TT Trump tuyên bố sau G20 sẽ tới Hàn Quốc gặp ông Kim Jong-un

GD&TĐ - Theo dự kiến, TT Mỹ Donald Trump sẽ thăm Hàn Quốc sau thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản. Ông mong muốn sẽ mời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới bắt tay trong cuộc gặp có thể diễn ra tại khu vực phi quân sự với Hàn Quốc.  

 TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái)
TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái)

Sáng nay (29/6), TT Trump đã đăng lên Twitter rằng “sau một số cuộc họp rất quan trọng, bao gồm cuộc gặp với Chủ tịch Tập của Trung Quốc, tôi sẽ rời Nhật Bản đi Hàn Quốc (với TT Moon). Tại đây, nếu Chủ tịch Kim thấy thông tin này, tôi muốn gặp ông ấy tại khu vực biên giới/phi quân sự chỉ để bắt tay và chào ông ấy!”.

Thượng đỉnh Trump – Kim diễn ra tại Việt Nam đầu năm nay không đưa ra được thỏa thuận về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

“Nếu ông ấy ở đó, chúng tôi sẽ gặp nhau trong 2 phút, đó là tất cả những gì chúng tôi có thể, nhưng điều đó cũng ổn rồi” – TT Trump nói và cho biết ông và Chủ tịch Kim “rất hợp nhau”.

Các quan chức Nhà trắng từng loại bỏ khả năng của cuộc gặp gỡ trên chưa trả lời câu hỏi liệu Chủ tịch Kim và TT Trump có gặp nhau không.

Hiện chưa rõ chương trình nghị sự cho cuộc gặp Trump – Kim lần 3 như thế nào, nếu nó diễn ra. Tuy nhiên, một cuộc gặp như vậy sẽ mang lại một chiến thắng tuyên truyền có giá trị cho ông Kim khi ông và gia đình mong muốn được công nhận trên thế giới.

Hôm qua, đặc phái viên Stephen Biegun Mỹ về Triều Tiên nói rằng Mỹ đã sẵn sàng có các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Triều Tiên để thông qua thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà hai nước đạt được năm ngoái – Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Ông Biegun đã nói với người đồng nhiệm Hàn Quốc Lee Do-hoon rằng Washington muốn tạo ra tiến bộ “đồng thời, song song” về thỏa thuận đạt được tại thượng đỉnh Trump – Kim lần 1 tại Singapore – Bộ trên cho biết.

Cả hai bên đã đồng ý thiết lập các mối quan hệ mới và làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ từ sau thượng đỉnh Mỹ Triều thứ 2 do hai bên không rút ngắn được những khác biệt giữa lời kêu gọi phi hạt nhân hóa của Mỹ và yêu cầu nới lỏng lệnh trừng phạt từ Triều Tiên.

Theo CBC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.