TT Trump trắng án, quá trình luận tội kết thúc

TT Trump trắng án, quá trình luận tội kết thúc

Cuộc bỏ phiếu đã cho ra kết quả, TT Trump được trắng án với tỷ lệ phiếu 52-48 về tội lạm dụng quyền lực và 53-47 trắng án về tội cản trở Quốc hội.

Cuộc bỏ phiếu trên diễn ra sau khi các thành viên của Thượng viện tranh luận về vấn đề trên trong ngày. Nghị sĩ của đảng Cộng hòa Mitt Romney đã có một bài phát biểu đặc biệt, theo đó cho rằng ông sẽ bỏ phiếu kết tội TT Trump lạm dụng quyền lực và “người dân sẽ phán xét chúng ta về việc chúng ta đã hoàn thành và tận tụy đối với nhiệm vụ của mình như thế nào”.

Trước đó hôm 3/2, cả bên công tố và bào chữa đều đưa ra những kết luận của mình. Dân biểu Adam Schiff của đảng Dân chủ - người luận tội chính TT Trump, cho rằng TT Mỹ “sẽ không thay đổi” và một sự tha bổng sẽ thúc đẩy ông tiếp tục phạm tội trong khi làm TT.

Luật sư bào chữa TT Trump Jay Sekulow cho rằng quyết định có nên cách chức TT Trump do người Mỹ quyết định chứ không phải do Quốc hội. “Câu trả lời là cuộc bầu cử chứ không phải cuộc luận tội” – ông nói.

“Vấn đề mấu chốt là các đối thủ của TT không thích TT và họ không thích những chính sách của ông” – vị luật sư này nói trước Thượng viện.

Với tỷ lệ phiếu 51-49 ngày 31/1, đảng Dân chủ đã không có đủ số phiếu từ đảng Cộng hòa để thông qua một kiến nghị kêu gọi thêm các nhân chứng cho phiên tòa luận tội.

TT Trump cho rằng mình vô tội và cho rằng cuộc luận tội là “trò lừa đảo”, ông thậm chí còn khẳng định mình bị Hạ viện luận tội vì “đã có một cuộc điện đàm hoàn hảo” (với TT Ukraine).

Cuộc bỏ phiếu hôm qua đã chấm dứt quá trình luận tội TT Trump kéo dài hàng tháng (từ tháng 9/2019) khi cuộc điều tra luận tội TT Mỹ được tiến hành dựa trên bê bối giữa TT Trump và Ukraine. Ông chủ Nhà trắng bị buộc tội đã hoãn viện trợ quân sự cho TT Ukraine Zelensky và gây áp lực để Ukraine điều tra cựu Phó TT Joe Biden cùng con trai ông.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…