TT Trump quyết liệt đáp trả đòn thuế mới từ Trung Quốc

GD&TĐ - Hôm qua (23/8), TT Trump tuyên bố thuế áp lên hàng Trung Quốc sẽ còn khắc nghiệt hơn nữa. Trước đó, Trung Quốc tuyên bố đánh thuế vào hàng hóa trị giá 75 tỉ USD từ Mỹ.

TT Mỹ Donald Trump
TT Mỹ Donald Trump

Tối qua, khoảng 1 giờ sau khi Sở giao dịch chứng khoán New York đóng cửa với mức sụt giảm 623 điểm của chỉ số Dow Jones, trên trang Twitter của mình, TT Trump đã đưa ra tuyên bố tiếp tục áp thuế lên hàng Trung Quốc.

“Trong nhiều năm Trung Quốc (và nhiều quốc gia khác) đã lợi dụng Mỹ về vấn đề thương mại, trộm cắp tài sản trí tuệ và nhiều thứ nữa” – TT Trump nói – “Đất nước chúng ta đã mất hàng trăm tỉ USD mỗi năm cho Trung Quốc và vẫn chưa thấy hồi kết. Thật buồn, các chính quyền trước đã cho phép Trung Quốc đi quá xa sự công bằng và cân bằng thương mại đến nỗi nó đã trở thành một gánh nặng lớn cho những người nộp thuế Mỹ”.

“Là một tổng thống, tôi không cho phép điều này tiếp tục xảy ra. Với tinh thần nhằm đạt được công bằng thương mại, chúng ta phải cân bằng mối quan hệ thương mại bất bình đẳng này. Trung Quốc không nên áp thuế mới lên hàng hóa trị giá 75 tỉ USD của Mỹ (vì động cơ chính trị!). Bắt đầu từ 1/10, số hàng hóa của Trung Quốc trị giá 250 tỉ USD hiện chịu thuế 25% sẽ bị nâng thuế lên 30%. Ngoài ra, số hàng còn lại trị giá 300 tỉ USD từ Trung Quốc bị đánh thuế từ 1/9 ở mức 10% giờ sẽ tăng lên 15%” – TT Trump nói.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã đưa ra một tuyên bố hôm qua sau bình luận của TT Trump, theo đó lưu ý rằng sẽ có “một thông báo và thời gian bình luận” trước khi áp đặt thuế mới.

Tuyên bố của TT Trump được đưa ra sau những bình luận của ông về thương mại với Trung Quốc trước đó trong ngày và khiến cho thị trường đảo lộn.

“Chúng tôi không cần Trung Quốc và, thành thật mà nói, chúng tôi sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ” – TT Trump đăng lên Twitter sau khi Trung Quốc tuyên bố đáp trả thuế vào hàng  nhập từ Mỹ trị giá 75 tỉ USD.

Đó là hành động trả đũa mới nhất trong cuộc chiến thương mại vốn càng thêm căng thẳng trong mùa hè qua.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ