Trương Thế Diệu giành Huy chương Bạc Kỳ thi tay nghề thế giới: Bản lĩnh Việt Nam trên đấu trường quốc tế

GD&TĐ - Vượt qua 30/31 thí sinh, Trương Thế Diệu - Viện Đào tạo Kỹ năng nghề DENSO (Công ty DENSO Việt Nam) đã xuất sắc giành Huy chương Bạc nghề Phay CNC cùng 8 thí sinh khác đạt Chứng chỉ nghề xuất sắc cho 7 nghề, đây là kết quả cao nhất của đoàn Việt Nam sau 7 lần tham dự Woldskills.

Trương Thế Diệu (đứng giữa) thí sinh duy nhất của đoàn Việt Nam giành Huy chương Bạc tại Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019.
Trương Thế Diệu (đứng giữa) thí sinh duy nhất của đoàn Việt Nam giành Huy chương Bạc tại Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019.

Chiến thắng từ niềm đam mê và hứng khởi

Trong niềm vui chiến thắng, Trương Thế Diệu chia sẻ: “Các đề thi trong nghề Phay CNC có thời gian làm bài kéo dài liên tục trong 4 ngày với cường độ cao.

Năm nay đề thi tuy đơn giản nhưng kích thước phức tạp, đòi hỏi phương pháp gia công đặc biệt. Trên đấu trường tay nghề lớn nhất hành tinh, các tuyển thủ đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… đều là những đối thủ mạnh, môi trường cạnh tranh rất gay gắt.

Tôi làm bài tốt vì đã được chuẩn bị rất kỹ về trình độ tay nghề cùng với những kỹ năng quan trọng khác. Có được kết quả hôm nay tôi chân thành cảm ơn DENSO, chuyên gia, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và tất cả mọi người những ngày qua đã cổ vũ tinh thần cho tôi trong cuộc thi này”.

Để đi đến thành công với chiếc huy chương danh giá, chặng đường nghề nghiệp của Trương Thế Diệu cũng đã đi qua không ít những khó khăn, trở ngại.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Quỳnh Lưu, Nghệ An, bố mẹ không có nhiều điều kiện để hỗ trợ con cái, từ nhỏ, Diệu đã có tính tự lập và định hình về nghề nghiệp cho tương lai.

Bắt đầu học nghề từ Trường CĐ nghề Bách khoa Hà Nội sau một năm học, chàng sinh viên Trương Thế Diệu được Viện Đào tạo kỹ năng nghề DENSO tuyển dụng để tiếp tục đào tạo.

Diệu cho biết, bản thân em yêu thích việc sử dụng kỹ năng để làm ra những sản phẩm. Cùng với đó, chi phí học nghề cũng phù hợp với hoàn cảnh của những sinh viên còn hạn chế về nguồn tài chính. Việc lựa chọn học nghề, em được gia đình hoàn toàn đồng ý, bởi ngay từ đầu bố mẹ đã ưu tiên sự lựa chọn nghề nghiệp cho em tự quyết định.

Hiện tại, Công ty DENSO đã tuyển dụng và cam kết việc làm lâu dài, về cơ hội thăng tiến sẽ phụ thuộc vào khả năng làm việc thực tế. Sau Kỳ thi tay nghề thế giới, em sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa trong công việc để có thêm những thành công trong tương lai.

Trương Thế Diệu giành Huy chương Bạc Kỳ thi tay nghề thế giới: Bản lĩnh Việt Nam trên đấu trường quốc tế ảnh 1
  • Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh tặng hoa cho các thí sinh tại lễ đón đoàn.

Bước tiến mới của giáo dục nghề nghiệp

Niềm đam mê, hứng khởi trên con đường nghề nghiệp cùng môi trường đào tạo chuyên nghiệp đã giúp cho Trương Thế Diệu trở thành một lao động có trình độ cao với tay nghề và kỹ năng vượt trội.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền, Tổng quản lý Công ty DENSO Việt Nam, đơn vị quản lý Viện Đào tạo Kỹ năng nghề DENSO vui mừng chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào với kết quả này, các thí sinh Việt Nam đã chứng tỏ họ không hề thua kém so với thí sinh các nước khác.

Với Trương Thế Diệu, DENSO đã chuẩn bị một kế hoạch dài hơi để em phát triển khả năng cá nhân, cũng như góp phần thúc đẩy niềm đam mê học nghề cho thanh thiếu niên Việt Nam”.

Ông Katsushi Iwata - Tổng Giám đốc DENSO Việt Nam cho biết: “Tôi rất vui mừng với thành tích Huy chương Bạc của đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần này. Tôi muốn cảm ơn những tuyển thủ đã nỗ lực hết mình trong kỳ thi, cũng như các thành viên đã có sự chuẩn bị chu đáo cho các thí sinh.

Đây không chỉ là niềm tự hào của tôi mà còn là niềm tự hào của toàn thể nhân viên DENSO Việt Nam. DENSO đã nỗ lực đào tạo cho các thí sinh của Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới và tiếp tục đầu tư về thiết bị, công nghệ, con người để phục vụ cho đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng phấn khởi cho biết: Với sự nỗ lực, cố gắng của toàn đoàn, đặc biệt là các em thí sinh, đoàn Việt Nam đã vượt qua khó khăn, thách thức, cạnh tranh quyết liệt để xuất sắc đạt được thành tích này. Trong đó, đặc biệt đánh giá cao vai trò của các tập đoàn, doanh nghiệp như DENSO, Samsung… đã cùng phối hợp tổ chức, lựa chọn thí sinh, huấn luyện để tham dự kỳ thi.

Tính về số điểm và huy chương, đoàn Việt Nam xếp thứ 25/63 quốc gia tham dự. Theo thống kê của Ban tổ chức, năm nay có 14 quốc gia tham dự không có thành tích tại kỳ thi này, 20 quốc gia có chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc.

Khu vực ASEAN, Indonesia và Singapore có thành tích cao hơn, nhưng Việt Nam có thành tích tốt hơn so với Thái Lan, Philippines, Malaysia. Đây là thành tích vượt bậc của đoàn Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Thành tích của đoàn Việt Nam nằm ở những ngành đang rất cần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước như: Công nghiệp phụ trợ với Huy chương Bạc nghề Phay CNC, xếp thứ 2 trong số điểm là nghề Tiện CNC chỉ còn thiếu 3 điểm để có huy chương.

Các ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin, Việt Nam cũng có thành tích tốt… Những bài học kinh nghiệm trong quá trình huấn luyện và tham dự kỳ thi là tiền đề để chắp nối những thành công tiếp theo trong giáo dục nghề nghiệp Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.