Truyền thông nhà nước Trung Quốc dọa tẩy chay Lotte

Phản ứng diễn ra sau khi Lotte nhất trí đổi đất để Chính phủ Hàn Quốc có thể triển khai một hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ...

Một cuộc thử nghiệm hệ thống đánh chặn tên lửa THAAD do Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ/Reuters.
Một cuộc thử nghiệm hệ thống đánh chặn tên lửa THAAD do Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ/Reuters.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã có phản ứng đầy giận dữ và đe dọa tẩy chay sau khi một công ty con thuộc tập đoàn Lotte Group của Hàn Quốc nhất trí đổi đất để Chính phủ nước này có thể triển khai một hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ.

Năm ngoái, Chính phủ Hàn Quốc quyết định triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa tối tân của Mỹ mang tên Terminal High Altitude Area Defense (THAAD) nhằm ngăn ngừa nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công bằng tên lửa từ Triều Tiên.

Nơi mà Chính phủ Hàn Quốc dự kiến triển khai THAAD là một phần sân golf thuộc sở hữu của Lotte ở vùng Seongju, phía Đông Nam thủ đô Seoul.

Hãng tin Reuters cho biết, Hội đồng Quản trị của Lotte International, một công ty con không niêm yết trên thị trường chứng khoán thuộc Lotte, đã thông qua thỏa thuận hoán đổi đất với Chính phủ vào ngày 27/2. Nhờ đó, kế hoạch triển khai THAAD của Seoul có thể diễn ra như kế hoạch.

Ngay từ đầu, Trung Quốc đã phản đối việc Hàn Quốc triển khai THAAD, hệ thống có năng lực radar mạnh mẽ mà Bắc Kinh cho là có thể xâm nhập lãnh thổ Trung Quốc. Bắc Kinh nói THAAD là một nguy cơ đối với an ninh của Trung Quốc và sẽ không thể làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một bài xã luận đăng ngày 28/2, tờ Thời báo Hoàn cầu nói Lotte nên bị đuổi khỏi Trung Quốc.

“Chúng tôi cũng đề xuất rằng xã hội Trung Quốc cần tình nguyện phối hợp trong việc hạn chế rộng rãi đối với các loại văn hóa phẩm và dịch vụ giải trí mà Hàn Quốc xuất khẩu sang Trung Quốc, đồng thời cấm những sản phẩm, dịch vụ này khi cần thiết” - Bài báo viết.

Thời báo Hoàn cầu còn nói xe hơi và điện thoại di động Hàn Quốc cũng nên trở thành mục tiêu tẩy chay. “Có rất nhiều thứ có thể thay thế cho xe hơi và điện thoại di động Hàn Quốc” - Bài báo viết.

Trước đó, vào ngày 27/2, tài khoản mạng xã hội WeChat của tờ Nhân dân Nhật báo nói cắt quan hệ ngoại giao Trung-Hàn nên là một lựa chọn cần được xem xét.

“Nếu THAAD thực sự được triển khai ở Hàn Quốc, thì quan hệ Trung-Hàn sẽ đối mặt với khả năng trở nên sẵn sàng cắt đứt quan hệ hệ ngoại giao” - Một bài viết của Nhân dân Nhật báo trên WeChat có đoạn.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cũng nói trong một bài bình luận đăng cuối ngày 27/2 rằng Trung Quốc “không chào đón một Lotte như thế”.

“Người tiêu dùng Trung Quốc hoàn toàn có thể từ chối một dạng công ty như thế và hàng hóa của công ty đó dựa trên những cân nhắc về ‘an ninh quốc gia’” - Bài báo viết.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 28/2 nói đã ký một thỏa thuận hoán đổi đất với Lotte đối với sân golf nơi THAAD dự kiến được triển khai. Một quan chức quân sự Hàn Quốc nói quân đội nước này sẽ bắt đầu dựng hàng rào và các binh sỹ sẽ bắt đầu tuần tra khu vực này.

Hôm 8/2, Lotte Group cho biết nhà chức trách Trung Quốc đã đình chỉ việc xây dựng một dự án công viên chủ đề trị giá nhiều tỷ USD của tập đoàn này chỉ sau một cuộc thanh tra an toàn phòng cháy chữa cháy.

Động thái này của Trung Quốc làm gia tăng lo ngại ở Hàn Quốc về mối quan hệ thương mại - đầu tư xấu đi với nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Khi được hỏi liệu Hàn Quốc có đề nghị Chính phủ Trung Quốc không dùng đến các biện pháp trả đũa kinh tế, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-kyun nói: “Chúng tôi liên tục thuyết phục Trung Quốc và sẽ duy trì những nỗ lực đó”.

Chính phủ Hàn Quốc nói THAAD là một biện pháp phòng thủ đối với các nguy cơ từ Triều Tiên và không nhằm vào bất kỳ một quốc gia nào khác.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc mới đây cho biết số du khách Trung Quốc tới thăm đảo Jeju nổi tiếng của nước này đã giảm 6,7% trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán so với cùng kỳ năm ngoái, một phần do “các biện pháp bài Hàn Quốc liên quan đến quyết định triển khai THAAD”.

Theo VnEconomy

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ