Tự nguyện trồng hoa làm đẹp đường phố

GD&TĐ - Chẳng ai bảo cũng không ai thuê hay trả công, nhưng ông vẫn tự nguyện dọn dẹp sạch sẽ và lặn lội đi sưu tầm, trồng hoa dọc đoạn đường Lê Hoàng. Ông tên là Nguyễn Kha, ở tổ 4, phường Thắng Lợi, TP Kon Tum - người miệt mài trồng hoa làm đẹp đường phố. 

Ông Kha bên dãy hoa tự trồng
Ông Kha bên dãy hoa tự trồng

Đầu năm 2017, hai bên đường Lê Hoàng còn cỏ cây mọc um tùm, rậm rạp nhưng đến nay đã được thay thế bằng những dãy hoa mười giờ đủ sắc màu rực rỡ đẹp mê hồn. Có được khung cảnh đó là nhờ công lao của ông Nguyễn Kha.

Nhiều người cho rằng ông “rỗi hơi” nhưng bản thân ông lại thấy vui với công việc mình làm. Điều đáng nói là cái đẹp do ông tạo nên đã tác động đến cộng đồng, một số người dân trong xóm đã đến ông xin hoa để đem về trồng trên phần đường trước nhà mình.

Theo tâm sự của ông Nguyễn Kha, vì không thể chịu nổi cảnh cỏ cây mọc rậm rạp, vừa mất vệ sinh vừa sinh nhiều muỗi mòng nên lần nọ sau khi đến nhà con trai chăm cháu nội, tranh thủ lúc cháu ngủ, ông ra ngoài đường dọn dẹp, nhổ cỏ, quét dọn... Thời gian sau trở lại, thấy cỏ mọc như cũ, ông nghĩ ra chuyện trồng hoa.

Hàng ngày, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, ông Kha cặm cụi múc từng bao đất ở bờ ruộng lên đắp hai bên đường, sau đó đi mua phân bón về trộn với đất để chuẩn bị trồng hoa.

Ông kể: “Lúc đầu tôi cũng không biết trồng loại hoa gì cho đẹp nhưng sau những lần bế cháu đi chơi, thấy vài nhà có trồng hoa mười giờ khá đẹp, tôi quyết định sưu tầm loại hoa này về trồng”.

Quá trình sưu tầm các loại hoa mười giờ của ông cũng khá nhiêu khê. Những ngày cuối tuần, ông lặn lội khắp nơi trong thành phố xem nhà nào có trồng hoa mười giờ mà chủng loại, màu sắc đó con đường hoa của ông chưa có thì xin về để trồng.

“Nhiều lần thấy nhà có hoa nhưng chủ đi vắng, tôi phải đi lại nhiều lần mới gặp được để xin. Cực nhất là lần tìm thấy loại hoa mười giờ màu tím. Chủ nhà đi vắng nên không xin được. Tôi phải nhờ người quen có nhà gần đó để ý hộ, khi nào chủ nhà về thì điện thoại cho tôi biết để kịp đến xin” – ông Kha kể.

Tính đến nay, ông đã sưu tầm được hơn 10 loại hoa có màu sắc khác nhau, như màu đỏ, trắng, tím, cam, nâu, hồng nhạt, đốm hồng trắng….

Mỗi ngày ông Kha cặm cụi trồng vài mét đường hoa và sau 6 tháng, gần trăm mét nằm dọc hai bên con đường Lê Hoàng đã phủ kín hoa. Đoạn đường hoa mười giờ mà ông Kha tự trồng có rất nhiều màu sắc khác nhau khiến con đường vô cùng rực rỡ.

Để giữ và chăm sóc cho hoa nở đều và đẹp, ông Kha cũng tốn khá nhiều tâm sức. Hàng ngày, vào sáng sớm, ông lại xách từng xô nước tưới cho hoa.

Chiều về, ông lại cặm cụi tưới giữ ẩm, nhặt cỏ cho sạch. “Nhiều hôm, tôi lặn lội vào trong làng của bà con đồng bào dân tộc mua từng bao phân bò để về bón cho hoa. Thường xuyên cắt tỉa cây già để cây cho ra mầm mới”.

Khi chúng tôi hỏi về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa mười giờ, ông Kha cho biết, ông tự mày mò, đọc sách báo và mua sách trồng hoa về đọc để biết cách chăm sóc. Theo ông Kha khó nhất là việc giữ cho hoa nở đều, đẹp và cây luôn tươi. Điều này cần sự tỉ mỉ, chịu khó trong việc chăm sóc, tưới nước…

Sắp tới, ông sẽ tiếp tục trồng hoa mười giờ dọc con đường Lê Hoàng để con phố này không còn cảnh cỏ cây um tùm nữa.

Nhiều người đi qua con đường thấy hoa đẹp nên đến xin và hỏi ông về cách trồng để về trồng ở nhà mình, thậm chí có người ở tận huyện Sa Thầy cũng xuống nhà ông để xin hoa về trồng.

Nhiều công nhân Công ty môi trường đô thị Kon Tum thấy ông trồng hoa mười giờ quá đẹp cũng xuống xin giống về để trồng trên các tuyến phố khác trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Hiện, ông Kha không chỉ tự tay trồng hoa mười giờ dọc con đường Lê Hoàng mà nhiều người hàng xóm nhà ông cũng nhờ ông trồng giúp để làm đẹp nhà cửa.

Dưới bàn tay cần cù của ông Kha, con đường Lê Hoàng đã trở thành con đường hoa mười giờ rực rỡ sắc màu, đường phố đỡ bẩn hơn và góp phần nâng cao mỹ quan đô thị của thành phố Kon Tum.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ