Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ công bố băng ghi âm từ vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Nhà báo Jamal Khashoggi
Nhà báo Jamal Khashoggi

Trang tin Haberturk đưa ra trích dẫn từ đoạn băng ghi lại giây phút cuối cùng của nhà báo Khashoggi trước khi ông bị sát hại trong Lãnh sự quán Ả rập xe út tại Istanbul ngày 2/10.

“Hãy thả tay tôi ra! Các anh nghĩ mình đang làm gì vậy? – Khashoggi nói tại phòng visa của lãnh sự quán sau khi bị 1 trong 4 người đàn ông trói tay.

Sau đó họ được cho là đã đưa nhà báo Jamai Khashoggi tới đơn vị hành chính của lãnh sự. Tại đây có thêm 3 người nữa cùng nhập nhóm. Haberturk cho rằng 1 trong 3 người Ả rập xê út đó là Maher Abdulaziz Mutreb –  đứng đầu của nhóm thành động 15 người.

“Kẻ phản bội! Ông sẽ phải giải thích về việc này” – giọng nói dường như của Mutreb vang lên – hãng tin Haberturk cho biết.

Phần còn lại của đoạn băng dài 7 phút được cho là bao gồm âm thanh những lời cãi cọ, xô xát và tra tấn.

Hãng tin trên cho biết, có 19 cuộc gọi được thực hiện từ “đơn vị C” – vị trí văn phòng lãnh sự quán - về Ả rập xê út.

4 cuộc gọi trong số này được cho là giữa Mutreb và Saud al-Qahtani – một cố vấn thân cận của Hoàng thái tử Mohammed bin Salman (cố vấn này đã bị sa thải tháng trước).

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập xê út đều chưa bình luận về thông tin trên.

Đầu tháng này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng Ankara đã chia sẻ đoạn ghi băng có liên quan tới vụ sát hại Khashoggi cho Mỹ, Canada, Ả rập xê út, Pháp và Anh.

Các nhà chức trách Ả rập xê út đã nhiều dịp bác bỏ sự liên quan của gia đình hoàng gia trong vụ việc này. Riyadh đã bắt 21 người trong vụ điều tra và kết án 11 người, trong đó 5 nghi phạm đối mặt với án tử hình.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông đã thảo luận với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu vào hôm qua (20/11) về vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Ankara không hài lòng với sự hợp tác mà họ nhận được từ Riyadh trong vụ việc trên và có thể yêu cầu Liên hợp quốc điều tra nếu việc phối hợp với Ả rập xê út bế tắc – hãng tin Reuters dẫn lời ông Mevlut.

Tuần trước, CIA đã tiết lộ cho một số hãng tin rằng có khả năng rất cao vụ ám sát này do Hoàng thái tử Mohammed bin Salman ra lệnh.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên hôm qua rằng CIA chưa quyết định liệu Hoàng thái tử bin Salman có biết về vụ ám sát được chuẩn bị trước này hay không.

Khashoggi là một nhà báo quốc tịch Ả rập xê út, viết cho tờ Washington Post và ông hay chỉ trích gia đình hoàng gia Ả rập xê út. Ông xuất hiện lần cuối cùng vào ngày 2/10 khi bước vào lãnh sự quán Ả rập xê út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để lấy giấy tờ cần thiết cho việc tái hôn.

Sau hơn 2 tuần bác bỏ có liên quan, Ả rập xê út đã thừa nhận rằng nhà báo đã bị sát hại bên trong lãnh sự quán. Các nhà chức trách Ả rập xê út đã bắt 18 nghi phạm, đuổi 6 quan chức cao cấp có liên quan, trong đó có giám đốc tình báo Ahmad Assiri và trợ lý cao cấp Saud al-Qahtani của Hoàng thái tử Mohammed bin Salman.

Ả rập xê út cho biết vẫn không biết thi thể của Khashoggi ở đâu và có một số thông tin cho rằng thi thể của ông đã bị phân chia thành nhiều phần.
Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ