Truyền thông Mỹ tố Bắc Kinh thử tên lửa hạt nhân mới, báo Trung Quốc lên tiếng

GD&TĐ - Theo truyền thông Mỹ, gần đây Trung Quốc đã thử một tên lửa hạt nhân mới có khả năng bay tới Bắc Mỹ. Trước thông tin này, Trung Quốc chỉ ra rằng truyền thông Mỹ thậm chí còn nêu tên tên lửa không chính xác.  

Một vụ thử tên lửa của Trung Quốc
Một vụ thử tên lửa của Trung Quốc

Trung Quốc bác bỏ một cáo buộc gần đây của hãng tin Washington Free Beacon nói rằng mới đây Bắc Kinh đã thử một tên lửa hạt nhân có thể mang một trọng tải hạt nhân tới toàn bộ nước Mỹ.

Theo thông tin trên, tên lửa mới được thử được cho là mang tên JL-3 hay “Julong-3”, dịch ra là “sóng lớn”. Tên lửa này có tầm xa tới 14.000km, có thể phóng từ một tàu ngầm hạt nhân Type 096 vốn có thể mang tới 24 tên lửa.

Vụ thử được cho là diễn ra vào ngày 22/12 – hãng tin trên cho biết.

Thông tin này cũng gần giống với tin tức mà hãng tin The Diplomat đưa, theo đó cho rằng vụ thử diễn ra ngày 24/12 tại biển Bohai và tên lửa có tầm xa hơn 9.000 km.

Tuy nhiên, những thông tin trên bị hãng tin Shanghai Observer tiếng Trung Quốc bác bỏ.

Ngay từ đầu, hãng truyền thông Mỹ đã không dịch chuẩn – Observer nói. “Julong” dịch là “rồng lớn”, còn “sóng lớn” sẽ dịch là “Julang” theo tiếng Trung Quốc. Chỉ riêng điều này thôi cũng có thể khiến tạo ra nghi ngờ tính hợp lý của thông tin từ Mỹ.

Observer cũng chỉ ra rằng hãng tin Washington Free Beacon nói rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đã thăm một căn cứ tàu ngầm hồi tháng 6 và dẫn lời ông nói rằng: “Là một công cụ tối thượng của quốc gia, các tàu ngầm này sẽ chứng kiến những phát triển tuyệt vời”.

“Các lực lượng hạt nhân trên biển của chúng ta cần tiến lên bằng những bước nhảy vọt. Chúng tôi đặt hy vọng về sự phát triển và tiến bộ vào thời đại của các bạn, để hải quân và lực lượng tàu ngầm của chúng ta sẽ có bước tiến nhanh chóng” – bài báo của Beacon dẫn lời ông Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, Observer đã kiểm tra thông qua hãng tin Xinhua chính thức của Trung Quốc thì không thấy những bình luận này của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Chuyến thăm trên của ông Tập có diễn ra vào tháng 6 và ông Tập được cho là đã lên một tàu ngầm vào thời điểm đó, tuy nhiên không có bình luận như vậy nào được công bố trong chuyến thăm này.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...