Trường nghề đầu tiên đạt chuẩn kiểm định của Vương quốc Anh

GD&TĐ - Vừa qua, trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã tổ chức công bố kết quả đánh giá theo tiêu chuẩn chất lượng của Vương quốc Anh. Đây được xem là một sự kiện quan trọng đánh dấu bước trưởng thành của nhà trường. Cùng với đó, sự thành công cũng phản ánh sự đổi mới mạnh mẽ của giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nói chung.

Thầy Đồng Văn Ngọc, hiệu trưởng nhà trường: "kết quả kiểm định là sự tự hào của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên và học sinh sinh viên nhà trường"
Thầy Đồng Văn Ngọc, hiệu trưởng nhà trường: "kết quả kiểm định là sự tự hào của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên và học sinh sinh viên nhà trường"

Tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế

Lãnh đạo nhà trường đã coi đây là cơ hội tốt để nhà trường tiếp cận với phương pháp đánh giá chất lượng giáo dục đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Quá trình kiểm định, chuyên gia Anh quốc đã tiến hành khảo sát tại trường, gặp gỡ trao đổi và làm việc độc lập với đội ngũ cán bộ quản lý, các trưởng đơn vị, thảo luận, rà soát, đối chiếu các minh chứng, các thủ tục bảo đảm chất lượng,... Làm việc với các doanh nghiệp về các lĩnh vực hợp tác đào tạo với nhà trường. Chuyên gia cũng dành nhiều thời gian để dự giờ, quan sát quá trình dạy và học, trao đổi với học sinh sinh viên các vấn đề về phát triển cá nhân, cư xử và phúc lợi,...

Trên cơ sở nghiên cứu văn bản, tài liệu và khảo sát  thực tế, chuyên gia đã có những đánh giá khách quan, trung thực và khoa học về các nội dung làm việc. Đã chỉ rõ những điểm mạnh cũng như những tồn tại, hạn chế để nhà trường có định hướng, kế hoạch khắc phục những hạn chế trong thời gian tới.

TS Phạm Vũ Quốc Bình Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng GDNN cho biết: Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội là một trong hai trường được lựa chọn để thực hiện dự án. Mục tiêu của dự án nhằm: Xác định mức độ đáp ứng của hai trường so với chuẩn chất lượng của Anh, hỗ trợ trường xác định giải pháp, xây dựng kế hoạch để  đạt chuẩn quốc tế; Từ kết quả đánh giá này, có thể rút ra các bài học cho các trường khác; Học tập kinh nghiệm của Anh để hoàn thiện quy trình và các tiêu chuẩn đánh giá cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo có thể tham chiếu được với chuẩn quốc tế;...

Trong bốn cơ quan đánh giá chất lượng ở Vương quốc Anh, Ofsted là tổ chức được lựa chọn. Quá trình đánh giá được thực hiện từ việc lựa chọn chuyên gia; Thống nhất với chuyên gia về nội dung và cách thức đánh giá; Trường thực hiện tự đánh giá và gửi các số liệu cần thiết cho chuyên gia; Chuyên gia đánh giá tại Trường và hoàn thiện Báo cáo đánh giá chất lượng và sau cùng là công bố kết quả đánh giá.

Lãnh đạo nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu
Lãnh đạo nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu 

Trách nhiệm lớn hơn

Công bố kết quả đánh giá chất lượng trường cao đẳng Cơ điện Hà Nội theo tiêu chí kiểm định của Vương quốc Anh, Bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc các chương trình giáo dục Anh quốc tại Việt Nam cho biết: Có bốn phạm vi xếp loại: Không đạt; Cân Nhắc; Tốt và Xuất sắc trong bốn lĩnh vực được đánh giá trong cẩm nang kiểm định của Ofsted, trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã đạt kết quả đánh giá toàn diện: Tốt, trong đó: đặc biệt hiệu quả công tác quản lý và lãnh đạo được đánh giá là Xuất sắc; Chất lượng giảng dạy, học tập và đánh giá: Tốt; Phát triển cá nhân, hành vi và phúc lợi: Tốt; Kết quả người học: Tốt.

Phát biểu tại lễ công bố, Thầy Đồng Văn Ngọc, hiệu trưởng nhà trường xúc động chia sẻ, kết quả kiểm định là sự tự hào của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên và học sinh sinh viên nhà trường. Là trường cao đẳng đầu tiên của Việt Nam đạt chất lượng theo tiêu chí kiểm định của Vương quốc Anh.

Bên cạnh sự tự hào, nhà trường cũng nhận thức được một trách nhiệm lớn hơn. Thầy Ngọc cho biết, tới đây nhà trường sẽ đẩy mạnh các hoạt động nhằm cải thiện những khuyến nghị như: Phong cách dạy truyền thống; Sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; Nâng cao năng lực cán bộ quản lý, kỹ năng sư phạm cho giáo viên; Nhanh chóng tổ chức hội thảo để phân tích những hạn chế mà chuyên gia đã chỉ ra.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Đỗ Năng Khánh chia sẻ: Với kết quả đánh giá chất lượng theo tiêu chí kiểm định của Vương quốc Anh. Nhà trường đã tạo được một hình ảnh mới của GDNN, trong bối cảnh hiện nay, tuyển sinh còn nhiều khó khăn. Hình ảnh này không chỉ giúp nhà trường mà còn giúp cho toàn hệ thống GDNN phản ánh thực tế về những đổi mới tích cực mạnh mẽ trong GDNN hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ