TT Trump: Thỏa thuận chấm dứt “thương chiến” với Trung Quốc có thể diễn ra sớm hơn

GD&TĐ - Một thỏa thuận nhằm chấm dứt thương chiến với Trung Quốc “có thể diễn ra sớm hơn các bạn nghĩ” – TT Trump nói hôm qua (25/9) – khoảng 2 tuần trước một cuộc đàm phán thương mại cấp cao khác với Trung Quốc.

TT Mỹ Donald Trump.
TT Mỹ Donald Trump.

Một ngày sau khi lên án Trung Quốc tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, TT Trump đã đưa ra bình luận về cuộc thương chiến ông khởi xướng gần 15 tháng trước.

“Chúng tôi đã kiếm được hàng nghìn tỉ USD, họ mất hàng nghìn tỉ USD, họ muốn có thỏa thuận lắm rồi!” – TT Trump nói với các phóng viên ở New York: “Việc này có thể xảy ra sớm hơn các bạn nghĩ”.

TT Trump thường xuyên mô tả doanh thu Mỹ có được từ việc đánh thuế vào hàng Trung Quốc là một thắng lợi cho quốc gia. Các mức thuế từ 15 tới 25% giờ đây đã được áp dụng cho khoảng 2/3 trong số hàng trị giá khoảng 500 tỉ USD từ Trung Quốc nhập vào Mỹ.

Dữ liệu từ Bộ Tài chính Mỹ cho thấy đến ngày 30/6, họ đã thu được 63 tỉ USD tiền thuế trong 12 tháng trước đó.

Trong khi đó, số liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc tuần trước cho thấy sản xuất công nghiệp trong nước (gồm sản xuất, khai thác và tiện ích) tăng 4,4% trong tháng trước. Con số này giảm so với con số từ 4,8 hồi tháng 7 – mức thấp nhất kể từ tháng 2/2002.

Tuy nhiên, nhiều người có quan điểm khác nhau về việc bên nào đang giành chiến thắng. Nhiều công ty Mỹ cho rằng họ đang mất kiên nhẫn trong cuộc thương chiến.

“Bạn biết tại sao họ muốn có thỏa thuận không? Bởi vì họ đang mất việc làm, vì chuỗi cung ứng của họ đang tồi tệ, các công ty đang rời khỏi Trung Quốc và chuyển tới nhiều nơi khác, bao gồm Mỹ”, TT Trump nói: “Trung Quốc đã bắt đầu mua lại nông sản của chúng tôi”.

“Các bạn biết là họ muốn có thỏa thuận, họ nên muốn có thỏa thuận. Vấn đề là chúng tôi có muốn thỏa thuận hay không” – TT Trump nói và cho rằng, Mỹ sẽ không ký thỏa thuận nếu có bất lợi cho Mỹ.

Ông Trump đưa ra bình luận trên sau khi lên án Trung Quốc có “mô hình kinh tế phụ thuộc vào rào cản lớn của thị trường, trợ cấp nhà nước nặng nề, thao túng tiền tệ, bán phá giá sản phẩm, ép buộc chuyển giao công nghệ, ăn cắp tài sản trí tuệ và bí mật thương mại với quy mô lớn”.

Theo SCMP/Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ