Truyền thanh cơ sở đồng hành với dân vùng biên phòng dịch Covid-19

Truyền thanh cơ sở đồng hành với dân vùng biên phòng dịch Covid-19

Tiếng loa truyền thanh là "người bạn", hàng ngày cung cấp thông tin thời sự, nhắc nhở đồng bào ý thức bảo vệ biên giới, hướng dẫn sản xuất theo thời vụ.... Và trong bối cảnh dịch bệnh viêm hô hấp cấp do virus Covid-19 (nCoV) diễn biến phức tạp, hệ thống loa truyền thanh lại càng phát huy tác dụng trong việc nâng cao nhận thức cho đồng bào, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Thường xuyên nghe chương trình phát thanh của Trung tâm truyền thông văn hóa huyện, từ ngày dịch bệnh Covid-19 (nCoV) xuất hiện, bà Vi Thị An cùng nhiều người dân xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu càng theo dõi thường xuyên hơn. Từ cụm loa truyền thanh FM đầu xóm, bà An và gia đình biết được nhiều thông tin về diễn biến của dịch bệnh. Sau khi đội ngũ y tế cấp phát khẩu trang, xà phòng diệt khuẩn, bà con lại nghe bản tin phát thanh nhắc nhở, dặn dò cách rửa tay đúng cách, tự phòng bệnh hiệu quả.

“Trước đây tôi cũng rửa tay bình thường, nhưng sau khi nghe đài tuyên truyền thì biết cách rửa tay đúng cách bằng xà phòng, khi đi làm về, trước khi ăn cơm. Tôi cũng dặn các cháu làm theo để đảm bảo sức khỏe cho gia đình”, bà Vi Thị An cho biết.

Là huyện vùng cao với hơn 43 km đường biên giới, Bình Liêu có tới 96% dân số là đồng bào Tày, Dao, Sán Chỉ sinh sống, người dân hai bên biên giới thường có quan hệ quen biết nên khi chưa có dịch thường qua lại, gặp gỡ qua đường mòn lối mở.

truyen thanh co so dong hanh voi nguoi dan vung bien phong dich covid-19 hinh 2

Các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn liên tục được đội ngũ người làm truyền thanh cơ sở mang đến cho thính giả.

Anh Nông Thanh Sơn, người dân xã Đồng Tâm cho biết, khi tiếp nhận thông tin về dịch bệnh do virus Covid-19 (nCoV) qua hệ thống loa truyền thanh cùng khuyến cáo, nhắc nhở của bộ đội Biên phòng... bà con đã nâng cao ý thức trong phòng chống dịch bệnh.

“Trước đây chúng tôi cũng thường xuyên qua lại để thăm thân những ngày lễ tết thanh minh. Nhưng từ khi có dịch bệnh corona, hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch nên không qua lại biên giới nữa, mọi người cùng chấp hành nghiêm”, anh Sơn nói.

Nghề phóng viên là nghề vất vả, nhưng để chiếm được tình cảm, sự tin yêu của người nghe thì những phóng viên của hệ thống truyền thanh cơ sở vùng biên giới càng vất vả hơn. La Thị Lành, cô phóng viên người Tày có vóc người nhỏ nhắn của Trung tâm truyền thông văn hóa huyện Bình Liêu những ngày này càng thêm bận rộn.

“Trong mỗi chuyến công tác tại các thôn bản vùng cao, tôi cũng đã kết hợp vừa trò chuyện để lấy thông tin, vừa tuyên truyền cho bà con hiểu rõ về nguyên nhân, cách phòng chống dịch bệnh, đôi khi đảm nhận luôn phần y tế như hướng dẫn bà con cách đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, ăn chín uống sôi, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ", chi Lành tâm sự.

truyen thanh co so dong hanh voi nguoi dan vung bien phong dich covid-19 hinh 3
Phóng viên của các Trung tâm truyền thông văn hóa huyện tại Quảng Ninh bám sát từng bản làng biên giới để cập nhật thông tin, thực hiện tuyên truyền.

Phóng viên truyền thanh cơ sở không chỉ chủ động cập nhật số liệu, văn bản, hoạt động liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh; sát cánh với lực lượng biên phòng tại điểm kiểm soát trên biên giới dù mưa gió rét mướt mà còn không tránh khỏi việc phải tiếp xúc với các đối tượng đang bị cách ly, theo dõi sức khỏe để lấy thông tin, viết bài tuyên truyền giúp người dân hiểu đúng về dịch bệnh, tránh hoang mang.

Chị Hoàng Thị Thu Hằng, công tác tại Trung tâm truyền thông văn hóa TP Móng Cái tâm sự: Không khỏi có những lo lắng nhưng mình không từ chối bất kỳ nhiệm vụ nào được giao, mình xác định phải thực sự yêu nghề. Mình may mắn được sự ủng hộ của gia đình, anh em đồng nghiệp cơ quan, mặc dù công việc có nhiều nhưng mình coi đó là động lực thử thách để mang đến những thông tin chính thống, nhanh nhất, tích cực nhất đến với bà con.

Để đảm bảo hiệu quả trong đợt tuyên truyền phòng chống dịch, Trung tâm truyền thông văn hóa TP Móng Cái đã tăng cường thời lượng các bản tin phát thanh, cung cấp đầy đủ về tình hình dịch bệnh, diễn biến và yêu cầu phòng chống dịch đến từng người dân, đặc biệt là tại những thôn, bản ở các xã giáp biên như Hải Hòa, Hải Sơn, Bắc Sơn,...

“Chúng tôi xác định tâm thế phòng chống dịch là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu. Tuy lực lượng phóng viên mỏng, chỉ có 4 người nhưng anh em đều căng sức làm việc hơn 100% sức mình để phục vụ nhiệm vụ chính trị, với trách nhiệm góp sức mình phòng chống dịch bệnh thời điểm hiện nay”, ông Đỗ Viết Hà, Giám đốc Trung tâm truyền thông và văn hóa TP Móng Cái cho biết.

Từng ngày, tiếng loa truyền thanh vẫn đang vang xa đến từng thôn bản. Trong "cơn bão" thông tin như hiện nay, người dân vùng cao biên giới vẫn rất yên lòng, có một người bạn luôn đồng hành phòng chống dịch bệnh, gần gũi và thật sự đáng tin cậy./.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...