TT Trump trấn an người dân Iran sau cái chết của ông Soleimani

TT Trump trấn an  người dân Iran sau cái chết của ông Soleimani

Phát biểu trước các phương tiện truyền thông tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của mình ở Flordia hôm qua (3/1), ông Trump nói rằng tướng Qassem Soleimani đang “âm mưu có các cuộc tấn công nham hiểm sắp diễn ra nhắm vào các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ” thì bị tiêu diệt.

“Chúng tôi cảm thấy thoải mái khi biết rằng triều đại khủng bố của ông ta đã chấm dứt” – TT Trump nói về ông Soleimani – chỉ huy  lực lượng Quds của Lực lượng cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

“Chúng tôi có hành động vào đêm qua nhằm dừng một cuộc chiến chứ không phải khơi mào một cuộc chiến” – TT Trump khẳng định và nhắc lại điều ông thường nói rằng ông “tôn trọng sâu sắc” người dân Iran và coi thường những người cầm quyền của họ.

“Chúng tôi không tìm kiếm sự thay đổi chế độ” – ông Trump nói - “…nhưng sự hung hăng của chế độ Iran phải chấm dứt và chấm dứt ngay bây giờ”.

Trong khi mô tả ông Soleimani là một “kẻ khủng bố”, ông Trump cũng nói về công trạng đánh bại IS của Mỹ, đồng thời cho rằng Mỹ sẽ nhắm vào bất kỳ ai, đặc biệt là Iran, đe dọa người Mỹ ở bất kỳ nơi đâu.  Tuy nhiên, ông Soleimani và lực lượng Quds được cho là đã đóng vai trò đánh bại cả khủng bố Al-Qaeda và IS ở Syria.

Lo ngại vụ ám sát ông Soleimani có thể khơi mào một cuộc chiến tranh với Iran càng tăng lên khi có thông tin 4.000 lính Mỹ đã được triển khai tới Kuwait vào tuần này để gia nhập với 14.000 quân gửi tới Trung Đông vào năm ngoái khi Lầu năm góc tăng cường sự hiện diện vì lo ngại “mối đe dọa” từ Tehran.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ