TT Putin: Chính sách của ông Trump khiến giá dầu tăng vọt

GD&TĐ - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng giá dầu ngày càng tăn lên là kết quả trực tiếp của việc Tổng thống Mỹ Donald Trump có chính sách chống lại các nhà sản xuất dầu hàng đầu như Iran và Venezuela.  

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Nói tại diễn đàn Tuần năng lượng Nga mới đây, ông Putin cho rằng ông Trump đã đúng khi than phiền rằng giá dầu tăng lên nhưng ông ấy phải “nhìn vào gương” để tìm ra nguyên nhân tại sao.

“Tổng thống Trump nói rằng ông ấy nghĩ giá dầu là quá cao. Ở mức độ nào đó thì điều này đúng, chúng tôi vẫn chấp nhận với mức giá 65 đến 75 USD/1 thùng để đảm bảo hoạt động hiệu quả của các công ty dầu và việc đầu tư” – ông Putin nói.

“Nhưng nói thật là mức giá như thế một phần là do chính quyền Mỹ. Tôi đang nói về những lệnh trừng phạt chống lại Iran, về các vấn đề chính trị ở Venezuela và hãy nhìn xem điều gì đang xảy ra ở Libya”.

Trên đây là bình luận của nhà lãnh đạo Nga khi phản ứng với chỉ trích của Tổng thống Trump về việc Nga và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) đã có thỏa thuận kiềm chế sản lượng dầu để giúp thị trường phục hồi sau khi giá giảm do nguồn cung dư thừa trên toàn cầu giữa năm 2014.

Sau khi giá dầu tăng lên, ông Trump đã buộc tội OPEC, A rập xe út và Nga giữa giá dầu cao và kêu gọi giảm giá dầu bằng cách tăng sản lượng.

Trong khi đó các nhà phân tích cho rằng quyết định trừng phạt các nước xuất khẩu dầu của OPEC là Iran và Venezuela là nguyên nhân chính của giá dầu tăng vì người mua lo ngại việc loại bỏ 2 nhà xuất khẩu dầu hàng đầu sẽ gây ra thiếu hụt toàn cầu.

Sau khi rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, Tổng thống Trump cam kết sẽ giảm xuất khẩu dầu của Iran xuống mức thấp nhất vào đầu tháng 11. Ông cũng đe dọa thắt chặt lệnh trừng phạt lên Venezuela.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.