TT Putin và TT Zelensky điện đàm về khí đốt và thiết bị trên 3 tàu Ukraine

GD&TĐ - Hôm qua (25/11), TT Ukraine Vladimir Zelensky đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về tiến trình đàm phán về khí đốt và vấn đề trả thiết bị từ tàu chiến Ukraine – dịch vụ báo chí của văn phòng TT Ukraine đưa tin.  

TT Zelensky và TT Putin (phải) điện đàm.
TT Zelensky và TT Putin (phải) điện đàm.

“Người đứng đầu nhà nước Ukraine nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Nga trả tàu cho Ukraine gần đây. Đồng thời, TT Zelensky nói rằng việc trả lại tất cả vũ khí, thiết bị và tài liệu từ những tàu này cũng rất quan trọng” – văn phòng TT Ukraine cho biết.

Ngoài ra, theo dịch vụ báo chí trên, 2 TT đã đề cập tới các cuộc đàm phán khí đốt 3 bên giữa Ukraine, Nga và Liên minh châu Âu (EU).

Một nguồn tin từ các tổ chức của EU tại Brussels, Bỉ đã nói với hãng tin TASS vào hôm qua rằng cuộc họp 3 bên cấp bộ trưởng tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng 12 để thảo luận về một hợp đồng mới nhằm chuyển dầu khí Nga tới EU thông qua Ukraine sau tháng 1/2020. Những cuộc đàm phán này sẽ diễn ra trước một cuộc họp chuyên gia vào ngày 29/12.

Ngày 25/12/2018, 3 tàu chiến Ukraine đã đi từ Odessa tới Mariupol qua biên giới Nga, tiến vào lãnh hải của Nga ở eo biển Kerch và bắt đầu tập trận. Dù Nga cảnh báo nhiều lần và yêu cầu dừng lại nhưng 3 tàu trên vẫn tiếp tục hoạt động của mình, Nga  dùng vũ khí và giam giữ cả 3 tàu cùng 24 thủy thủ Ukraine. Ngày 7/9/2019, Moscow và Kiev đã thực hiện trao đổi tù nhân và trả những thủy thủ này cho Ukraine.

3 tàu Ukraine cũng đã được Nga trả cho Kiev vào ngày 18/11 vừa qua, tuy nhiên phía Ukraine cho rằng Nga đã không trả một số thiết bị và vũ khí trên tàu. Nga phủ nhận điều này.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.