Từ nạn nhân chiến tranh đến doanh nhân thành đạt

GD&TĐ - Từ một đứa trẻ đói ăn sống trong trại lao động khổ sai dưới thời Khmer Đỏ, sau này Lim Chhiv Ho đã xây dựng thành công một đế chế thương mại ở Campuchia, là một nữ doanh nhân thành đạt. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Euan Black - hãng tin Đông Nam Á Hoàn Cầu, bà kể về câu chuyện đời mình.

Nữ tỷ phú Lim Chhiv Ho
Nữ tỷ phú Lim Chhiv Ho

Đào thoát

Chào đời ở tỉnh Preah Sihanouk vào năm 1961, phần lớn tuổi thơ của Lim là những tháng ngày đen tối dưới thời Khmer Đỏ.

Trong số 275 đứa trẻ bị quản thúc chỉ có cô bé Lim và 4 người khác may mắn sống sót.

Năm 1978, Lim lập mưu trốn thoát khỏi trại lao động Khmer Đỏ. Lim chạy trốn vào rừng, ở đó cô gái khốn khổ đã gặp lại mẹ, em trai và em gái, sau đó gia đình Lim nhận được sự bảo bọc của quân bộ đội tình nguyện Việt Nam khi họ tiến hành giải phóng Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng của Khmer Đỏ.

Lim cũng hay tin, 5 trong số 10 thành viên gia đình, gồm cha và 4 anh chị, đã bị sát hại. Bà Lim xúc động nói: “Những năm tháng đó, đêm nào tôi cũng chiêm bao thấy ác mộng. Đôi khi tôi còn có ý định chết đi cho khỏe”.

Trẻ em Campuchia chờ được phát đồ ăn trong trại tập trung Khmer Đỏ

Trẻ em Campuchia chờ được phát đồ ăn trong trại tập trung Khmer Đỏ 

Kỷ niệm đẹp với lính cụ Hồ

Lim Chhiv Ho nhớ lại thời điểm đó bà đã sống khoảng vài tháng với những người lính Cụ Hồ. Thời kỳ gian khổ ấy đã tôi luyện cho bà tinh thần cần cù, dũng cảm và tháo vát. Những tố chất này là nền tảng cho sự nghiệp kinh doanh sau này của bà.

Sau khi học tiếng Việt thành thạo, Lim bắt đầu đóng vai trò phiên dịch tiếng Việt sang tiếng Campuchia và ngược lại, tình nguyện cung cấp thức ăn, nước uống cho bộ đội Việt Nam.

Một năm sau khi lấy chồng, Lim mới tính đến chuyện chuyển đến sống ở Sihanoukville. Thủa ban đầu, Lim bán hủ tiếu trong khi ông xã mua gom các món hàng rượu, thuốc lá và đồ điện tử trôi nổi từ các nhà buôn Thái Lan và Singapore trên một hòn đảo nằm cách đất liền Sihanoukville khoảng 20km, rồi vận chuyển toàn bộ hàng hóa bằng thuyền nhỏ vào trong bờ, bán lại. Từ trong đất liền, hàng hóa được chuyển đến thủ đô Phnom Penh.

Khách sạn InterContinental

Khách sạn InterContinental

Hạnh phúc được chỉ dẫn cho lớp trẻ

Khi đã có chút vốn và tên tuổi, năm 1994, doanh nhân Lim Chhiv Ho đứng ra thành lập công ty xuất nhập khẩu Attwood. Ngày hôm nay, Attwood là nhà phân phối các thương hiệu rượu hàng đầu Campuchia bao gồm Dom Perignon, Budweiser và Hennessy.

Nguồn lợi nhuận từ công ty Attwood được Lim chuyển sang đầu tư bất động sản và cũng dùng làm ngân sách để mở rộng đế quốc kinh doanh của bà. Một trong các khoản đầu tư lớn của doanh nhân Lim là bà mua một ngôi nhà nằm gần Tượng đài độc lập ở thủ đô Phnom Penh, nhà này bà cho Đại sứ quán Mỹ thuê lại vào năm 1990 với giá 6.000 USD/tháng. Các nhà ngoại giao Mỹ đã ở trong ngôi nhà đó cho đến năm 2005.

Một năm sau đó, bà Lim thành lập Đặc khu kinh tế Phnom Penh (PPSEZ) rộng 357 ha, nơi đây bà đồng hành với các nhà đầu tư Nhật Bản trên khu đất mà nữ doanh nhân mua lại từ công ty đồn điền Tradewinds của Malaysia vào năm 2003...

Ngày nay, PPSEZ cung cấp cho các doanh nghiệp hàng loạt chính sách miễn giảm thuế, là ngôi nhà cho 88 công ty quốc tế hoạt động bao gồm Coca-Cola, Yamaha và Minebea.

Lim Chhiv hiện đang sống trên tầng 8 của tòa khách sạn 5 sao đồ sộ InterContinental Hotel. Tòa tháp khách sạn bao gồm cả một rạp xi nê tư nhân, hồ bơi, phòng tập thể dục, phòng làm tóc và mát-xa, và cả một khu vườn trên mái khách sạn.

Tỷ phú Lim chia sẻ: “Quá nhiều người đã chết vì Khmer Đỏ. Giờ đây tôi có nhà, có xe, có mọi thứ tôi cần, nhưng hạnh phúc thật sự của tôi là chỉ dẫn cho lớp trẻ cách làm việc và chăm lo cho gia đình của họ thành công”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.