Tư lệnh ngành Tài chính thừa nhận có hộ kinh doanh “đi đêm” với cán bộ thuế

GD&TĐ - Năm 2015 qua khảo sát đánh giá, 63% hộ kinh doanh “đi đêm” với cán bộ thuế. Nhưng 2016 vừa qua đánh giá lại thì khoảng 31%.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính hôm nay, Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường – Đoàn Quảng Bình – nêu vấn đề: Trong lĩnh vực thuế vẫn tiềm ẩn nhiều tham nhũng với thủ đoạn từ vòi vĩnh đến thông đồng để bỏ sót nguồn thu. Áp mức thuế khoán, giá tính thuế không đúng, thậm chí bày cho hộ kinh doanh cách trốn thuế.

Minh chứng cho nhận định của mình, Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường dẫn nghiên cứu năm 2015 có 63% hộ kinh doanh “đi đêm” với cán bộ thuế. Đại biểu - cho rằng, tham nhũng thuế cộng với tình trạng trốn thuế, nợ đọng thuế cao đã ảnh hưởng lớn tới nguồn thu ngân sách và làm méo mó hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đề nghị Bộ trưởng làm rõ thực trạng này hiện nay còn phổ biến không? Ai chịu trách nhiệm về vấn đề này?

Đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn Đồng Tháp, cũng cho rằng, đâu đó vẫn còn những tồn tại, bất cập chưa thể hiện đầy đủ sự minh bạch, gây nhiều bức xúc như: sự thông đồng giữa người nộp thuế với cán bộ thuế nhằm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số thuế được hoàn trả lại.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng nêu lên thực trạng: Việc kê khai khoản nộp thuế cũng chưa rõ ràng, minh bạch để có lợi cho người nộp và có thể cũng có thuận lợi cho cán bộ thuế, gây thất thu ngân sách, không công bằng giữa các doanh, làm triệt tiêu tính cạnh tranh lành mạnh.

Thay vào đó là cạnh tranh nhau một cách tiêu cực thông qua các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với cán bộ thuế, gây so bì trong cộng đồng doanh nghiệp.

Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng – cho rằng, con số 63% hộ kinh doanh “đi đêm” với cán bộ thuế nằm trong báo cáo đánh giá chỉ số hài lòng của người nộp thuế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) năm 2015.

Đây là chương trình do Tổng cục Thuế phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất, Tổng cục thuế phối hợp với VCCI tổ chức khảo sát đánh giá, kiểm tra và đánh giá.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng thừa nhận vấn đề đại biểu nêu là đúng. Bộ trưởng cho biết: Năm 2015 qua khảo sát đánh giá, 63% hộ kinh doanh “đi đêm” với cán bộ thuế. Nhưng 2016 vừa qua đánh giá lại thì khoảng 31%.

“Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với VCCI và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện dự án khảo sát chỉ số hài lòng của người nộp thuế. Bộ cũng đã có nhiều giải pháp xử lý vấn đề này thông qua giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ thuế trong thực thi công vụ, đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra nội bộ” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.