TT Trump sẵn sàng cho một “thỏa thuận lớn” với Triều Tiên

TT Trump và Chủ tịch Kim tại thượng đỉnh Mỹ Triều
TT Trump và Chủ tịch Kim tại thượng đỉnh Mỹ Triều

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, ông Bolton lưu ý rằng Tổng thống Mỹ sẵn sàng cho một “thỏa thuận lớn” đổi lấy việc Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn để có một “tương lai tươi sáng” cho đất nước.

“Rõ ràng Tổng thống để ngỏ khả năng tiếp tục đối thoại” – cố vấn an ninh Mỹ nói – “Chúng ta sẽ xem khi nào việc này có thể lên kế hoạch hay nó sẽ diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, ông ấy cho rằng thỏa thuận có thể đạt được nếu Triều Tiên sẵn sàng nhìn vào một bức tranh lớn hơn”.

“Tôi cho rằng Triều Tiên hiển nhiên muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân, sinh học, hóa học và chương trình tên lửa ít nhất có thể để đổi lấy việc dỡ bỏ rất nhiều lệnh cấm vận, và đó là cơ bản những gì họ yêu cầu” – Ông Bolton nói – nhưng “Tổng thống không đồng ý”.

Tuần này, hãng tin CNN cho rằng phía Triều Tiên đã có nỗ lực vào phút chót để có được một thỏa thuận trong thượng đỉnh vừa qua.

Dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên và một nguồn tin khác, CNN cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đã đưa cho phái đoàn Mỹ một đề nghị của Chủ tịch Kim, theo đó dỡ bỏ hoàn toàn cơ sở hạt nhân Yongbyon để đổi lấy lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Ông Bolton cho rằng ông không biết về việc này.

“Tôi không nghĩ có một nỗ lực vào phút chót như vậy” – ông Bolton nói – “Ông Kim Jong-un đã đưa ra một công thức mà người Triều Tiên đã từng thử trước đây. Việc này không thỏa đáng. Các vị biết rằng họ muốn dỡ bỏ trừng phạt kinh tế rồi sau đó mới làm theo điều chúng tôi muốn là phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Đó là con đường mà chính quyền Triều Tiên đã sử dụng trước đây để mong cứu nền kinh tế”.

Ông Bolton cũng nhắc lại lời TT Trump hôm thứ 4 vừa qua rằng ông sẽ “rất, rất thất vọng” nếu những thông tin về việc Triều Tiên đang xây dựng lại một bãi thử động cơ tên lửa là thật.

“Hiển nhiên là chúng tôi có rất nhiều cách để lấy thông tin” – ông Bolton nói – “Chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng vấn đề này”.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…