TT Trump và TT Putin điện đàm hơn 1h về Venezuela và nhiều vấn đề nóng

GD&TĐ - Theo Nhà trắng, TT Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm dài hơn 1 giờ hôm qua (3/5), thảo luận về khả năng có một hiệp ước hạt nhân mới, phi hạt nhân hóa Triều Tiên, Ukraine và tình hình chính trị ở Venezuela.  

TT Mỹ Donald Trump và TT Nga Vladimir Putin (phải).
TT Mỹ Donald Trump và TT Nga Vladimir Putin (phải).

Trên trang Twitter của mình, TT Trump nói: “Tôi đã có một cuộc nói chuyện rất tốt với TT Putin của nước Nga” và cho biết họ đã đề cập tới thương mại, Venezuela, Ukraine, Triều Tiên, vũ khí hạt nhân và cuộc điều tra của Robert Mueller vào sự can thiệp của Nga vào chiến dịch bầu cử Mỹ 2016.

Phát ngôn viên Nhà trắng Sarah Sanders nói với các phóng viên rằng, cuộc điện đàm là “một cuộc hội thoại tích cực”

Về báo cáo của Mueller, phát ngôn viên Sanders cho biết 2 nhà lãnh đạo đã nói ngắn gọn về báo cáo của ông Mueller với kết luận rằng TT Trump không thông đồng với Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình vào năm 2016.

Về tình hình Venezuela, Mỹ lo ngại về sự hiện diện quân đội Nga ở Venezuela vào thời điểm Washington muốn TT Nicolas rời bỏ quyền lực. TT Trump nói với TT Putin rằng “Mỹ đứng về phía nhân dân Venezuela” và nhấn mạnh ông muốn đưa hàng cứu trợ vào đất nước – bà Sanders cho biết.

Theo điện Kremlin, TT Putin nói với TT Trump rằng bất kỳ sự can thiệp bên ngoài nào vào công việc nội bộ của Venezuela đều làm suy yếu triển vọng chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Phía Nga cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo qua điện thoại hôm 1/5 rằng “những bước đi gây hấn hơn nữa” ở Venezuela sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Pompeo đã thúc giục Nga dừng ủng hộ ông Maduro. Ông cũng “nhấn mạnh rằng sự can thiệp của Nga và Cuba đang làm bất ổn Venezuela và mối quan hệ song phương Mỹ - Nga”.

Về Hiệp ước START mới -  Bà Sanders nói với các phóng viên rằng TT Trump và TT Putin đã nói về khả năng về một hiệp ước hạt nhân đa phương mới giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc, hoặc mở rộng hiệp ước hạt nhân chiến lược Mỹ - Nga hiện tại.

Bà Sanders không nói TT Trump và TT Putin đã bàn về thỏa thuận kiểm soát vũ khí nào nhưng hãng tin Tass của Nga cho biết họ nói về hiệp ước START mới. Đây là hiệp ước kiểm soát vũ khí chính còn lại giữa Mỹ và Nga.

Hiệp ước START mới ký năm 2011, sẽ hết hạn vào tháng 2/2021 nhưng có thể kéo dài thêm 5 năm nếu hai bên đồng ý. Nếu không, việc đánh giá ý định của 2 bên sẽ khó khăn hơn – các chuyên gia cho biết.

Hiệp ước START mới yêu cầu Mỹ và Nga cắt giảm đầu đạn hạt nhân chiến lược xuống không quá 1.500. Đây là mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Hiệp ước này cũng gồm các biện pháp minh bạch sâu rộng, đòi hỏi mỗi bên phải cho phép nhau tiến hành 10 cuộc kiểm tra các căn cứ hạt nhân chiến lược mỗi năm, thông báo 48 giờ trước khi các tiên lửa mới rời nhà máy và thông báo trước các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

TT Trump đã gọi hiệp ước START mới là “thỏa thuận tồi tệ” và “nghiêng về một bên”.

Điện Kremlin cho biết 2 bên đã khẳng định họ có mong muốn “kích hoạt đối thoại ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả an ninh chiến lược”.

Về vấn đề Ukraine, điện Kremlin cho biết TT Putin đã nói với TT Trump rằng lãnh đạo mới của Ukraine có thể có những bước đi giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Về Triều Tiên, TT Trump đã vài lần đề cập tới “sự cần thiết và quan trọng của Nga trong việc tăng áp lực phi hạt nhân hóa đối với Triều Tiên”, bà Sanders nói. Điện Kremlin cho rằng cả 2 nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh sự cần thiết phải theo đuổi phi hạt nhân hóa trong khu vực.

Theo Al Jazeera

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ