Trường THCS Cẩm Bình - niềm tự hào của “vùng đất học” Hà Tĩnh

GD&TĐ - Giáo dục Cẩm Bình từng là một trong 3 đơn vị điển hình của cả nước, biết đến với tên gọi  "Ngọn đèn đất học Cẩm Bình" và vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”. Khi nhắc đến niềm tự hào của “vùng đất học” đó, thì không thể không nhắc đến Trường THCS Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Một trong những ngôi trường có bề dày truyền thống và thành tích đáng tự hào.

Chất lượng đội ngũ là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường
Chất lượng đội ngũ là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và học sinh

Sau khi BCH TW Đảng ban hành Nghị quyết 29/NQ “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, Trường THCS Cẩm Bình đã cụ thể hóa bằng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29. Trong đó, tập trung chủ yếu vào một số nội dung chính như:

Kiện toàn tổ chức bộ máy nhà trường tinh gọn, lựa chọn các cán bộ, giáo viên có năng lực và phẩm chất tốt để đảm đương các vị trí quan trọng trong các tổ chức của nhà trường. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo Hướng dẫn tại Thông tư 5555/BGD-ĐT. Mạnh dạn vận dụng linh hoạt các mô hình dạy học tích cực triển khai áp dụng tại đơn vị.

Năm học 2016 - 2017 nhà trường tiếp tục triển khai ở khối 7 và chọn lọc các thành tố tiêu biểu để triển khai ở các khối còn lại. Nhà trường cũng tổ chức dạy chương trình Tiếng Anh thí điểm từ khối 6 đến khối 8.

Do có sự linh hoạt trong chỉ đạo thực hiện nên nhà trường đã thực hiện có hiệu quả các mô hình, chương trình dạy học mới, giữ vững chất lượng nằm trong các trường dẫn đầu của huyện nên tạo được lòng tin trong nhân dân.

Trường THCS Cẩm Bình luôn xem việc nâng  cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh là vấn đề cốt lõi trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, tập trung xây dựng và thực hiện các giải pháp để duy trì sỹ số, nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn, giáo dục thể chất, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Kết quả đạt được trong năm học 2016 - 2017, như sau:  Có 11% học sinh xếp loại Giỏi , 51% học sinh xếp loại Khá,  86 % học sinh xếp hạnh kiểm tốt.

Học sinh tốt nghiệp THCS  đạt 100 %. Học sinh đạt học sinh giỏi tỉnh có 3 em, học sinh giỏi huyện có 74 em và 1 em dự thi Quốc gia về “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn”. Nhà trường được xếp tốp đầu trong toàn huyện về chất lượng mũi nhọn.

Chất lượng đội ngũ là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường. Trong các năm học, nhà trường luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng nâng đội ngũ tại chỗ.

Mặc dù trong hai năm học gần đây, nhiều giáo viên nòng cốt của nhà trường hoặc đã nghỉ hưu, hoặc chuyển công tác. Nhưng nhà trường đội ngũ kế cận vẫn đảm đương tốt nhiệm vụ. Trong đó, Đảng viên chiếm 93 %; Giáo viên đạt chuẩn 13 %,  giáo viên đạt trên chuẩn 86 %; Giáo viên giỏi tỉnh 8 %, giáo viên giỏi huyện 58 %.

Trong mỗi năm học, nhà trường đều thành lập Hội đồng tự đánh giá nhằm đánh giá một cách khách quan thực trạng của nhà trường, theo các tiêu chuẩn được quy định tại Thông tư 47/TT của Bộ GD&ĐT.

BGH trường THCS Cẩm Bình thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm gắt kết và sự đoàn kết đã giúp cho sự phát triển bền vững của trường.
BGH  trường THCS Cẩm Bình thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm gắt kết và sự đoàn kết đã giúp cho sự phát triển bền vững của trường.

Từ những thực tiễn đó, nhà trường xây dựng các giải pháp để khắc phục các điểm yếu mà Hội đồng tự đánh giá đã chỉ ra. Hội đồng đánh giá của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh đánh giá đạt 32/36 tiêu chí và  UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận đơn vị đạt Kiểm định giáo dục ở mức độ 3.

Những thành tích đáng tự hào

Trường THCS Cẩm Bình từ khi thành lập đến nay, tuy trải qua nhiều lần tách, nhập nhưng nhà trường vẫn giữ vững các phong trào thi đua và đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Trường đã nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Từ năm học 2009 - 2010 đến nay, nhà  trường  liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động Xuất sắc cấp tỉnh. Trường đã đạt Chuẩn Quốc gia năm 2008, đến năm 2013 trường được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia giai đoạn 2013 - 2018.

Thực hiên theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới của xã Cẩm Bình, bám sát bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, trong đó tập trung làm tốt tiêu chí 5 và tiêu chí 14. Trong các năm học, nhà trường được các đoàn kiểm tra đánh giá là đạt các tiêu chí 5 và 14 trong bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.

Ngoài ra, trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Bước đầu củng cố được lòng tin của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và nhân dân trong các hoạt động của nhà trường.

Hàng tháng, hàng kỳ có tổ chức sơ kết để rút kinh nghiệm và điều chỉnh bổ sung các giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đặt ra. Do làm tốt quy chế dân chủ nên trong các năm học nhà trường không có đơn thư khiếu nại, tập thể đoàn kết.

Trong các phong trào thi đua, hàng năm nhà trường triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng nhà trường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”, “Dạy tốt, học tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”… Trong hai năm qua, Công đoàn luôn đạt danh hiệu “Công đoàn vững mạnh” và được đề nghị Liên đoàn lao động tỉnh khen thưởng.

Năm học 2016 - 2017 được công nhận “Tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. 2 cán bộ được đề nghị danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 24 cán bộ giáo viên, nhân viên được đề nghị công nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến” (chiếm tỷ lệ 82 %).

Với những nỗ lực đó, hy vọng thời gian tới thầy và trò Trường THCS Cẩm Bình sẽ đạt được những thành tích cao hơn nữa và mãi xứng đáng với truyền thống “Ngọn đèn đất học Cẩm Bình”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ