Tưởng đau dạ dày, nội soi phát hiện sán lá gan

GD&TĐ - Bệnh nhân đến khám với triệu chứng mệt mỏi, đau bụng âm ỉ vùng thượng vị. Trong quá trình nội soi, các bác sĩ phát hiện trong dạ dày người bệnh có một con sán lá, kích thước 1,5x1cm.

Các bác sĩ nội soi cho bệnh nhân
Các bác sĩ nội soi cho bệnh nhân

Bệnh nhân 38 tuổi (Đông Triều-Quảng Ninh), có tiền sử viêm loét dạ dày trước đó. Việc xác định đau bụng không phải do bệnh mà sán lá gan khiến người bệnh ngạc nhiên bởi không hiểu đường đi của sán từ đâu, mắc bệnh từ khi nào.

Con sán trong dạ dày người bệnh
Con sán trong dạ dày người bệnh 

Tuy nhiên, theo ThS. Bác sĩ Đỗ Quang Út - Phó Trưởng khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), sán lá gan vào cơ thể người qua thực phẩm bị nhiễm mầm bệnh. Chúng ký sinh chủ yếu ở gan và đường mật, một số ít trường hợp sán di chuyển xuống ruột có thể quan sát thấy khi nội soi đường tiêu hóa.      
     Người bị nhiễm sán lá gan thường không có triệu chứng gì trong thời gian dài. Sán sau khi xâm nhập vào cơ thể, tiếp tục thải trứng qua phân ra môi trường. Trứng ký sinh và tiếp tục phát triển ở một số loài hải sản và thực vật nước ngọt rồi tái nhiễm vào cơ thể người nếu ăn phải các thực phẩm này khi chưa được nấu chín. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sán lá gan có thể gây nhiều tổn thương đa dạng ở gan và đường mật ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe như viêm, xơ hóa, áp xe gan đường mật, tắc mật, ung thư.

 Theo khuyến cáo của bác sĩ, người dân nên tránh ăn sống các loại rau sinh trưởng dưới nước, các món ăn từ tôm, cua, ốc, cá nước ngọt chưa nấu chín.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ