TT Trump ra lệnh đình chỉ mọi máy bay 737 Max, cổ phiếu Boeing lao dốc

GD&TĐ - TT Mỹ Donald Trump đã quyết định đình chỉ tất cả máy bay Boeing 737 MAX vì lo ngại vấn đề an toàn sau tai nạn máy bay ở Ethiopia. Như vậy, Mỹ nằm trong số những quốc gia cuối cùng tham gia vào danh sách đình chỉ loại máy bay này.

TT Mỹ Donald Trump
TT Mỹ Donald Trump

“Sự an toàn của người dân Mỹ và tất cả mọi người là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi" – TT Trump cho biết hôm qua (13/3) tại Nhà trắng. Lệnh này áp dụng với mọi máy bay phiên bản Max 8 và Max 9 của Boeing.

Sau tuyên bố trên của TT Trump, cổ phiếu của Boeng sụt giảm gần 10 điểm, tức 2,5%.

TT Trump đã ca ngợi Boeing là một “công ty tuyệt vời” và cho biết ông hy vọng Boeing sẽ sớm đưa ra câu trả lời cho nguyên nhân vụ tai nạn ở Ethiopia, nhưng “cho tới khi họ làm việc này, những máy bay phải bị đình chỉ” – ông nói.

Dự kiến Cơ quan hàng không liên bang (FAA) sẽ có tuyên bố chính thức và có thể bổ sung những chi tiết về vụ tai nạn ở Ethiopia và thời gian đình chỉ máy bay.

FFA dường như thừa nhận có một lỗi với phần mềm của máy bay 737 Max và nói rằng phải mất “hàng tháng” để hoàn thiện việc cập nhật cho gần 400 máy bay Max 8 và Max 9 trên toàn thế giới. Theo FFA, có 74 máy bay thuộc hai mẫu trên đã đăng ký hoạt động tại Mỹ.

Trước đó trong ngày, Canada đã đình chỉ máy bay 737 Max hoạt động trong không phận của mình. Quốc gia đầu tiên thực hiện viện này là Trung Quốc, sau đó là châu Âu và các hãng hàng không khác trên khắp thế giới.

Việc Nhà trắng do dự khi đình chỉ loại máy bay này có thể hiểu được vì Boeing là một trong những hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới và là nhà thầu quân sự lớn của Mỹ. Tuy nhiên, dường như sự lo ngại về nguy cơ xảy ra một vụ tai nạn thảm khốc khác đã vượt qua vấn đề tài chính và chính trị.

Vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia hôm 10/3 là vụ tai nạn thảm khốc thứ 2 liên quan tới mẫu máy bay này trong vòng 5 tháng, trước đó một vụ tai nạn khác vào tháng 10/2018 ở Indonesia khiến 189 người thiệt mạng.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ