Tướng Anh cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân Nga-NATO

Cựu Phó tư lệnh NATO tại châu Âu, tướng Richard Shirreff của Anh, hôm qua 18/5 cảnh báo rằng nguy cơ chiến tranh hạt nhân giữa Nga với NATO có thể xảy ra trong vòng 1 năm tới.

Tướng Anh cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân Nga-NATO
 (Ảnh minh họa: AFP)

(Ảnh minh họa: AFP)

Trong cuốn sách hư cấu mang tên "2017 War With Russia" (Cuộc chiến 2017 với Nga), viên tướng về hưu người Anh Richard Shirreff, từng giữ cương vị Phó Tư lệnh NATO ở châu Âu từ năm 2011 đến 2014, cho biết dự báo của ông ta dựa trên những "dữ liệu có thực".

Ông Shirreff nói, những kinh nghiệm từ việc hoạch định chiến lược về các cuộc xung đột trong tương lai của lực lượng liên quân đã giúp ông ta hoàn thành cuốn sách.

Theo vị tướng này, bắt đầu từ năm tới, Nga sẽ chiếm Ukraine để giành tuyến đường trên bộ dẫn tới Crimea và sau đó sẽ xâm chiếm 3 nước thành viên của NATO ở vùng Baltic gồm Latvia, Lithuania và Estonia.

Ông Shirreff cho rằng, những động thái này là bởi Nga cho rằng NATO yếu kém cũng như nhằm phản kháng lại cái mà Moscow coi là nỗ lực của NATO nhằm bao vây Nga.

Tuy nhiên, nếu Nga sử dụng sức mạnh quân sự để chống lại bất cứ thành viên NATO nào, khối này sẽ tuyên chiến với Nga, ông Shirreff đưa ra giả thuyết. Ông cũng cho rằng, Nga sẽ dùng kho vũ khí hạt nhân để đáp trả NATO.

Giả thuyết về một cuộc xung đột hạt nhân giữa Nga và NATO cũng từng được đề cập đến trong một đoạn phim giả tưởng của hãng BBC. Trong đoạn phim, căng thẳng giữa hai bên đã leo thang và dẫn đến một cuộc xung đột hạt nhân, các cố vấn đã đưa ra một phương án theo đó sẽ phá hủy các thành phố lớn nhất của Nga bằng tên lửa Trident.

Moscow tố NATO đang tìm cách bao vây Nga với việc tăng cường hiện diện ở Đông Âu. Cụ thể, NATO đã quyết định tăng gấp đôi số lượng quân thường trực từ 13.000 lên 30.000 binh lính, được dẫn đầu bởi lực lượng phản ứng nhanh - gồm 5.000 quân, chia thành 3 lữ đoàn bộ binh và một số đơn vị không quân, hải quân cùng các lực lượng đặc biệt; luôn ở trạng thái sẵn sàng triển khai trong vòng 48 giờ tại mọi khu vực lãnh thổ của NATO.

Theo dantri.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.