Tướng James Mattis kêu gọi Mỹ sẵn sàng đối đầu với Nga

Tướng thủy quân lục chiến về hưu James Mattis, người được ông Trump đề xuất làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vừa nói trong phiên điều trần trước quốc hội rằng, nước Mỹ nên sẵn sàng đối đầu với Nga khi cần thiết mặc dù ông ủng hộ quyết định cải thiện quan hệ với Nga của ông Donald Trump.

Tướng James Mattis kêu gọi Mỹ sẵn sàng đối đầu với Nga

Tướng Mattis gọi Nga, Trung Quốc và các phần tử Hồi giáo cực đoan là những mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ kể từ khi kết thúc Thế chiến II, đồng thời kêu gọi quốc hội gỡ bỏ luật trần ngân sách, điều đã làm nguy hại đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ trong nhiều năm qua.

Ông Mattis cho rằng, Nga đang là một đe dọa lớn về mặt chiến tranh mạng, ngoài ra, những điểm đáng chú ý khác còn có thể kể đến như việc nước này vi phạm các hiệp ước với Mỹ, sử dụng chiến thuật để làm bất ổn quốc gia khác hay thường xuyên đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tuong James Mattis keu goi My san sang doi dau voi Nga - Anh 1

Tướng Mattis đã được ông Trump đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Tướng Mattis đã nghỉ hưu ở binh chủng lính thủy đánh bộ từ năm 2013 sau khi làm Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm. Theo trang Military, ông có mối quan hệ tốt với các nhà lập pháp của cả Đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Ông Mattis là một người có quan điểm cứng rắn nên được cho là sẽ thích hợp để giúp quân đội Mỹ lấy lại sự mạnh mẽ sau nhiều năm bị thu hẹp quy mô dưới sự chỉ đạo của chính quyền Tổng thống Obama.

Tuy nhiên, ngay cả khi được ông Trump chỉ định, quyết định này cũng cần phải được thông qua bởi Quốc hội do luật liên bang Mỹ quy định quân nhân phải đợi 7 năm sau khi nghỉ hưu để quay lại công tác ở một vị trí quốc phòng dân sự, bao gồm cả chức danh bộ trưởng quốc phòng.

Theo ANTĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ