Trường THPT Trung Giáp 20 năm xây dựng và phát triển

GD&TĐ - Cách đây 20 năm (từ năm 1999 trở về trước), tình hình giáo dục tỉnh Phú Thọ nói chung, trong đó có huyện Phù Ninh nói riêng gặp nhiều khó khăn. Nhiều học sinh ở vùng sâu, vùng xa, trung tâm huyện không có điều kiện tiếp tục học lên cấp 3,  phải nghỉ học tham gia lao động. Việc có một trường cấp 3 tại xã Trung Giáp để tạo cơ hội học tập cho con em Nhân dân, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục của huyện Phù Ninh nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung là rất quan trọng và cấp thiết.

Trường THPT Trung Giáp.
Trường THPT Trung Giáp.

Để đáp ứng nhu cầu đó, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ, Sở GD & ĐT Phú Thọ và bằng sự nỗ lực, kiên trì của Hội đồng sáng lập, cùng sự hỗ trợ tích cực của các ngành, các cấp trong tỉnh, ngày 05 tháng 7 năm 1999 Trường THPT Trung Giáp đã chính thức được thành lập theo Quyết định số 1516/QĐ-UB của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ.

Qua 20 năm hình thành và phát triển, dù gặp không ít khó khăn, thách thức song với quyết tâm, kiên trì, nỗ lực thực hiện mục tiêu, chiến lược đào tạo đã đề ra, Ban Giám hiệu cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh Nhà trường qua các thời kì đã không ngừng phấn đấu đưa Nhà trường phát triển về mọi mặt, khẳng định được vị thế của mình trong hệ thống các trường THPT trong khu vực và toàn tỉnh.

Từ ngày thành lập đến nay, nhiều thế hệ học sinh nhà trường đã trưởng thành từ mái trường THPT Trung Giáp, tiền thân là trường Bổ túc văn hóa đóng tại xã Trung Giáp, nhiều người đang giữ vị trí lãnh đạo các cấp; nhiều người là tiến sĩ, cử nhân, bác sĩ, kỹ sư, nhà giáo, quân nhân và doanh nhân thành đạt ...

Những thành tích đã đạt được trong nhiều năm vừa qua, đặc biệt là công tác tuyển sinh và chất lượng giáo dục phổ thông của nhà trường ngày một tăng lên, đã mang đến cho nhà trường một vị trí nhất định trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà và niềm tin của nhân dân địa phương.

Nhà trường đã có nhiều năm đạt được các danh hiệu: Tập thể lao động tiên tiến; Tập thể lao động xuất sắc; Chi bộ đạt danh hiệu “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh”; Công đoàn được công nhận là tổ chức Công đoàn cơ sở có phong trào vững mạnh; Đoàn thanh niên nhiều lần được nhận Giấy khen của huyện Đoàn Phù Ninh.

Công tác nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh, có đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh của giáo viên, đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh đạt cấp quốc gia. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Nhà trường tăng cả về số lượng và chất lượng.Trong 20 năm, trường đào tạo tốt nghiệp gần 16.000 học sinh; trong đó tỷ lệ học sinh theo học các trường đại học tốp đầu trong nước ngày càng tăng. Trong 2 năm gần đây, có nhiều em thi đỗ vào trường đại học điểm cao như Học viện kỹ thuật quân sự, Đại học Bách Khoa, Đại học kinh tế và đặc biệt có em được tuyển vào thẳng vào Học viện Tài chính.

Các em học sinh trong ngày khai giảng năm học mới
 Các em học sinh trong ngày khai giảng năm học mới

Thành tích đó đã minh chứng sự cần thiết về sự ra đời của một ngôi trường mang tên THPT Trung Giáp trên địa bàn huyện Phù Ninh. Đó cũng là kết quả của sự giúp đỡ, quan tâm sâu sát của Sở Giáo dục và Đào tạo, Huyện ủy, UBND huyện Phù Ninh. Đặc biệt, có sự đóng góp công sức, trí tuệ, tâm huyết của Hội đồng sư phạm, Ban lãnh đạo nhà trường, của các cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng các thế hệ học sinh của trường.

Các năm gần đây mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, xong tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường đã và đang tích cực thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW và tích cực thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều chương trình và kế hoạch thiết thực: Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh; đẩy mạnh công tác phối hợp với chính quyền địa phương. Kết quả cơ sở vật chất nhà trường ngày càng được củng cố, chất lượng giáo dục ngày một được nâng lên. Đó là những nỗ lực không nhỏ của tập thể nhà trường trong các năm vừa qua, tạo sự phấn khởi đối với tập thể nhà trường, đặc biệt nhân dịp tiến tới kỷ niệm 20 năm thành lập trường.

Trong những năm tiếp theo nhà trường tập trung một số giải pháp sau: Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 và Nghị quyết 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 08/08/2018 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc chuẩn bị điều kiện thực hiện CT, SGK GDPT mới; Kế hoạch số 1921/KH-UBND ngày 10/5/2019 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc triển khai thực hiện CT, SGK GDPT mới; Tăng cường nền nếp, kỷ cương học đường; đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên; chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh.

Triển khai mô hình trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng; Tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong Chương trình GDPT hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận Chương trình GDPT mới; tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; Phát triển đội ngũ CBQL, GV đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp và yêu cầu đổi mới Chương trình GDPT; Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp, nội dung sinh hoạt chuyên môn; nâng cao năng lực của GV chủ nhiệm lớp, GV làm công tác Đoàn, Hội, Đội, tư vấn tâm lý trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh;  Huy động tối đa các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

Với niềm tin và khí thế mới, Trường THPT Trung Giáp sẽ tiếp tục phát triển, vươn tới những tầm cao mới, xứng đáng với niềm tin của đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, trở thành trung tâm văn hóa của đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, tiến tới trở thành trường đạt chuẩn Quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.