Từ cô học trò nghèo trở thành tác giả bộ sách ôn thi THPT quốc gia môn Toán

GD&TĐ - Từ năm 2017, Bộ GD&ĐT đã thay đổi phương thức của Kỳ thi THPT quốc gia từ hình thức thi tự luận sang 100% dạng trắc nghiệm. Đối với hình thức trắc nghiệm, chúng ta không những cần nắm vững kiến thức cơ bản mà còn cần trau dồi kĩ năng làm trắc nghiệm nhanh, nhất là với tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, trong đó có môn Toán.

Từ cô học trò nghèo trở thành  tác giả bộ sách ôn thi THPT quốc gia môn Toán

Với mong muốn trở thành một tác giả cuốn sách giúp đỡ các bạn học sinh có kĩ năng làm trắc nghiệm một cách tốt nhất, chị Vũ Thị Ngọc Huyền (hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Toán – CN dạy Toán bằng tiếng Anh, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) đã nuôi ước mơ và đang dần dần thực hiện hóa ước mơ của mình. Những hành động, suy nghĩ và việc làm của chị đã và đang là tấm gương sáng về phong trào “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chị Vũ Thị Ngọc Huyền quê ở xã Đông Sơn, thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Nhắc đến chị Huyền, chắc hẳn nhiều thầy cô và các bạn học sinh đều rất khâm phục và ngưỡng mộ chị khi chị là tác giả của bộ sách ôn thi THPT quốc gia môn Toán – sách “Công Phá Toán” khi còn đang là một cô sinh viên đại học, bộ sách có phản hồi tích cực từ chính các thầy cô và các bạn học sinh. Nhưng không hoàn toàn mọi người đều biết rằng đằng sau hào quang ấy là sự mạnh mẽ vượt khó hoàn cảnh để thay đổi số phận, đóng góp cho sự phát triển giáo dục nước nhà.

Chị Huyền sinh ra trong một gia đình làm nông tại Tam Điệp. Khi chị mới được 8 tháng tuổi, bố chị mất. Một mình mẹ chị ngày đêm tần tảo với ruộng đồng để nuôi chị và chị gái ăn học. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, hai chị em chị Huyền luôn tự nhủ phải thật cố gắng trong học tập để có cuộc sống ổn định hơn. Chị Huyền học đều tất cả các môn, trong đó môn chị yêu thích nhất là môn Toán.

Ngoài cách giải bài toán thông thường, chị còn luôn tìm tòi những cách giải hay, ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu qua sách tham khảo hay qua mạng Internet. Thậm chí lúc đó hoàn cảnh gia đình chị khó khăn, mẹ chị chưa thể sắm được đầy đủ các phương tiện học tập cho chị, nhưng không vì thế mà chị Huyền nản chí, mà ngược lại chị còn tranh thủ mượn tài liệu, USB 3G, máy tính của người chị họ để tìm hiểu thêm về cách giải toán trên mạng. Với tinh thần mày mò sáng tạo, chị đã có những kết quả cao trong học tập, đặc biệt là năm chị học lớp 9, tại kỳ thi “Giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia”, chị đã đạt giải Nhì khối THCS (không có giải Nhất năm đó).

Những năm học THPT, chị tiếp tục theo đuổi đam mê với môn Toán tại ngôi trường THPT Nguyễn Huệ - Tam Điệp. Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Huyền, các thầy cô giáo luôn động viên, chia sẻ và nhiệt tình giúp đỡ chị để tiếp thêm nghị lực cho chị. Học giỏi là vậy, nhưng chị không ao ước cao sang làm các nhà kinh tế, chính trị gia quyền lực... mà chị đơn giản chỉ mong ước trở thành một người giáo viên để truyền đạt kiến thức cho các bạn nhỏ, đặc biệt là để chắp cánh bên các bạn có hoàn cảnh khó khăn như mình.

Bên cạnh đó, nhận thấy tính chất Kỳ thi THPT quốc gia khá phức tạp, nên chị luôn trăn trở về việc viết sách để hướng dẫn các bạn học sinh tự học, tự luyện các dạng bài tập để nhuần nhuyễn với chúng, để các bạn có thể yên tâm về kiến thức của bản thân khi tham gia Kỳ thi THPT quốc gia.

Với suy nghĩ như vậy, chị luôn hành động, nỗ lực vì mục tiêu đã đề ra, thậm chí có lúc khó khăn quá, mặc dù sắp tới kì thi đại học nhưng chị vẫn phụ giúp mẹ đi bán chè để có tiền đi học, mua sách vở về để ôn tập. Và không lãng phí sự cố gắng, chị đã đỗ vào khoa Toán – CN dạy Toán bằng tiếng Anh của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với số điểm cao. Chị có chia sẻ: Bây giờ tiếng Anh là một môn học phổ biến, quan trọng đối với mỗi bản thân chúng ta. Bản thân chị cũng yêu thích môn Tiếng Anh nên chị chọn khoa Toán – Tiếng Anh để có thể trau dồi cho mình nhiều hơn cả về kiến thức Toán lẫn Tiếng Anh.

Ngay khi bước chân vào cánh cửa đại học, chị đã tham gia nhóm tác giả của Nhà sách Giáo dục Lovebook để học tập các kĩ năng viết lách, sau đó chị bắt tay vào việc viết bộ sách “Công Phá Toán”. Với tính chất thay đổi sang kỳ thi trắc nghiệm, chị Huyền có lợi thế khi đã có trong tay nhiều kĩ thuật giải nhanh bằng Casio nên trong sách của chị có những mẹo giải nhanh giúp các bạn làm bài nhanh hơn.

Nhưng bên cạnh đó cũng là sự thử thách rất lớn cho chị. Mới là sinh viên năm thứ nhất, chưa có kinh nghiệm viết lách, trên thị trường lại có vô số cuốn sách về môn Toán, nhiều các tác giả nổi tiếng, chị còn phải đi học ở trường, chị luôn suy nghĩ về cách làm sao để cho sách của mình viết ra không bị mờ nhạt so với các sách trên thị trường và làm thế nào để sách có thể giúp các bạn dễ hiểu nhất?

Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng chị vẫn luôn được sự động viên của gia đình, thầy cô, bạn bè và các bạn học sinh, chị đã hoàn thành cuốn sách “Công Phá Toán 3” (lớp 12) vào tháng 4/2017 sau 8 tháng làm việc nghiêm túc, khi chị mới đang là cô sinh viên năm thứ nhất của trường. Kết quả là, sau khi phát hành, sách “Công phá Toán 3” của chị được các độc giả đón nhận nhiệt tình và có phản hồi rất tốt, đây chính là động lực để chị hoàn thiện sách dành cho khối 10 và 11.

Điều vui hơn là khi “Công Phá Toán 3” được phát hành, đến lần tái bản sau, chị đã được cô giáo Đỗ Thị Thúy Ngọc – chỉ đạo môn Toán của Sở GD&ĐT Ninh Bình hiệu đính lại cuốn sách. Và khi bắt tay làm dự án “Công Phá Toán 2” (lớp 11), chị đã được hợp tác cùng 6 thầy cô giáo đều là những giáo viên cốt cán môn Toán của tỉnh Ninh Bình.

Phải có một sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng thì chị mới nhận được sự tin tưởng và sự đồng hành của các thầy cô. Và tới tháng 10/2017, cuốn sách “Công Phá Toán 2” của chị Huyền và các thầy cô đã được hoàn thành. Hơn thế nữa, chị cũng viết ra cuốn sách “Công Phá Kĩ thuật Casio” với mong muốn các bạn học sinh có thể sử dụng máy tính cầm tay của mình một cách hiệu quả, sử dụng các mẹo máy tính, các mẹo tính toán để làm nhanh các bài toán. Viết sách chưa đủ, chị còn thường xuyên hỏi thăm tình hình học tập của các bạn qua gmail.

Chị còn cùng các thầy cô trực tiếp giải các đề thi thử THPT quốc gia của các trường một cách chi tiết để các bạn tham khảo, đối chiếu. Giờ đây, gia đình chị cũng đã phần nào bớt đi khó khăn, nên chị cũng đã yên tâm hơn trong việc học tập và viết lách. Vậy là ước mơ viết bộ sách dành cho các bạn THPT chỉ còn một cuốn sách giành cho lớp 10.

Từ một cô học trò nghèo với bao khó khăn thiếu thốn, nhưng chị Huyền vẫn đang ngày ngày cố gắng nỗ lực vì con đường đã chọn, vì sự nghiệp trồng người phía trước khi còn rất trẻ. Chị luôn có ý thức kỉ luật với bản thân, nhờ đó mới có được thành công ngày hôm nay. Tôi tin dự án “Công Phá Toán 1” (lớp 10) của chị và các thầy cô sẽ rất thành công. Và chị chính là một tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, tấm gương làm theo lời Bác đáng để chúng ta nể phục và học tập theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.