Tuổi trẻ của Michelle Obama: Nhà nghèo, học giỏi nhưng bị coi thường

Cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ Michelle Obama từng trải qua tuổi trẻ bị coi thường vì là người da màu và gia đình không có địa vị xã hội.

Vợ chồng cựu Tổng thống Obama.
Vợ chồng cựu Tổng thống Obama.

Xuất thân từ gia đình lao động. Cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ tên thật là Michelle LaVaughn Robinson. Bà sinh ra và lớn lên trong một gia đình trung lưu gốc Phi ở vùng South Side, Chicago với bố là một công chức thành phố, mẹ ở nhà nội trợ.

Gia đình 4 người sống chật chội trong căn nhà nhỏ ở khu vực dành cho tầng lớp lao động chân tay. Cha mẹ Michelle từng phải rất chật vật mới đảm bảo cho bà và anh trai học hành tới nơi tới chốn. Ảnh: USA Today.

Tuổi trẻ của Michelle Obama: Nhà nghèo, học giỏi nhưng bị coi thường ảnh 1

Sinh ra ở trong một gia đình không giàu và cũng chẳng có quyền lực, song bù lại cô bé Michelle có tính cách rụt rè, hay e ngại đã học được cách vươn lên, tự tin thể hiện quan điểm, hiểu rõ giá trị gia đình, bản thân từ chính cha mẹ mình. Ảnh: Grazia Daily.

Tuổi trẻ của Michelle Obama: Nhà nghèo, học giỏi nhưng bị coi thường ảnh 2

Ý chí, kiên cường từ nhỏ . Ngay từ khi còn nhỏ, cô bé Michelle đã sớm bộc lộ là người cầu tiến, giàu nghị lực. Dù không ai ép buộc nhưng bà luôn nỗ lực học hành, cố gắng đạt được thứ hạng cao, trở thành người đứng đầu ở lớp, trường. Bà từng học “nhảy cóc” vào năm lớp 2. Ảnh: Medium.

Tuổi trẻ của Michelle Obama: Nhà nghèo, học giỏi nhưng bị coi thường ảnh 3

Những năm tháng trung học chứng kiến một Michelle thông minh, chăm chỉ, luôn có tên trong danh sách các học sinh có thành tích xuất sắc.

Nhờ kết quả nổi trội, bà trở thành thành viên của Hội Học sinh Ưu tú Quốc gia. Sau các nỗ lực không ngừng nghỉ, bà ghi danh thành công vào Đại học Princeton danh tiếng hàng đầu nước Mỹ. Ảnh: Express.

Tuổi trẻ của Michelle Obama: Nhà nghèo, học giỏi nhưng bị coi thường ảnh 4

Bị coi thường vì là người da màu. Cuộc sống đại học tại ngôi trường Princeton danh giá không hề dễ dàng khi môi trường quy tụ phần lớn sinh viên da trắng nhà giàu, hưởng nền giáo dục bài bản từ bé.

Cô gái Michelle tuổi đôi mươi nhanh chóng rơi vào cảm giác lạc lõng vì thấy gia cảnh và khả năng của mình thua kém nhiều người đồng trang lứa. Ảnh: CNBC.

Tuổi trẻ của Michelle Obama: Nhà nghèo, học giỏi nhưng bị coi thường ảnh 5

Tuổi trẻ của Michelle Obama: Nhà nghèo, học giỏi nhưng bị coi thường ảnh 6

Tư chất không hề kém cỏi nhưng không ít lần, Michelle phải nhận cái nhìn coi thường từ những con người có địa vị xung quanh vì là người da màu.

“Tôi không chắc em có phải là sinh viên mà Princeton cần không”, cố vấn học tập tại trường từng nói với bà Michelle dù chưa hề tìm hiểu xem bà là con người thế nào. Ảnh: The Root.

Tuổi trẻ của Michelle Obama: Nhà nghèo, học giỏi nhưng bị coi thường ảnh 7

“Mình có đủ giỏi chưa? Đó là câu hỏi đã đeo bám tôi suốt nhiều tháng. Tôi chỉ biết tôi là học sinh giỏi đến từ nơi vốn được cho là ngôi trường thường thường bậc trung chủ yếu chỉ có học sinh da đen theo học trong khu vực chủ yếu chỉ có người da đen sinh sống.

Nếu vậy vẫn chưa đủ thì sao? Nếu thật ra tôi chỉ là những thằng chột trong xứ mù thì sao?”, bà Michelle viết trong hồi ký của mình về khoảng thời gian đi học. Ảnh: People.com

Tuổi trẻ của Michelle Obama: Nhà nghèo, học giỏi nhưng bị coi thường ảnh 8

Từ bỏ công việc lương cao đáng mơ ước vì muốn phục vụ cộng đồng. Hoàn thành chương trình học tại trường Princeton, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ tiếp tục ghi danh vào ngành Luật của Đại học Harvard.

Sở hữu hai tấm bằng danh giá từ các ngôi trường hàng đầu thế giới, bà Michelle bắt đầu sự nghiệp với vai trò luật sư tại một hãng luật cao cấp.

Nhiều năm cố gắng miệt mài, “trái ngọt” dần xuất hiện khi ở độ tuổi còn trẻ, bà Michelle được hưởng mức lương cao đáng mơ ước, số tiền mà bà gọi là “nhiều hơn những gì cha mẹ tôi từng kiếm cả đời”. Ảnh: CBS News.

Tuổi trẻ của Michelle Obama: Nhà nghèo, học giỏi nhưng bị coi thường ảnh 9

Song, chính bà Michelle thừa nhận nghề luật sư khiến bà cảm thấy chán nản, trống rỗng.

“Đây không phải công việc yêu thích của tôi, dù những gì tôi làm được không hề tệ. Nhận ra sự thật ấy khiến tôi đau lòng không ít, nếu xét đến những nỗ lực đã bỏ ra và khoản nợ tôi từng phải trả”, vợ ông Obama nhớ lại. Ảnh: Rolling Stone.

Tuổi trẻ của Michelle Obama: Nhà nghèo, học giỏi nhưng bị coi thường ảnh 10

Giữa lúc chấp chới về cuộc sống, sự kiện người cha đột ngột qua đời đã đánh mạnh vào tâm lý bà Michelle, khiến bà quyết tâm “đứng dậy và hành động” thay vì ngồi băn khoăn, lo lắng.

Suốt một năm sau đó, Michelle miệt mài tìm kiếm cơ hội tại các quỹ, tổ chức phi lợi nhuận phục vụ cộng đồng và các trường đại học lớn tại Chicago.

Cuối cùng, bà đảm nhận công việc mới tại Tòa Thị chính thành phố, vị trí chỉ đem lại thu nhập bằng một nửa so với công việc luật sư trước kia. Ảnh: Getty.

Tuổi trẻ của Michelle Obama: Nhà nghèo, học giỏi nhưng bị coi thường ảnh 11

Mối tình thay đổi cuộc đời. Vợ chồng cựu Tổng thống Obama gặp nhau lần đầu vào tháng 6/1989, khi ông Barack vẫn còn là chàng sinh viên khoa Luật của Đại học Harvard, đến làm thực tập sinh tại hãng luật nơi bà Michelle đang làm việc. Ảnh: Business Insider.

Tuổi trẻ của Michelle Obama: Nhà nghèo, học giỏi nhưng bị coi thường ảnh 12

“Barack nghiêm túc nhưng không ra vẻ đạo mạo. Anh ấy có cung cách phóng khoáng, thoải mái nhưng mạnh mẽ trong tư duy. Đó là một sự kết hợp lạ kỳ và cuốn hút. Chúng tôi rất dễ chuyện trò vui vẻ với nhau, cách tư duy của chúng tôi cũng giống nhau. Thật rõ ràng và dễ hiểu khi chúng tôi nhanh chóng thu hút đối phương”, bà Michelle nhớ lại khoảng thời gian “phải lòng” người chồng tương lai. Ảnh: Twitter.

Theo zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...