Từ trường ở Bắc Cực đang dịch chuyển nhanh chưa từng thấy

GD&TĐ - Sự dịch chuyển nhanh chóng của từ trường ở cực Bắc của Trái đất đang buộc các nhà nghiên cứu thực hiện cập nhật sớm, để xây dựng lại mô hình giúp điều hướng bằng máy bay, tàu thuyền và tàu ngầm ở Bắc Cực, các nhà khoa học cho biết.

Ánh sáng từ trường được nhìn thấy ở một trại núi phía Bắc Vòng Bắc Cực, gần làng Mestervik của Canada vào ngày 1/10/2014.
Ánh sáng từ trường được nhìn thấy ở một trại núi phía Bắc Vòng Bắc Cực, gần làng Mestervik của Canada vào ngày 1/10/2014.

Thể hiện rõ nhất về sự dịch chuyển của từ trường là kim điều hướng trên la bàn. Kim hướng về phía Bắc đang chuyển dần từ vị trí bờ biển phía Bắc Canada một thế kỷ trước đến giữa Bắc Băng Dương, hướng về nước Nga.

“Nó di chuyển với tốc độ khoảng 50 km một năm. Nó không di chuyển nhiều trong khoảng thời gian từ 1900 đến 1980, nhưng đã thực sự tăng tốc trong 40 năm qua”, nhà nghiên cứu Ci Ci Beggan thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất Anh (BGS) tại Edinburgh, nói với Reuters.

Một bản cập nhật cho chu kỳ 5 năm của Mô hình Từ tính Thế giới sẽ ra mắt vào năm 2020, nhưng quân đội Hoa Kỳ yêu cầu phải có sự đánh giá lại để xem xét tính chính xác của nó. Đây là điều chưa từng xảy ra, theo Beggan. Cần biết rằng BGS tham gia điều hành Mô hình Từ tính Thế giới cùng với Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Hoa Kỳ, trong đó hải quân Mỹ đóng vai trò quan trọng.

Beggan cho biết, cực từ di chuyển ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, chủ yếu ở Bắc Băng Dương phía Bắc Canada. Các nước trong khố NATO nói chung, quân đội Mỹ và Anh nói riêng, nằm trong số những người sử dụng mô hình từ tính, cũng như điều hướng dân sự.

Việc từ tính xoay chuyển được thúc đẩy bởi những thay đổi không thể đoán trước trong chất lỏng sắt sâu bên trong Trái đất. Một bản cập nhật sẽ được phát hành vào ngày 30/1, theo tạp chí Nature cho biết. Bản cập nhật này đáng ra được phát hành ngày 15/1, nhưng phải lùi lại do một phần các cơ quan chính phủ liên bang của Mỹ đang bị đóng cửa.

Thực tế là không chỉ ở cực Bắc mới có sự thay đổi, nhưng nó được chú ý hơn bởi vấn đề địa lý. Theo Beggan, những thay đổi gần đây ở cực Nam cũng rất nhanh chóng, nhưng không được chú ý bởi hầu hết các thành phố lớn của thế giới nằm gần Bắc Cực hoặc nghiêng về Bắc Cực, do đó bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi từ trường của nó, chẳng hạn việc sử dụng điện thoại thông minh ở New York, Bắc Kinh hoặc London.

Hệ thống định vị trong ô tô hoặc điện thoại dựa vào sóng vô tuyến từ các vệ tinh trên Trái đất để xác định vị trí của chúng trên mặt đất.

“Nhiều điện thoại thông minh có la bàn sẵn có để giúp định hướng bản đồ hoặc trò chơi như Pokemon Go. Tuy nhiên, ở hầu hết các nơi, la bàn sẽ chỉ bị sai một phần, trong các lỗi được phép trong các mô hình cập nhật 5 năm một lần về từ tính thế giới”, Beggan mô tả về cách để mỗi người có thể tự nhận thấy sự thay đổi về từ trường đang diễn ra ở các cực của Trái đất.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ