TT Thổ Nhĩ Kỳ: Một hệ thống S-400 của Nga có giá trị bằng ba tên lửa Patriot của Mỹ

GD&TĐ - TT Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng việc chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày – hãng tin NTV đưa tin hôm qua (30/6) – một ngày sau khi ông cho biết sẽ không có lệnh trừng phạt nào đối với việc mua vũ khí này.  

Hệ thống S-400 của Nga và Patriot của Mỹ
Hệ thống S-400 của Nga và Patriot của Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, đều là các đồng minh NATO, đã mâu thuẫn với nhau vì Ankara quyết định mua S-400 của Nga. Washington cảnh báo Mỹ sẽ đưa ra lệnh trừng phạt nếu việc mua hệ thống này diễn ra. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ cảnh báo trên và tiếp tục xúc tiến việc mua S-400.

Tuy nhiên, hôm 29/6, TT Erdogan cho biết TT Trump đã nói với ông rằng sẽ không có lệnh trừng phạt Ankara vì thỏa thuận mua vũ khí Nga sau khi ông chủ Nhà trắng thấy rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đối xử không công bằng về việc này.

Nhà trắng cho biết TT Trump “bày tỏ lo ngại” về thỏa thuận S-400 và “khuyến khích Thổ Nhĩ Kỳ làm việc với Mỹ về hợp tác quốc phòng theo cách có thể tăng cường sức mạnh liên minh NATO”.

Nói với các nhà báo sau thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, ông Erdogan tin rằng tranh chấp về thương vụ S-400 sẽ được khắc phục mà “không có vấn đề gì”, đồng thời cho biết người đồng nhiệm Mỹ của ông đã ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong tranh chấp này.

TT Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng phía Mỹ cũng đưa ra đề nghị cung cấp tên lửa Patriot để thay thế S-400 của Nga.

“Một hệ thống S-400 có giá trị bằng ba tên lửa Patriot. Nếu các điều kiện tương đương với thỏa thuận S-400, chúng tôi sẽ mua Patriots, nhưng nếu không, chúng tôi sẽ phải xem lại lợi ích của mình” – ông nói.

Ông Erdogan cũng lưu ý rằng việc giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga đầu tiên sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày. Năm 2017, Moscow và Ankara đã ký một thỏa thuận chuyển S-400. Mỹ đã lên án động thái này vì cho rằng chúng không tương thích với các tiêu chuẩn của NATO. Mỹ đe dọa Ankara bằng các lệnh trừng phạt và nói rằng sẽ không cho lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng và phát triển chiến đấu cơ F-35.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh việc mua thiết bị quân sự là quyền của quốc gia họ và loại bỏ khả năng rút lại kế hoạch mua S-400.

Theo Sputnik/yenisafak

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.