Trường quốc tế Thái Lan tạo thương hiệu nhờ siết chất lượng

GD&TĐ -  Các trường quốc tế Thái Lan đang được phụ huynh các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, ưa thích. Tuy nhiên các trường này không tuyển sinh bằng mọi giá mà tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tuyển sinh để bảo đảm chất lượng…  

Trường quốc tế Thái Lan tạo thương hiệu nhờ siết chất lượng

Môi trường sống tốt, học phí rẻ

Khi Peggy Wang hướng dẫn con tạo dáng chụp hình trong bộ đồng phục trắng - xanh da trời, với phông nền phía sau là sân trường đầy màu sắc, khuôn mặt Wang đầy mãn nguyện.

Hai con của Wang, một học lớp 9 và một học lớp 5 chuyển từ Bắc Kinh tới Chiang Mai, Thái Lan cùng bố mẹ hồi tháng 5 năm nay. Đối với Wang, người điều hành một công ty riêng, yếu tố quan trọng nhất dẫn tới “di cư” là giáo dục quốc tế chất lượng tại Thái Lan.

“Các trường quốc tế Thái Lan áp dụng chương trình giáo dục có hệ thống dựa trên chương trình Mỹ hoặc châu Âu - mang lại một môi trường học tập thoải mái hơn so với các trường ở Trung Quốc” - Wang nhận xét.

Wang nảy ra ý định cho con du học Thái Lan khi gia đình đến Chiang Mai dự Lễ hội Xuân năm nay. “Chúng tôi đều cảm thấy ấm cúng và nhịp sống chậm rãi tại thành phố này. Ở đây không tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm như Bắc Kinh” - Wang cho biết - “Học phí trường quốc tế tại Thái Lan cũng rẻ hơn”.

Trường quốc tế mà con Wang theo học áp dụng hệ thống giáo dục Anh và là một trong 8 trường quốc tế tại Chiang Mai, một thành phố du lịch nằm ở phía Bắc Thái Lan và là một trong những điểm du lịch nổi tiếng với du khách quốc tế.

Không chỉ riêng Wang, ngày càng nhiều gia đình trung lưu Trung Quốc lựa chọn Thái Lan cho con du học từ bé vì những lí do tương tự.

Học sinh trường quốc tế Thái Lan phần lớn từ Thái Lan, Mỹ và các nước châu Âu. Con gái Wang học trong lớp có 12 học sinh, 3 trong đó là người Trung Quốc. Còn con trai Wang là 1 trong 2 học sinh Trung Quốc trong lớp 20 học sinh.

Giữ tỉ lệ hài hòa giữa các quốc tịch

Roy Lewis, Hiệu trưởng Trường quốc tế Lanna tại Chiang Mai, cho biết trường mình tăng mạnh số ứng viên Trung Quốc trong 3 năm qua. Hiện Lanna có 30 học sinh Trung Quốc trong tổng số 480 học sinh.

Tuy nhiên, trong khi số học sinh đến từ Trung Quốc đang tăng, số ứng viên đáp ứng yêu cầu tuyển sinh đầu vào chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong tổng số ứng viên - Lewis nói.

“Chúng tôi có quy trình tuyển chọn đối với toàn bộ học sinh trên tuổi mẫu giáo - và dựa trên khả năng Anh ngữ. Điều này là bởi chúng tôi tuân theo một chương trình học rất nghiêm ngặt về học thuật và đòi hỏi khả năng Anh ngữ cao” - Lewis cho biết.

Để bảo đảm có sự hoà trộn văn hoá và quốc tịch, nhiều trường quốc tế tại Thái Lan có các chính sách tránh tình trạng một quốc tịch chiếm đại bộ phận tổng số học sinh. Ví dụ như Trường Lanna quy định tối đa số học sinh mỗi quốc tịch là 30%/ lớp.

“Chúng tôi không có lớp học nào có quá 30% học sinh Trung Quốc và không có tiêu chuẩn tuyển sinh nào dành riêng cho học Trung Quốc” - Lewis giải thích thêm. Cũng theo Lewis, học sinh Trung Quốc tại Trường Lanna tương tự với các bạn nước khác cả về học thuật và thể thao. Tuy nhiên, một số em mất thời gian điều chỉnh theo phương pháp dạy kiểu phương Tây, đặc biệt nếu trẻ ít trải nghiệm thế giới ngoài Trung Quốc trước khi nhập học.

Các trường quốc tế Thái Lan có mức học phí khoảng 80.000 tệ (12.119 USD)/năm, ít hơn nhiều mức trung bình 200.000 tệ của các trường quốc tế tại Bắc Kinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ