Truyền cảm hứng môn học bằng… lá cây khô

GD&TĐ - Việc dùng lá cây khô để tạo nên những bức tranh độc đáo, sinh động cuốn hút học trò, từ đó truyền cảm hứng môn học qua tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường sống là một trong nhiều ý tưởng sáng tạo của cô giáo Hoàng Thị Hoa (SN 1983), giáo viên môn Mỹ thuật Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (quận Lê Chân, TP Hải Phòng).

Cô giáo Hoa trong giờ dạy môn Mỹ thuật lớp 1A
Cô giáo Hoa trong giờ dạy môn Mỹ thuật lớp 1A

 Tiết Mỹ thuật không bút vẽ, giấy màu

Vật liệu mà cô giáo Hoàng Thị Hoa chọn trong giờ hướng dẫn học trò thực hành môn Mỹ thuật không phải là bút vẽ, giấy màu mà lại là lá cây khô. Nhiều người ngạc nhiên trước ý tưởng này của cô Hoa. Hễ có ai băn khoăn, thắc mắc, cô chỉ cười hiền và nói rằng: Tiết Mỹ thuật sẽ trở nên gần gũi, dễ hiểu, dễ làm hơn với học sinh khi các em được tận dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên; vừa không tốn tiền mua vật liệu vừa dạy học trò biết yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Trước mỗi giờ thực hành môn Mỹ thuật, cô Hoa hướng dẫn học trò ra sân nhặt lá khô. Cảnh tượng giờ ra chơi nhiều học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ chạy ra các góc sân trường nhặt lá cây khô không còn xa lạ. Nhiều khi, chính tay cô Hoa chọn lựa vật liệu cho giờ dạy của mình. Cô trò cùng nhau chọn lá, vuốt thẳng rồi cho vào quyển sách ép chặt.

Cô giáo Nguyễn Thị Thắm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ, cho biết: Cô giáo Hoàng Thị Hoa là giáo viên giỏi dạy môn Mỹ thuật của trường. Học sinh của trường rất hứng thú với giờ học Mỹ thuật bởi cô thường cho các em thực hành bằng những vật liệu từ thiên nhiên, rất gần gũi.

Theo cô Thắm, việc dùng lá cây khô để tạo nên những bức tranh độc đáo, sinh động là một trong nhiều ý tưởng sáng tạo của cô giáo Hoa. Những tiết học sáng tạo như vậy được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động dạy Mỹ thuật tại trường.

Sáu năm nay, từ khi có ý tưởng dùng vật liệu từ thiên nhiên vào thực hành môn học, cô giáo Hoa đã đem đến cho học trò của mình những tiết học lý thú, bổ ích.

Giúp trò cảm thụ cái đẹp, thêm yêu thiên nhiên

Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ có cơ sở vật chất khá khang trang, hiện đại. Dấu ấn khó quên khi đến ngôi trường này là những bức tranh vẽ phong cảnh rất đẹp. Những tác phẩm nghệ thuật đó được sáng tạo từ chính khối óc thông minh, giàu trí tưởng tượng và bàn tay khéo léo của học sinh dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo Mỹ thuật của nhà trường.

Cô Hoa đã gắn bó hơn mười năm với môn Mỹ thuật. Với học sinh tiểu học, môn Mỹ thuật không yêu cầu quá cao về kỹ năng. Nhưng bản thân cô Hoa luôn ý thức rằng, Mỹ thuật góp phần quan trọng hình thành khả năng cảm thụ cái đẹp, phát huy trí tưởng tượng của trò. Vì vậy, quá trình công tác, cô luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo ra những vật liệu, học phẩm gần gũi từ thiên nhiên giúp trò dễ thực hành và cảm thụ môn học tốt hơn.

Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy môn Mỹ thuật, cô Hoa tích cực ứng dụng phương pháp mới SAEPS của Đan Mạch. Nhờ tính sáng tạo, cô Hoa đã vinh dự nhận được bằng Lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cô Hoa chia sẻ: “Quá trình dạy môn Mỹ thuật, tôi nhận thấy rằng, muốn trò sáng tạo, bản thân giáo viên luôn phải đổi mới. Và tôi nghĩ đến việc sử dụng lá cây khô để tạo sản phẩm nâng cao hiệu quả một số giờ dạy môn Mỹ thuật ở các trường tiểu học, vậy là tôi cố gắng thực hiện. Sản phẩm do học trò làm ra có thể chưa đẹp mắt, nhưng bằng cách này, tôi nghĩ mình đã lồng ghép được bài học về tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường cho các con”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ