Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa): Chủ tịch tỉnh chỉ đạo xử lý kỷ luật Ban giám hiệu

GD&TĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng vừa ký văn bản thông báo chỉ đạo xem xét, xử lý trách nhiệm của Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lam Sơn vì đã để xảy ra nhiều sai phạm trong thời gian qua.

Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) - nơi xảy ra nhiều sai phạm
Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) - nơi xảy ra nhiều sai phạm

Ngôi trường “dính” nhiều sai phạm

Trong thời gian qua, Trường THPT chuyên Lam Sơn đã xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, nên có đơn thư phản ánh lên cấp trên. Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã vào cuộc thanh tra. Sau khi vào cuộc thanh tra, Sở GD&ĐT khẳng định, những nội dung phản ánh vềTrường THPT chuyên Lam Sơn trên là đúng, có cơ sở.

Trong đó, Trường THPT chuyên Lam Sơn đã tổ chức dạy thêm, học thêm (DTHT) trong hè (năm 2017, 2018) từ đầu tháng 7 chưa được cấp phép (kể cả học sinh lớp 10); năm học 2018 - 2019, tổ chức học 2 ca/môn/buổi; thu tiền quản lý (25%) tất cả học sinh học thêm với cùng mức 700.000 đồng/HS/năm; các lớp tự thu, tự chi cho giáo viên 600.000 đồng/buổi.

Tổ chức thu, lập Quỹ thi đua khen thưởng trái phép; nếu lớp nào thu ít thì hiệu trưởng nhắc nhở giáo viên trước cuộc họp và thông báo trên bảng tin. Năm học 2016 - 2017, Hiệu trưởng nhà trường không giảng dạy, các năm học dạy không đủ số tiết theo quy định nhưng vẫn được hưởng phụ cấp ưu đãi 70%.

Năm học 2018 - 2019, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn tiếp nhận 4 hồ sơ xét tuyển không hợp lệ, trong đó có 3 hồ sơ của giáo viên Trường THPT Quảng Xương I.

Ban giám hiệu nhà trường cho thuê, kinh doanh một số phòng nhà đa năng và thu, chi không đúng quy định; phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ Sao Mai tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh và thu tiền không đúng quy định.

Nhà xe của trường được xây dựng từ ngân sách Nhà nước, mỗi lớp 1 phòng và có khóa riêng, mức thu không đúng quy định; số lượng người bảo vệ quá nhiều; chi 1 suất nhân viên tạp vụ sai quy định. Trường có chủ trương kêu gọi phụ huynh có con trong đội tuyền dự thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế ủng hộ kinh phí, có đội tuyển phụ huynh ủng hộ trực tiếp...

Căn cứ vào kết quả thanh tra, Sở GD&ĐT đã báo cáo lên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Thanh Hóa, Thanh tra Bộ GD&ĐT... về những sai phạm của Trường THPT chuyên Lam Sơn. Đồng thời kiến nghị và đề xuất biện pháp xử lý như sau: Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan; tập trung khắc phục những thiếu sót, sai phạm; công khai kết luận kiểm tra theo quy định.

Chấm dứt việc xây dựng Quỹ thi đua khen thưởng trái phép và hợp đồng giáo viên Thể dục - Quốc phòng trái quy định. Chấm dứt việc tổ chức DTHT trong hè và thu tiền dạy bồi dưỡng môn chuyên trong hè.

Việc chi tiền bồi dưỡng cho giáo viên dạy các môn chuyên trong hè thuộc trách nhiệm của nhà trường. Dừng tổ chức các hoạt động kinh doanh nhà đa năng và dịch vụ căng tin trong trường, chỉ tổ chức hoạt động khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý như sau: Truy thu về ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền 116,4 triệu đồng. Bao gồm: 51,6 triệu đồng tiền phụ cấp ưu đãi (70%) của Hiệu trưởng không giảng dạy năm học 2016 - 2017 và 64,8 triệu đồng chi không đúng nội dung thi đua khen thưởng (chi cho cán bộ, giáo viên Ngày giỗ Tổ và ngàỵ 30/4; tổ chức đi tham quan; giáo viên làm công tác chủ nhiệm tốt, thu tiền xây dựng quỹ)...

Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa
  • Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Yêu cầu kỷ luật Ban giám hiệu nhà trường

Sau khi có kết luận thanh tra của Sở GD&ĐT Thanh Hóa về những sai phạm của Trường THPT chuyên Lam Sơn, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Thông báo số 104/TB-UBND về việc xem xét xử lý kỷ luật đối với Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng của ngôi trường này.

Thông báo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nêu: Sau khi xem xét kết quả kiểm điểm trách nhiệm đối với công chức, viên chức có sai sót, khuyết điểm theo Kết luận kiểm tra số 527/KL-SGDĐT ngày 14/3/2019 của Sở GD&ĐT; ý kiến đề nghị của Sở Nội vụ tại Công văn số 811/SNV-TT ngày 17/5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh thông báo về việc xem xét xử lý kỷ luật đối với Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn theo kết luận của Sở GD&ĐT.

Giao Sở Nội vụ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức cuộc họp kiểm điểm và thành lập Hội đồng kỷ luật, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và các nội dung liên quan đến Hội đồng kỷ luật tổ chức họp xét, đề xuất hình thức kỷ luật đối với Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn chuẩn bị bản kiểm điểm cá nhân và tự nhận hình thức xử lý để trình bày trước cuộc họp kiểm điểm và Hội đồng kỷ luật.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm bố trí lịch và chuẩn bị phòng họp cho Hội đồng kỷ luật họp kiểm điểm đối với Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ