 

C47

 

Lũy thừa, lôgarit.

C6

C29

 

 

 

PT mũ và lôgarit

C22, C24

 

C41

C49

 

BPT mũ và lôgarit

 

C36

 

 

 

Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng

(5 câu)

Nguyên hàm và phương pháp tìm nguyên hàm

C5

 

C40

 

 

Tích phân và phương pháp tính tích phân

C10

C38

 

 

 

Ứng dụng tích phân

 

C33

 

 

 

Số phức

(5 câu)

Số phức – các khái niệm

C7, C15

 

 

 

 

Các phép toán số phức

C23

C27

 

 

 

Phương trình bậc 2 trên tập số phức với hệ số thực

 

C34

 

 

 

Khối đa diện

(4 câu)

Thể tích khối đa diện

C9, C12

 

 

 

 

Mặt cầu ngoại tiếp

 

 

 

C46

 

Mặt nón, mặt trụ, mặt cầu

(4 câu)

Mặt nón, hình nón, khối nón

C21

 

 

 

 

Mặt trụ, hình trụ, khối trụ

C13

C26

 

 

 

Mặt cầu, khối cầu

C16

 

C39

 

 

Phương pháp tọa độ trong không gian

(6 câu)

Hệ trục tọa độ

C19

 

 

 

 

Phương trình mặt phẳng

C1

C30

 

 

 

Phương trình đường thẳng

C11

C37

 

 

 

Phương trình mặt cầu

C14

 

 

 

 

Tổng

25

13

7

5

50

 

 

 

 

 

 

 

 

Hải Bình

Đề thi đảm bảo tính phân hoá, tương đương đề thi Toán ở đợt 1

Thầy Phạm Duy Luân, Trường THCS-THPT Đào Duy Anh, TP.HCM đánh giá, đề thi môn Toán (mã đề 104) bám sát chương trình Toán cơ bản môn Toán lớp 12. Trọng tâm kiến thức thuộc chương trình lớp 12.  Nội dung của chương trình lớp 10 được lồng ghép trong bài toán liên quan đến hàm số, phương trình và bất phương trình mũ, lôgarit.

Đề bám sát đề minh họa 2020 mà Bộ GD-ĐT công bố và tương đương đề thi tốt nghiệp THPT ở đợt 1, đảm bảo cấu trúc 35-40 câu đầu để học sinh xét tốt nghiệp THPT.

Về độ phân hoá: Đề thi phân hóa học sinh. Cụ thể, khoảng 40 câu đầu của đề thi ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Từ câu 41 trở đi là những câu thuộc mức độ vận dụng thấp - vận dụng cao. So với đề thi đợt 1, đề thi chính thức môn Toán năm 2020 lần này không có sự thay đổi số lượng câu hỏi liên quan đến từng chương. Về độ khó nhìn chung không có sự khác biệt nhiều so với đề ở đợt thi trước. 

Về phạm vi kiến thức: Kiến thức của đề nằm trong chương trình lớp 12. Chương trình lớp 11 có các câu liên quan đến cấp số cộng, xác suất, phép đếm. Phần hình học lớp 11, có 2 – 3 câu liên quan đến chủ đề: Quan hệ vuông góc lớp 11. Số câu hỏi ở đề thi nằm trong chương trình lớp 11 có 5-6  câu.

Chuyên đề hàm số, đây là chuyên đề có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi và cũng là chuyên đề có nhiều câu hỏi vận dụng cao trong đề . Các câu hỏi ở mức độ nhận biết – thông hiểu được sắp xếp ở đầu đề thi, các câu hỏi vận dụng thấp, vận dụng cao nằm ở phần cuối đề thi, với sự phân bố câu hỏi như vậy tạo tâm lí thoải mái, dễ thở với thí sinh dự thi.

Chuyên đề Mũ logarit: Có 1 câu vận dụng thực tiễn về bài toán lãi suất cũng không lạ và một câu vận dụng cao lồng ghép kiến thức lớp 10 nhưng vẫn bám sát đề lần 1, không có lắt léo nhiều, thí sinh học tốt có thể giải quyết được.

Chuyên đề Số phức: Chủ đề số phức ra ở mức độ cơ bản, không có câu nào ở mức độ vận dụng cao. Chỉ ở mức độ vận dụng, khá quen thuộc trong các đề thi thử.

Chuyên đề Nguyên hàm – tích phân: Chủ đề nguyên hàm tích phân, không có những câu quá khó, các câu hỏi quen thuộc, vừa sức với thí sinh học trung bình-khá; Chuyên đề Hình học Oxyz: Chủ yếu ở mức độ Nhận biết và thông hiểu.

Chuyên đề khối đa diện và thể tích khối đa diện: Có 1 câu là câu dành cho đối tượng học sinh khá giỏi nhưng không lạ.

Nhìn chung đề này vừa đảm bảo được tốt mục tiêu xét tốt nghiệp, vừa đảm bảo được độ phân hoá thí sinh để làm căn cứ cho các trường ĐH, CĐ xét tuyển. 

Phan Nga (ghi) 

Đề thi Toán không có câu hỏi đánh đố

Nhận xét về đề thi môn Toán, mã đề 104, thầy Hà Văn Long, Tổ trưởng tổ Toán, Trường THPT Yên Dũng số 2, Bắc Giang cho biết: Đề cơ bản tương đương với đề thi đợt 1. Kiến thức trong đề chủ yếu thuộc chương trình lớp 12; chỉ có 5 câu (10%) là kiến thức lớp 11.

Trong số 50 câu hỏi, khoảng 40 câu học sinh trung bình, trung bình khá có thể làm được. Số câu vận dụng cao ít hơn. Các câu vận dụng cũng chỉ cần học sinh nắm chắc các kiến thức, kỹ năng cơ bản là có thể làm được. Các câu ở mức độ vận dụng cao sẽ không làm khó được các em học sinh giỏi.

“Đề thi như vậy là phù hợp với tính chất của kỳ thi tốt nghiệp, đồng thời cũng phù hợp với điều kiện dạy học trong tình hình dịch bệnh” – thầy Long nhận định.

Với đề thi này, thầy Hà Văn Long dự đoán, mức điểm tập trung nhiều nhất sẽ là 7-8 điểm.

Hải Bình