Truyền hình Nga tố video giả mạo về vụ tấn công hóa học ở Syria

GD&TĐ - Kênh truyền hình Russia 24 TV vừa tung ra một cuộc phỏng vấn ngày 18/4 với một cậu bé được cho là tham gia vào một video giả mạo của Tổ chức Mũ trắng nhằm làm bằng chứng giả về cuộc tấn công hóa học ở Douma, Syria ngày 6/4.

Hình ảnh cậu bé Hassan Diab
Hình ảnh cậu bé Hassan Diab

Trong cuộc phỏng vấn trên, cậu bé Hassan Diab nói rằng cậu và mẹ mình nghe thấy những tiếng gọi lớn trên đường phố, thúc giục mọi người đến ngay bệnh viện. Khi Hassan vào bệnh viện, những người lạ túm lấy cậu, đổ nước lên người cậu và sau đó đưa cậu vào chỗ những bệnh nhân khác.

“Mọi người ở dưới tầng hầm. Mẹ nói với cháu rằng hôm nay không có gì ăn và mai mới được ăn. Chúng cháu nghe thấy tiếng gọi lớn “Hãy tới bệnh viện!”. Chúng cháu chạy tới bệnh viện thì họ túm lấy cháu và bắt đầu đổ nước lên người cháu” – Hassan Diab nói.

Cha cậu bé tiếp tục câu chuyện. Anh đang làm việc thì biết con trai đang ở bệnh viện. Khi tới bệnh viện, anh tấy gia đình mình vẫn khỏe mạnh ở đó. Anh nói thêm rằng anh đang ở trên đường, hút thuốc và không cảm thấy có gì là vũ khí hóa học. Anh cho rằng, hóa ra binh lính cho tất cả những người tham gia thực phẩm, bánh và gạo sau đó thả họ ra.

“Không hề có vũ khí hóa học. Tôi hút thuốc bên ngoài và không cảm thấy điều gì cả. Tôi vào bệnh viện và thấy gia đình tôi. Các chiến binh cho họ chà là, bánh, gạo vì đã tham gia quay phim rồi thả họ về nhà” – cha của Hassan cho biết.

Kênh truyền hình trên cũng phát cuộc phỏng vấn với một bác sĩ ở bệnh viện vào thời điểm tổ chức Mũ trắng đang quay video. Ông nói rằng không có bệnh nhân nào có dấu hiệu bị thương mà có liên quan tới vũ khí hóa học tới bệnh viện ngày hôm đó, tuy nhiên, có nhiều người có vấn đề hô hấp vì khói và bụi từ trận bom mới xảy ra. Tất cả các bác sĩ đều bận chăm sóc bệnh nhân nên không có thời gian phản ứng với đội làm phim của Tổ chức Mũ trắng.

Theo Sputnik, Tổ chức Mũ trắng (White Helmets) là một tổ chức phi chính phủ Syria được các nước phương Tây cấp tài chính. Họ đã bị chứng kiến vài lần làm việc với các nhóm khủng bố ở Syria.

Ngày 9/4, tổ chức này đã công bố một video cho rằng các bác sĩ tại một trong các bệnh viện ở Douma đang điều trị cho các bệnh nhân bị tấn công hóa học và buộc tội Damascus làm việc này. Tuy nhiên, thông tin này sau đó bị cho là đã được Tổ chức Mũ trắng giả mạo.

Ngay sau vụ việc ngày 6/4, Moscow đã cử một đội đi xác định xem có thực sự xảy ra một vụ tấn công hóa học và các nạn nhân có thực sự cần điều trị hay không. Đội này cho biết không tìm thấy dấu vết của vũ khí hóa học hay bất kỳ bệnh nhân nào có liên quan trong bệnh viện gần đó. Moscow và Damascus đã mời tổ chức Cấm vũ khí hóa học OPCW tới Douma để điều tra sự việc.

Damascus bị cho là đứng sau một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Douma vào ngày 6/4 tuy rằng Damascus và Nga phản bác điều này.

Ngày 12/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng Lầu nằm góc không có bằng chứng độc lập để khẳng định có vụ tấn công hóa học xảy ra, tuy vậy ông vẫn tin nó đã xảy ra.

Ngày 14/4 Mỹ, Anh, Pháp tấn công vào Syria vào để phản ứng với vụ tấn công trên nhưng chính phủ Syria và Nga coi đây là cái cớ cho 3 nước trên can thiệp quân sự ở Syria.

Ngày 16/4 nhà báo Mỹ Pearson Sharp của kênh One America News Network (OANN) đưa tin từ hiện trường cho biết không có dấu hiệu của một vụ tấn công hóa học khi phỏng vấn ngẫu nhiên 30-40 người dân ở khu vực bị cho là đã xảy ra vụ tấn công hóa học.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ