TT Trump bác thông tin dừng tập trận với Hàn Quốc để nhượng bộ Triều Tiên

GD&TĐ - Hôm qua (4/3), TT Mỹ Donald Trump cho biết ông thậm chí không thảo luận vấn đề các cuộc tập trận chung quân sự Mỹ - Hàn với Chủ tịch Kim Jong-un vào tuần trước.  

TT Mỹ  cho biết ông thậm chí không thảo luận vấn đề các cuộc tập trận chung quân sự Mỹ - Hàn với Chủ tịch Kim Jong-un tại thượng đỉnh
TT Mỹ cho biết ông thậm chí không thảo luận vấn đề các cuộc tập trận chung quân sự Mỹ - Hàn với Chủ tịch Kim Jong-un tại thượng đỉnh

Tuyên bố của TT Trump trên trang Twitter được đưa ra giữa lúc một số hãng truyền thông Mỹ nói rằng ông chấm dứt hai cuộc tập trận lớn kết hợp để nhượng bộ Triều Tiên nhưng không đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa.

“Các cuộc tập trận, hay các trò chơi chiến tranh như tôi đã gọi chúng, thậm chí không được thảo luận trong cuộc gặp của tôi với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un – Tin giả!” – TT Trump đăng trên Twitter.

Đề cập tới tuyên bố về việc chấm dứt các cuộc tập trận của mình, TT Trump viết: “Tôi đã đưa ra quyết định này từ trước rất lâu bởi vì nó gây tốn kém cho Mỹ quá nhiều tiền khi tổ chức các cuộc tập trận đó”, đặc biệt là từ khi chúng ta không được hoàn trả những chi phí to lớn này.

TT Trump đã liên tục than phiền về chi phí các cuộc tập trận và yêu cầu Hàn Quốc chi trả thêm cho việc 28.500 lính Mỹ đóng quân trên bán đảo Triều Tiên.

TT Mỹ đã tuyên bố dừng một cuộc tập trận lớn lần đầu tiên sau thượng đỉnh thứ nhất của ông với Chủ tịch Kim tại Singapore.

Động thái trên được xem là một sự nhượng bộ với Triều Tiên vốn xem các cuộc tập trận là cuộc diễn tập chống lại Bình Nhưỡng.

Hôm chủ nhật vừa qua, TT Trump cũng đăng thông tin tương tự trên Twitter, cho rằng lý do ông không muốn có các cuộc tập trận quân sự là để “tiết kiệm hàng trăm triệu USD cho Mỹ vốn không được hoàn trả lại”.

“Đó là quan điểm của tôi từ trước khi làm tổng thống. Ngoài ra, việc giảm căng thẳng với Triều Tiên vào thời điểm này là một điều tốt” – ông Trump nói.

Thay thế cho cuộc tập trận Key Resolve diễn ra vào mùa xuân, quân đội Hàn Quốc và Mỹ hôm qua đã khai màn một cuộc tập trận mới có tên “Dong Meang” có nghĩa là “đồng minh” theo tiếng Hàn Quốc. Cuộc tập trận này kéo dài 7 ngày, bằng nửa thời gian của cuộc tập trận Key Resolve.

Cuộc tập trận Foel Eagle sẽ được thay thế bằng các cuộc tập trận cấp thấp hơn trong suốt cả năm.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ