Tuổi đôi mươi vượt khó

GD&TĐ - Họ, ở lứa tuổi đoàn viên thanh niên đã để lại những dấu ấn tốt đẹp khi dám ước mơ và thực hiện ước mơ. 

Tuổi đôi mươi vượt khó

Sự kiện hai mươi đoàn viên, thanh niên được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2016 cho thấy sự ghi nhận, cũng như khích lệ những bông hoa tuổi đôi mươi tiếp tục dâng hương sắc cho đời.

Nghĩ và sáng tạo

Mỗi người một vẻ đẹp về tài năng, sự dâng hiến, sáng tạo. 20 gương mặt đều xứng đáng được xướng tên. Tôi đã gặp nhiều bạn trong số ấy, và cả nhiều tấm gương tuổi trẻ khác cũng xứng đáng nhưng chưa được vinh danh lần này.

Điều tôi cảm nhận được ở họ là sự gắng sức, tinh thần vượt khó, dám ước mơ và thực hiện ước mơ, dám nghĩ và sáng tạo. Nhiều bạn chia sẻ rằng, thành công hay thất bại không phụ thuộc vào kích thước của ước mơ, mà phụ thuộc vào việc mỗi cá nhân nỗ lực thế nào để thực hiện ước mơ ấy.

Nếu nói về khó khăn, thì trường hợp của bạn Giàng Seo Châu ở xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai (Lào Cai) khó khăn lắm. Thế nhưng giờ anh đã là Chủ tịch UBND xã Mản Thẩn rồi đó.

Chàng trai 31 tuổi này trước đây từng chỉ ước học đại học ngành nông nghiệp để rồi về quê phát triển kinh tế.

Sau khi tốt nghiệp, dù được giữ lại trường làm giảng viên, nhưng chàng trai dân tộc Mông đã lựa chọn đi học thạc sĩ. Seo Châu cho biết: “Khi học thì tôi thay đổi nhận thức, nghĩ là phải có nhiều kiến thức.

Cũng trong khoảng thời gian đó, Bộ Nội vụ triển khai dự án “Tuyển chọn 600 trí thức trẻ về tăng cường làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 63 huyện nghèo”, tôi tham gia và bắt đầu làm Phó Chủ tịch UBND xã Mản Thẩn từ 1/6/2012 phụ trách mảng kinh tế nông nghiệp của xã”.

Đúng với ước mơ, có kiến thức về làm kinh tế, lại được làm cán bộ, Seo Châu và dòng họ tự hào lắm. “Bồ chữ” mà Châu học được giờ phát huy tác dụng. Châu bảo bản thân đã mơ ước làm được cái gì đó cho quê hương.

Châu đã đưa cây tam thất về xã, vận động bà con trồng và nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm. Quả nhiên, cây tam thất đã giúp xứ núi này thay da đổi thịt.

Ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Trần Xuân Bách từng ước mơ du học và đã toàn tâm toàn ý dốc sức để thực hiện ước mơ. Quả nhiên, với sự thông minh, tài năng và sự sáng tạo, Bách đã đạt được ý nguyện. Bách sinh năm 1984, là Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2016.

Hiện nay Bách là giảng viên tại Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội. Anh cũng đoạt danh hiệu Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2016, danh hiệu Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu 2016.

Bởi vì chịu nghĩ và sáng tạo, nên các nghiên cứu của Bách tiến hành tập trung vào những vấn đề bức xúc của xã hội trong từng giai đoạn như HIV/AIDS, nghiện chất, an toàn thực phẩm… có ý nghĩa rất lớn cho y tế cộng đồng.

Những bông hoa của vườn xuân

Tuổi trẻ có tất cả, là sức khỏe, sức trẻ, dám mạo hiểm, dấn thân, nên những bông hoa không ngừng ngân hương. Một triết gia trên thế giới đã nói: “Kẻ khốn cùng nhất trên thế giới này không phải là người không một đồng xu dính túi, mà là kẻ không có nổi một ước mơ”.

Những ước mơ chính là đích đến, là kim chỉ nam trong cuộc sống để bạn nỗ lực mỗi ngày. Có ước mơ, từ trong gian khó, các bạn trẻ bứt mình ra khỏi gian khó ấy để sống, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Một trong những gương mặt được vinh danh lần này là Nguyễn Văn Thiết. Em đã bỏ dở đại học để đi học cao đẳng, Thiết đã đoạt Huy chương Vàng Kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ XI (tại Malaysia vào tháng 9/2016), nghề tự động hóa công nghiệp; Được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2016; Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2016…

Bè bạn gọi cậu là chàng trai của những giải thưởng. Bởi khi vào học tại Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội, cậu đăng ký tham gia hầu hết các cuộc thi do nhà trường tổ chức, nhằm đạt tới mục tiêu:

Sẽ đoạt Huy chương Vàng Kì thi Tay nghề ASEAN. Chàng trai trẻ phải ôn luyện để trải qua Kì thi Tay nghề các cấp TP, quốc gia, rồi đến cấp khu vực ASEAN. Có khi cả đêm cậu không ngủ, bởi cứ đặt lưng xuống thì nằm mơ thấy bài thi…

Một trường hợp khác là “bông hoa” đất cảng Hải Phòng - cô gái Nguyễn Thị Kim Đoan hiện là Bí thư Đoàn phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng. Nhà Đoan nghèo lắm. Nhưng bố mẹ vẫn gắng sức cho ba con ăn học để bằng bạn bằng bè.

Ý thức được điều đó nên Đoan luôn tự nhủ phải chăm ngoan học giỏi. Cô ước mơ và thi đậu vào chuyên ngành công tác xã hội - khoa Tâm lý - Giáo dục học (Trường ĐH Hải Phòng) với mong muốn giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh. Cô đã được như ý nguyện, và ngay tức khắc, cô xắn tay tham gia năng nổ hoạt động Đoàn của trường và địa phương.

Hơn thế còn được bầu làm Bí thư chi đoàn tổ dân phố nơi cô sinh sống. Sau khi tốt nghiệp, được sự tín nhiệm của Đảng ủy phường Thượng Lý, Đoan được nhận về và được bầu làm Phó Bí thư Đoàn phường. Tháng 8/2014, cô được bầu làm Bí thư Đoàn phường Thượng Lý.

Bây giờ thì Đoan đã trở thành một cô gái năng nổ hoạt động Đoàn, tập hợp thanh niên, xây dựng các chương trình thiện nguyện. Dấu ấn của nữ Bí thư Đoàn phường được thể hiện qua việc đứng lên thành lập CLB “Tuổi hoa”, CLB “Thắp sáng ước mơ cho em” giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường, giúp các em bổ sung kiến thức, kỹ năng sống, vận động trẻ em bỏ học trở lại trường...

Trong muôn vàn loài hoa trong vườn xuân, thì hoa tuổi trẻ, hoa của tuổi đôi mươi vẫn đang tiếp tục sáng tạo, cống hiến. Họ là những tấm gương sáng nỗ lực vượt khó, chinh phục ước mơ. Cống hiến của họ làm vẻ vang cho đất nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ