TT Trump dọa phạt Trung Quốc khoản thuế mới nếu không đạt được thỏa thuận

GD&TĐ - Đầu tuần này, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC, TT Mỹ Donald Trump nhấn mạnh rằng nếu Chủ tịch Tập Cận Bình không gặp ông tại thượng đỉnh G20, thuế đánh vào hàng Trung Quốc trị giá 300 tỉ USD sẽ có hiệu lực ngay lập tức.  

TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Hôm qua (12/6), TT Trump nói rằng nếu Washington và Bắc Kinh không đạt được một thỏa thuận thương mại, Mỹ sẽ đưa ra thuế mới nhắm vào hàng Trung Quốc trị giá 325 tỉ USD.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ lưu ý rằng ông có “cảm giác” Washington sẽ đảm bảo được một thỏa thuận thương mại tại thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản.

Khi nói về sự kiện sắp tới, TT Trump nói rằng ông sẽ gặp người đồng nhiệm Nga Putin tại thượng đỉnh G20.

Bình luận của TT Trump diễn ra sau 1 tuần ông buộc tội Trung Quốc thao túng tiền tệ để tăng xuất khẩu, nhà lãnh đạo Mỹ cũng cảnh báo Washington sẽ áp thuế ngay lập tức vào 300 tỉ hàng Trung Quốc nếu Chủ tịch Tập Cận Bình không tới gặp ông tại thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản vào tháng này để thống nhất một thỏa thuận thương mại.

Xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục leo thang khi cả hai bên đều áp thuế vào hàng của nhau trị giá hàng tỉ USD. Bắc Kinh đe dọa sẽ cắt nguồn cung cấp đất hiếm cho Mỹ và được cho là đã dừng đặt hàng đậu nành của Mỹ.

Hợp tác với Ba Lan

Cùng ngày, TT Trump đã ký một tuyên bố chung với người đồng nhiệm Ba Lan Andrzej Duda tại Nhà trắng, khẳng định tầm quan trọng của hợp tác quốc phòng. Ông cũng lưu ý rằng Ba Lan sẽ chứng kiến việc xây dựng một cơ sở mới chứa 1.000 lính Mỹ.

TT Ba Lan ở Washington hôm qua để thảo luận một loạt lợi ích song phương bao gồm an ninh, thương mại, năng lượng và củng cố quan hệ đối tác an ninh với Mỹ.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ