TT Assad chỉ ra 2 cách làm suy yếu sự hiện diện của Mỹ tại Syria

GD&TĐ - Để làm suy yếu sự hiện diện của Mỹ tại Syria, cần phải tấn công các nhóm khủng bố hoạt động trong khu vực và thuyết phục các nhóm địa phương đang hợp tác với Mỹ ủng hộ chính phủ Syria – TT Syria Bashar al-Assad nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin SANA hôm nay (16/12).

TT Syria Bashar al-Assad.
TT Syria Bashar al-Assad.

“Trước tiên, người Mỹ dựa vào những kẻ khủng bố. Những kẻ khủng bố này phải bị tấn công, đây là điều ưu tiên đối với chúng tôi ở Syria. Tấn công những kẻ khủng bố sẽ làm suy yếu sự hiện diện của Mỹ bằng cách này hay cách khác” – ông al-Assad nói.

TT Assad nói thêm rằng có những nhóm “hành động theo lệnh của Mỹ” ở Syria. “Những nhóm này phải được thuyết phục, bằng cách này hay cách khác và đặc biệt thông qua đối thoại, rằng việc họ tham gia vào các nỗ lực của nhà nước Syria để giải phóng tất cả các lãnh thổ sẽ mang lại lợi ích cho tất cả” – TT Syria khẳng định – “Lúc đó, sự hiện diện của người Mỹ tự nhiên sẽ không có triển vọng nữa”.

TT Syria nhấn mạnh rằng rất khó xác định số lượng chính xác binh sĩ Mỹ ở Syria, ngoài quân đội Mỹ, còn có các công ty tư nhân ký hợp đồng với Mỹ. “Do đó, nếu họ có vài trăm binh sĩ Mỹ ở Syria, họ vẫn có hàng ngàn, hàng chục ngàn dân thường làm việc cho các công ty như vậy và chiến đấu ở Syria. Đó là lý do tại sao rất khó có thể biết con số thực, tuy nhiên, đương nhiên phải có hàng ngàn người” – ông Assad nói.

Ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một hoạt động quân sự ở phía bắc Syria. Chiến dịch quân sự của TT Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã khởi động bằng các cuộc không kích nhắm vào các vị trí của các đơn vị người Kurd do Mỹ hậu thuẫn trước đó. Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra mục tiêu dọn sạch “khủng bố” (Thổ Nhĩ Kỳ coi người Kurd là khủng bố) khỏi khu vực biên giới và thiết lập vùng an toàn dài 30km ở phía bắc Syria, nơi hơn 3 triệu người tị nạn Syria đang ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể quay về.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ