Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia: Xây dựng tảng đá nền

GD&TĐ - Thị xã Đông Triều nằm ở phía tây của tỉnh Quảng Ninh là cửa ngõ của tỉnh hướng về phía Nam. Đông Triều không có lợi thế về kinh tế như TP Hạ Long và TP Móng Cái, nhưng Đông Triều lại có bề dày thành tích giáo dục. Đặc biệt trong đó, phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia ở cấp tiểu học đã đạt được những kết quả khả quan. 

Khuôn viên một trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia tại TX Đông Triều
Khuôn viên một trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia tại TX Đông Triều

Nói về việc này nhà giáo Lê An Trà – Trưởng Phòng GD&ĐT Đông Triều bộc bạch: Chúng tôi quan niệm làm trường chuẩn quốc gia như xây dựng tảng đá nền để giáo dục phát triển, có trường học thân thiện, lớp học sạch đẹp và hiện đại, học sinh và giáo viên sẽ hứng thú để cùng đổi mới sáng tạo trong dạy và học.

Chỉ ra những rào cản cho giáo dục

Nói về quyết tâm trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cấp tiểu học, nhà giáo Lê An Trà chia sẻ: Để nâng cao chất lượng dạy học đúng theo yêu cầu, Đông Triều đang phải đứng trước một thực tế là còn có một số trường tiểu học tại một số thời điểm tỷ lệ giáo viên chưa đủ 1,5 GV/1 lớp, vì vậy khó khăn trong việc sắp xếp dạy học 2 buổi/ngày. Một số trường xây dựng từ lâu đã xuống cấp, khối phòng phục vụ học tập như: Phòng thiết bị dạy học, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn ở một số trường chưa đảm bảo... Tỷ lệ học sinh tăng tự nhiên hằng năm nhiều, nhất là ở các khu vực trung tâm, khu công nghiệp vì vậy có một số trường tính đến thời điểm hiện tại số phòng học chưa đủ để bố trí dạy học 2 buổi/ngày theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ năm học 2019 - 2020.

Phòng GD&ĐT Đông Triều xác định để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, một trong những việc cần làm là công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đây là một trong những điều kiện quan trọng, là khâu then chốt. Tuy nhiên, vẫn còn có những khó khăn mà cần thời gian mới vượt qua, đó là công tác xã hội hóa có chuyển biến tích cực, song kết quả thực hiện ở một số xã, phường còn hạn chế, chưa huy động được nguồn lực đầu tư thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục… Sự phối kết hợp của một số ban, ngành, địa phương có lúc chưa thường xuyên, sự tham mưu vào cuộc của một số địa phương chưa tích cực nên hiệu quả chưa cao.

Cùng chung tay xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Giờ học của các cháu học sinh tiểu học ở trường chuẩn quốc gia

Giờ học của các cháu học sinh tiểu học ở trường chuẩn quốc gia

Sau khi tham mưu với cấp ủy, chính quyền, các nhà trường và ngành GD đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo; sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể, sự vào cuộc của các xã, phường. Các nội dung về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đều được đưa vào Nghị quyết và cụ thể hóa bằng các chương trình hành động. Đặc biệt, khi đã có sự quan tâm ủng hộ của người dân, Phòng GD&ĐT đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư xây mới và nâng cấp, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất trường, lớp học, ưu tiên đối với các trường trong lộ trình xây dựng chuẩn quốc gia. Phòng GD&ĐT đã phối hợp với các phòng ban chuyên môn, tổ chức đoàn thể, các xã (phường) tham mưu với thị xã mở rộng quỹ đất, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Về phía ngành GD, yêu cầu về đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên các trường tiểu học đều phấn đấu đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tâm huyết với nghề, yêu trường lớp, gắn bó với học trò. Phòng GD&ĐT đã lên phương án quy hoạch, bố trí, sắp xếp đội ngũ và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ quản lý cho CBQL, có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với giáo viên, nhân viên toàn ngành; ưu tiên mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng theo yêu cầu đổi mới toàn diện.

Những nỗ lực của nhà trường và các thầy cô giáo cùng sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và người dân khiến đích đến chuẩn quốc gia của các trường tiểu học đã đơm hoa kết trái. Tính đến năm học 2017 - 2018 toàn thị xã Đông Triều có 27 trường tiểu học, 460 lớp, 13.770 học sinh (tăng 10 trường so với năm 1997); 27/27 trường tiểu học đều đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 6/27 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, đạt tỷ lệ 22,2%. Dự kiến đến tháng 11/2018 sẽ có thêm 3 trường nâng chuẩn quốc gia mức độ II. Các nhà trường đều có môi trường, cảnh quan sư phạm gắn kết chặt chẽ với chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - đô thị văn minh.

“Xác định chất lượng đội ngũ quyết định chất lượng của nhà trường, đội ngũ là một tiêu chí quan trọng để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vì vậy trong những năm qua, Phòng đã tích cực tham mưu cho UBND thị xã tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên các trường học tập nghiên cứu nâng cao trình độ quản lý và chuyên môn nhằm đáp ứng ngày càng cao yêu cầu dạy và học. Đến nay, 100% CBQL, giáo viên, nhân viên các trường tiểu học đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó tỷ lệ đạt trên chuẩn cao (97,6%); Trình độ quản lý ngành của cán bộ quản lý nhà trường đạt chuẩn 100%. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được củng cố, tăng cường cơ bản đủ về số lượng, chất lượng được nâng lên đáng kể”.

Trưởng phòng GD&ĐT Đông Triều, Lê An Trà

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ