Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học

GD&TĐ - Nhằm tạo cho các em học sinh một sân chơi bổ ích và lý thú trong lĩnh vực khám phá và tìm hiểu khoa học, giúp các em phát huy những ý tưởng sáng tạo, Ban Giám hiệu trường THCS Nguyễn Du đã triển khai tổ chức Câu lạc bộ Stem. 

Cô Nguyễn Thu Hương – Hiệu trưởng cùng các cô giáo phụ trách và học sinh trong CLB Stem của trường trong buổi tập huấn đầu tiên
Cô Nguyễn Thu Hương – Hiệu trưởng cùng các cô giáo phụ trách và học sinh trong CLB Stem của trường trong buổi tập huấn đầu tiên

Tuy mới thành lập, song với sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy cô cố vấn, các em học sinh tham gia trong câu lạc bộ đã có thêm nhiều kiến thức và hiểu biết về khoa học. Nhiều em khi mới tham gia còn nhút nhát, không dám phát biểu ý kiến, không dám trình bày ý tưởng sáng tạo khoa học của mình, nhưng chỉ sau một vài buổi tập huấn, trải nghiệm với các thầy cô và các bạn trong câu lạc bộ, nay các em đã tự tin thuyết trình về sản phẩm Stem của mình. Bạn nào cũng say sưa tìm tòi và không ngừng sáng tạo.

Thử thách đầu tiên “ Bắn tên lửa nước” giữa các đội Stem trong câu lạc bộ đã được đặt ra. Quả là một thử thách rất khó khăn, nhưng đầy hấp dẫn và cũng rất gay cấn. Sau hơn 2 tuần được tập huấn, và làm sản phẩm, trải qua nhiều bỡ ngỡ, với nhiều câu hỏi, nhiều thắc mắc đặt ra cho các thầy cô trong ban cố vấn, các đội đã hoàn thành sản phẩm của mình, và tự tin bước ra sân thi đấu.

Cách các em chuẩn bị giàn bắn tên lửa từ việc tái chế những ống nhựa, đến cách các em tận dụng vỏ các chai nhựa đã qua sử dụng để tạo thành sản phẩm, đã cho thấy ý thức bảo vệ môi trường của các em.

Thành viên CLB Stem tìm hiểu về vũ trụ và các loại tên lửa
Thành viên CLB Stem tìm hiểu về vũ trụ và các loại tên lửa 

Sơ khảo cuộc thi bắn tên lửa nước tầm xa được tổ chức ngày 30/03/2019, đã diễn ra rất sôi nổi, với nhiều thành tích đáng nể như tên lửa lớp 6G bay xa đạt 66.5m; lớp 7C đạt 55.4m, lớp 7H đạt 55.1m, lớp 6D đạt 47.4m,…

Tiếp tục với những thành quả đã đạt được ngày 08/04/2019 vừa qua, trường THCS Nguyễn Du đã long trọng tổ chức Ngày hội Stem cấp trường, với nhiều hoạt động phong phú, thu hút được sự quan tâm của đông đảo học sinh và các bậc phụ huynh học sinh.

Ngày hội STEM là cơ hội cho các nhà trường, giáo viên tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến. Đặc biệt, đây là hoạt động bổ ích hỗ trợ cho học sinh và phụ huynh trong phương thức đào tạo, giáo dục trang bị kiến thức và kỹ năng sống để học sinh có thể phát triển ý tưởng sáng tạo và được hướng nghiệp ngay từ tuổi học trò.

Các thầy cô trong Ban Giám hiệu luôn đồng hành cùng các hoạt động của CLB Stem
Các thầy cô trong Ban Giám hiệu luôn đồng hành cùng các hoạt động của CLB Stem 

Ngày hội STEM của trường TCS Nguyễn Du năm nay có chủ đề “ Thợ săn vũ trụ”, là một cơ hội đưa các em học sinh tham gia vào một chuyến du hành trải nghiệm các bước tiến khoa học qua các thời kỳ. Nội dung bao gồm các thí nghiệm Stem, phần thực hành làm tên lửa nước đưa các em học sinh vào với các sự kiện khoa học lớn của nhân loại.

Tại Ngày hội, các em học sinh được tham gia phần Thi khởi động vô cùng sôi nổi và hấp dẫn, đó là “ Quay Rubic”, một trò chơi tăng cường sự tự tin, sự tập trung, giúp học sinh luyện tập khả năng phối hợp giữa tay và mắt, cải thiện trí nhớ, rèn trí thông minh. Kết quả chung cuộc, Giải Nhất thuộc về em Hà Lê Vinh lớp 8M với thành tích quay Rubic 11s52; Giải Nhì thuộc về em Nguyễn Mạnh Hùng lớp 7H với thành tích 13s69 và em Phạm Quốc An lớp 7H với thành tích 18s43.

Bên cạnh đó, trong Ngày hội Stem, các em học sinh còn trưng bày và giới thiệu về sản phẩm tên lửa tách tầng, bung dù của đội mình; thi làm bộ phận chịu trách nhiệm hạ cánhvà bộ phận chịu trách nhiệm triển khai thiết bị khi tên lửa đáp xuống hành tinh nào đó trên vũ trụ; cùng các hoạt động sáng tạo thú vị khác.

Phát biểu tại “ Ngày hội STEM cấp trường”, cô giáo Nguyễn Thu Hương chia sẻ hi vọng sẽ đem niềm vui, niềm đam mê khoa học đến với nhiều em học sinh, đồng thời đem nhận thức mới đến nhiều bậc phụ huynh và các thầy cô cũng như góp phần từng bước đưa giáo dục STEM vào trong nhà trường.

Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 3Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 4Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 5Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 6Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 7Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 8Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 9Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 10Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 11Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 12Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 13Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 14Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 15Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 16Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 17Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 18Trường THCS Nguyễn Du: Ngày hội STEM - khơi dậy niềm đam mê khoa học  ảnh 19

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ