Tuổi 17 rực rỡ của Ánh Viên

Rạng sáng 30/3 (giờ VN), Nguyễn Thị Ánh Viên đã giành HCV nội dung bơi 200 yard bướm tại giải NASA Junior National Championship Cup 2014 (giải bơi vô địch trẻ Mỹ) diễn ra tại bang Florida (Mỹ). 

Tuổi 17 rực rỡ của Ánh Viên

Ánh Viên đã kết thúc giải đấu này thành công rực rỡ. Trong số 6 nội dung tham dự, Ánh Viên đã đoạt tổng cộng 4 HCV, 2 HCB.

Ở tuổi 17, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên còn lập một loạt kỉ lục trên đường đua xanh tại SEA Games 27.

Nhưng ít ai biết rằng, lúc còn nhỏ Ánh Viên lại là một cô bé rất... sợ nước. Cùng xông đất đầu năm và “khui” những bí mật của nhà vô địch nhé.

Từ cô bé sợ nước trở thành cá kình đường bơi

Gia đình khó khăn, lên 3 tuổi, cô bé Ánh Viên phải ở nhà một mình để ba mẹ đi làm thuê kiếm tiền mua gạo. Lo sợ hiểm họa sông nước, ông nội đưa cháu gái ra con rạch Ba Cao (Phong Điền, Cần Thơ) cạnh nhà dạy bơi. 

Ban đầu, cô bé sợ nước khóc um khiến ông phải tìm đủ cách dỗ dành. Vậy mà chỉ tuần sau, cô bé quen dần và suốt ngày cứ đòi ông cho đi “quẫy nước”, hôm nào không được xuống nước lại… khóc ỏm tỏi.

Mỗi khi xuống sông, Ánh Viên bơi như rái cá, bạn bè chẳng ai đuổi kịp. Ăn uống kham khổ nhưng có lẽ nhờ bơi thường xuyên, Ánh Viên “nhổ giò” nhanh khủng khiếp. Năm lớp 5, cô bé đã cao tới 1m66, sải tay dài hơn 1m80 và được trường chọn đi thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện.

Ánh Viên hào hứng kể: “Lần đầu tiên thi đấu giải học trò mình cũng run lắm vì chẳng biết tí gì về kĩ thuật bơi nhưng rồi với kinh nghiệm suốt ngày “quẫy nước” sông, mình đã giành chiến thắng”. 

Nhìn nhà vô địch nhí cao nhòng, ốm nhom, tóc khét nắng vàng hoe nhưng tay chân suôn đuột, các HLV TDTT Quốc phòng 4 (Quân Khu 9) mừng hết cỡ vì vừa phát hiện ra viên ngọc thô quý giá.

Phải nhiều lần các HLV đến nhà thuyết phục, cha mẹ Ánh Viên mới đồng ý cho con gái cưng đi tập trung xa nhà. Chú Nguyễn Văn Tác, ba Ánh Viên nhớ lại: “Nghe các thầy nói cháu có năng khiếu cũng vui nhưng con đi xa đằng đẵng thương lắm không chịu được…”.

Không chỉ có vóc dáng và năng khiếu trời cho, Ánh Viên còn rất chịu khó tập luyện gấp đôi gấp ba bạn khác và chẳng bao giờ để các thầy phiền lòng. 14 tuổi, Ánh Viên đã bắt đầu tỏa sáng ở các Giải trẻ quốc gia…

Ánh Viên nằm trong nhóm những tay bơi trẻ hàng đầu tại NASA Junior National Championship Cup với ba HCV và hai HCB. Ảnh: Đức Đồng.
Ánh Viên nằm trong nhóm những tay bơi trẻ hàng đầu tại NASA Junior National Championship Cup với ba HCV và hai HCB. Ảnh: Đức Đồng

Ăn Tết trên đất Mỹ

Suốt 6 năm qua, bận tập luyện và thi đấu liên tục, Ánh Viên ít khi được về nhà kể cả những dịp Tết. Như Tết năm ngoái bận tập huấn dài ngày, cô bạn phải ăn Tết trên đất Mỹ. 

Đêm giao thừa lạnh lẽo, Ánh Viên đã khóc rưng rức một mình vì nhớ gia đình và không khí Tết ở Việt Nam. Cả năm đi biền biệt, ước mong đơn giản của Ánh Viên là ngày Tết được về nhà, quây quần bên mâm cơm cùng ba mẹ và thưởng thức thịt kho nước dừa, tôm rang dừa… mẹ nấu. Và năm nay, Ánh Viên lại tiếp tục miệt mài khổ luyện tại Mỹ.

Mạnh mẽ nhưng vẫn rất con gái

Nhìn vào thực đơn một bữa ăn của Ánh Viên do các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra bảo đảm nhiều bạn trai cũng... hết hồn. Ngày 4 bữa, mỗi bữa Ánh Viên phải măm cỡ 1 kí lô thịt bò, 50 con tôm, 1 đĩa mì to, đĩa rau trộn, 1 lít sữa, nước ép trái cây và nhiều hoa quả khác. 

Nhà vô địch cho biết, lúc đầu nhìn bàn thức ăn cũng phát hoảng, nuốt không nổi phải đi vòng vòng vài phút rồi trở lại… nuốt tiếp, đảm bảo đủ năng lượng theo yêu cầu của chuyên gia dinh dưỡng.

Kình ngư tuổi 17 rất biết lo lắng cho gia đình. Tất cả tiền thưởng Ánh Viên đều gửi hết cho ba mẹ vì thấy mình chẳng có nhu cầu gì để xài nhiều. Chính nhờ sự hiếu thảo đó mà gia đình Ánh Viên giờ đây đã thoát khỏi cảnh khó khăn.

Những ngày giáp Tết, niềm vui của Ánh Viên nhân đôi khi được cơ quan chủ quản khen thưởng vượt cấp, phong hàm Thượng úy QĐND Việt Nam cho kình ngư 17 tuổi. Ánh Viên trở thành Thượng úy trẻ tuổi nhất Việt Nam!

Theo muctim.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.