TT Trump: Iran “đùa với lửa” khi làm giàu uranium

GD&TĐ - Hôm qua (1/7), Iran cho biết họ đã tích lũy uranium, làm giàu ở mức thấp, nhiều hơn với mức cho phép theo Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 đã ký với các cường quốc tế giới. Điều này đã khiến TT Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng Tehran đang “đùa với lửa”.

TT Mỹ Donald Trump cảnh báo Tehran đang “đùa với lửa”.
TT Mỹ Donald Trump cảnh báo Tehran đang “đùa với lửa”.

Tuyên bố trên của Iran đánh dấu bước tiến lớn đầu tiên vượt ra ngoài các điều khoản của hiệp ước kể từ khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran hơn một năm trước. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho biết động thái này không phải là một sự vi phạm hiệp ước, mà Iran thực hiện quyền để phản ứng với việc rút lui của Mỹ.

Tuy nhiên, bước đi này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng về ngoại giao vào thời điểm khi các nước châu Âu đang cố gắng khiến Mỹ và Iran không còn đối đầu. Sự việc diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi TT Trump cho biết ông đã hạ lệnh đáp trả các cuộc không kích Iran và chỉ rút lại lệnh này vào phút chót.

Hãng tin bán chính thức Fars news của Iran cho rằng kho uranium làm giàu của nước này giờ đã vượt qua giới hạn 300kg cho phép theo Thỏa thuận hạt nhân.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) của Liên hợp quốc vốn giám sát chương trình hạt nhân của Iran theo thỏa thuận trên, đã khẳng định tại Vienea rằng Tehran đã vi phạm giới hạn.

Khi được hỏi về lời nhắn cho Iran, TT Trump nói: “Không có lời nhắn nào. Họ biết họ đang làm gì. Họ biết họ đang đùa với cái gì và tôi cho rằng họ đang đùa với lửa. Do đó, không có lời nhắn nào cho Iran”.

Nhà trắng cho biết sẽ tiếp tục áp đặt “lệnh trừng phạt tối đa” lên Iran “cho tới khi các vị lãnh đạo nước này thay đổi hành động”, đồng thời cho rằng Iran nên được kìm hãm theo một tuyên chuẩn ngăn chặn tất cả uranium làm giàu.

Tuy nhiên, không có tiêu chuẩn quốc tế nào cấm Iran làm giàu uranium – Giám đốc điều hành Daryl Kimball của Hiệp hội kiểm soát vũ khí cho biết.

Các cường quốc châu Âu tham gia thỏa thuận Iran và cố gắng duy trì nó đã kêu gọi Iran không thực hiện các bước tiếp theo để không vi phạm. Tuy nhiên họ không tuyên bố vô hiệu hóa thỏa thuận hoặc đưa ra các biện pháp trừng phạt của riêng họ.

Theo Al Jazeera

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ