Truyền thông Israel xôn xao vì Nga cung cấp hệ thống S-300 cho Syria

GD&TĐ - Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng Moscow sẽ xem xét bán các hệ thống phòng vệ tên lửa S-300 cho Damascus sau khi bị Mỹ và liên quân tấn công. Điều này đã khiến các nhà phân tích và nhà báo ở Israel lo lắng về những mối đe dọa có thể tạo ra cho họ.  

Hệ thống tên lửa đất đối không S-300
Hệ thống tên lửa đất đối không S-300

Tờ Jerusalem Post đã cảnh báo rằng “ưu thế trên không của Israel đang có nguy cơ bị thách thức ở một trong những khu vực khó khăn nhất” nếu Nga quyết định bán cho Syria những hệ thống phòng không tiên tiến hơn. Tờ báo này lo ngại rằng các phi công Israel có thể bị giết nếu Damascus có trong tay những tên lửa hiệu quả hơn. Hệ thống đáng lo ngại là S-300 – hệ thống tên lửa đất đối không dược tạo ra để chống lại máy bay và tên lửa hành trình. Hệ thống này là một trong những vũ khí hiện đại nhất trong số các vũ khí khác cùng loại.

Nhà phân tích Ron Ben-Yishai của đài I23 News, ông Ron Ben-Yishai đồng tình với những lo ngại trên và cho rằng Israel sẽ phải “thận trọng và các biện pháp ngăn chặn vẫn chưa được tiến hành”.

Tướng Sergey Rudskoy của Nga cho biết Nga có thể xem xét bán các hệ thống S-300 cho Damascus ngay sau khi Mỹ tấn công Syria vào ngày 14/4.

Moscow đã quyết định không bán chúng cho Syria trước đây do “yêu cầu cấp bách của một số đối tác châu Âu”. Tuy nhiên, tướng Rudskoy nói rằng xem xét những sự việc mới xảy ra, Nga có thể cân nhắc vấn đề không chỉ bán cho Syria mà còn bán cho các nước khác.

Theo giới truyền thông, các hệ thống S-300 có thể cần được nâng cấp để phục vụ cho hoạt động phòng không Syria vốn đang gồm các vũ khí từ thời Xô viết. Theo tờ JP, hệ thống phòng không của Nga hiện đại nhất mà Damascus sở hữu là Pantsir S-1, có khả năng bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa trong không phận Syria.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ