Truyện mới của Nguyễn Nhật Ánh suýt bị gắn mác 16+ vì có yếu tố người lớn

E ngại chuyện "ăn cơm trước kẻng" trong tác phẩm mới của Nguyễn Nhật Ánh, biên tập viên Nhà xuất bản Trẻ từng có ý định giới hạn tuổi độc giả của sách.

Truyện mới của Nguyễn Nhật Ánh suýt bị gắn mác 16+ vì có yếu tố người lớn

Truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên Ngày xưa có một chuyện tình, phát hành vào ngày 18/9.

Chuyện tình cảm tuổi mới lớn vốn được Nguyễn Nhật Ánh khắc họa nhẹ nhàng qua nhiều tác phẩm trước đây như: Mắt biếc, Hạ đỏ, Đi qua hoa cúc... Nhưng ở sách mới, tình yêu trên trang viết của ông đi vào các tình tiết khốc liệt hơn. Những vụng dại đầu đời được phát triển thành quan hệ yêu đương sâu sắc, trong đó có việc "ăn cơm trước kẻng", nhân vật nữ chính có thai và phải làm mẹ đơn thân...

Truyen moi cua Nguyen Nhat Anh suyt bi gan mac 16+ vi co yeu to nguoi lon - Anh 1

Sách "Ngày xưa có một chuyện tình" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và quyển sổ tay được tặng kèm ấn phẩm. Ảnh: Mai Nhật.

Khi nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trao bản thảo cho biên tập viên Nhà xuất bản Trẻ, cả anh và người biên tập cân nhắc ý định gắn nhãn 16+ cho sách nhằm giới hạn độ tuổi độc giả vị thành niên. Khi biết điều này, ông Nguyễn Minh Nhựt - Giám đốc nhà xuất bản - tìm đọc bản thảo. "Tôi đọc ba lần, sau đó đưa bản thảo cho con gái 13 tuổi của tôi xem. Con bé rất thích. Tôi thấy không có vấn đề gì ở cuốn sách đến nỗi phải giới hạn độ tuổi độc giả. Là một bạn đọc, tôi thấy sách thú vị và mang tính giáo dục cao", ông Nhựt chia sẻ.

Ngày xưa có một chuyện tình xoay quanh cuộc đời các nhân vật Vinh, Phúc và Miền. Cả ba cùng lớn lên ở một thị trấn miền Trung. Ba đứa trẻ trải qua những kỷ niệm khó quên của thời cắp sách đến trường, san sẻ nhiều niềm vui ngọt ngào, những nỗi buồn đắng ngắt đầu đời. Chúng có ước mơ, hoài bão nhưng ước mơ bị tan vỡ vì sa ngã của bản thân. Tình bạn đẹp của cả ba là mảnh đất cho tình yêu đâm chồi. Nhưng ở tuổi trưởng thành, các nhân vật bị đặt ở ngã ba đường. Họ phải trả giá cho sai lầm và phải lựa chọn một con đường để đến với hạnh phúc.

Ban đầu, Nguyễn Nhật Ánh đặt tên cho sách là Những đêm không ngủ ở Hà Lam (Hà Lam là một thị trấn ở tỉnh Quảng Nam). Tuy vậy, êkíp làm sách cho rằng tên này chưa nêu bật nội dung tác phẩm. Họ mất nhiều tháng nghĩ ra tên sách. Cuối cùng, chính Nguyễn Nhật Ánh chọn tên Ngày xưa có một chuyện tình.

Tác giả của những tác phẩm best - seller chia sẻ đôi khi việc viết sách cho trẻ em và tuổi mới lớn khiến ông mang cảm giác như "vác thánh giá" trên người. Nhiều độc giả dễ hiểu nhầm ông không thể đụng chạm về các vấn đề người lớn trên trang sách. Điều này thôi thúc Nguyễn Nhật Ánh để cho các nhân vật của ông lớn dần. Chính tác giả cũng tò mò về cách các cô bé, cậu bé sẽ hành động như thế nào, suy nghĩ ra sao khi đối diện các vấn đề của tuổi trưởng thành trên trang sách của mình.

Truyen moi cua Nguyen Nhat Anh suyt bi gan mac 16+ vi co yeu to nguoi lon - Anh 2

"Cuốn sách mới đòi hỏi tôi phải đi sâu vào nội tâm của từng nhân vật. Điều này khiến tôi nhiều lúc khá mệt mỏi trong quá trình viết, nhất là khi phải hiểu được tâm tư sâu kín của giới nữ. Tôi vui khi sách hoàn thành", Nguyễn Nhật Ánh (phải) nói.

Sách mới Nguyễn Nhật Ánh được phát hành đợt đầu tiên với 70.000 bản bìa mềm và 10.000 bản bìa cứng (trong đó có 100 cuốn ấn bản đặc biệt được đánh số thứ tự và có chữ ký tác giả dành cho người sưu tầm).

Dù còn bốn ngày nữa sách mới ra mắt, hiện tại, đây là tác phẩm bán chạy của nhà xuất bản. Gần 80.000 bản sách đã được các đơn vị phát hành đăng ký mua hết. Về mặt kinh doanh, giai đoạn này là lúc thị trường sách tập trung cho mùa lịch cuối năm hơn là các tác phẩm văn học. Do đó, nhà xuất bản bất ngờ khi tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục thu hút sự chú ý của đơn vị phát hành.

Nhân dịp ra sách mới, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có ba buổi ký tặng sách cho bạn đọc từ 8h các ngày:

Ngày 18/9: Phố sách Đinh Lễ - Nhà sách Lâm - Hà Nội.

Ngày 24/9: Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP HCM.

Ngày 25/9: Tiệm sách Kính Vạn Hoa, Lương Hữu Khánh, quận 1, TP HCM.

Theo SKCĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hiệu quả là mấu chốt

GD&TĐ - Theo ADB, nhu cầu toàn cầu suy giảm và lãi suất quốc tế cao đã tác động đến tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023.