Trương Kiều Diễm: Âm nhạc là nỗi khao khát đam mê?

Xuất hiện đầy ấn tượng trong chương trình X-Factor (Nhân tố bí ẩn), cái tên Trương Kiều Diễm đã để lại ấn tượng mạnh trong lòng khán giả yêu nhạc. Cô được ca sĩ Hồ Quỳnh Hương nhận xét là xinh đẹp như Hồ Ngọc Hà và hát hay như Mỹ Tâm. Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã có buổi trò chuyện cùng cô.

Trương Kiều Diễm: Âm nhạc là nỗi khao khát đam mê?

* Được biết điều khiến Diễm lặn lội từ Quảng Nam vào Sài Gòn lập nghiệp là vì âm nhạc, chứng tỏ tình yêu âm nhạc trong bạn rất mãnh liệt. Vậy tình yêu đó bắt nguồn từ đâu và được nuôi dưỡng như thế nào khi bạn lớn lên trong một gia đình kinh doanh bình thường chứ không có truyền thống âm nhạc như nhiều ca sĩ khác?

Truong Kieu Diem: Am nhac la noi khao khat dam me? - Anh 1

- Sau khi tốt nghiệp Phổ thông Trung học, em cũng như bao bạn bè đồng trang lứa khác cũng có nhiều ấp ủ, dự định và khăn gói vào Sài Gòn để theo đuổi giấc mơ của mình dưới mái trường đại học. Âm nhạc với em là sự đam mê, nó bắt nguồn từ những giai điệu trong trẻo, thánh thiện qua những bản thánh ca, khi em còn là một cô bé theo cha mẹ đến nhà thờ.

Em được sinh ra trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật, nhưng em may mắn khi được cha mẹ dạy em biết cách nuôi dưỡng và phát triển những ước mơ của mình.

* Một cô gái tỉnh lẻ chân ướt chân ráo vào Sài Gòn khi chỉ mới 18 tuổi ắt hẳn gặp không ít khó khăn, Diễm có thể chia sẻ đôi chút về những khó khăn bạn đã gặp phải không? Và bạn đã vượt qua bằng cách nào để có được ngày hôm nay?

- Vâng, khó khăn, vượt qua khó khăn sẽ giúp con người ta trưởng thành hơn. Có những thời điểm em thực sự stress, và mất phương hướng bởi sự thay đổi môi trường sống, thói quen, sở thích, cũng như những lo toan cuộc sống của những người mới lớn, xa nhà như bọn em.

Những lúc như vậy, em lại càng cảm thấy âm nhạc đóng vai trò quan trọng đối với mình như thế nào. Âm nhạc giúp em cân bằng cuộc sống, rất nhiều ca khúc được em viết ra trong những hoàn cảnh như vậy. Có lẽ âm nhạc đã giúp em vượt qua những khủng hoảng và đến gần với công chúng yêu âm nhạc hơn.

* Tập 2 X Factor xuất hiện người bạn thân của Diễm, pianist Vũ Văn Tư, một anh chàng khiếm thị chơi đàn rất hay. Khán giả cực kỳ ấn tượng với câu nói của Diễm về bạn mình, rằng: "Với tôi, cùng bước với một người bạn trong bóng tối tốt hơn là bước đi một mình nơi ánh sáng". Cơ duyên nào đã đưa hai bạn đến với nhau? Diễm có thể kể một vài kỷ niệm đáng nhớ với người bạn đặc biệt này được không?

- Đối với em, Tư là một tài năng, cậu ấy có khả năng thẩm âm thật đáng nể. Em và Tư biết nhau khi em mới vào Sài Gòn và đi diễn chung tại phòng trà.

Em quý Tư, trân trọng Tư bởi tài năng và sự hết mình vì âm nhạc của cậu ấy. Giữa chúng em có nhiều kỷ niệm, có thời gian Tư về quê em ở Tam Kỳ chơi, Tư nói muốn em dẫn đi thăm để biết quê của Diễm đẹp như thế nào, em nói em sẵn sàng, nhưng Tư có nhìn được đâu. Tư cười hồn hậu nói: yên tâm, Tư cảm nhận được mà...

Điều đó làm em rất xúc động. Đúng như vậy, không nhìn thấy, nhưng không có nghĩa là không cảm thấy, và không ai có thể cướp đi tâm hồn và trí tưởng tượng của mình.

* Hình tượng ca sĩ mà bạn muốn hướng đến là gì? Sắp tới bạn có dự định ra sản phẩm âm nhạc nào không?

- Đó là hình mẫu Singer- Song witer, được hát những ca khúc do chính mình sáng tác, như vậy có lẽ không bị các nhạc sĩ... trách móc vì làm hỏng ca khúc của họ (cười).

Trước mắt em sẽ tập trung cho cuộc thi nên chưa có ý định gì cụ thể cho các sản phẩm âm nhạc sắp tới. Có lẽ em sẽ vẫn sáng tác, hát để phục vụ khán giả và người hâm mộ. Em cũng đang ấp ủ để cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc chất lượng thay lời tri ân người hâm mộ trong thời gian sớm nhất.

Truong Kieu Diem: Am nhac la noi khao khat dam me? - Anh 2

* Showbiz được biết đến là một nơi nhiều cám dỗ và thị phi. Quyết định bước chân vào thế giới showbiz bạn có sợ ngày nào đó mình sẽ biến thành một Trương Kiều Diễm khác, chạy theo thị hiếu một cách mù quáng mà bỏ quên giá trị thực của âm nhạc?

- Em nghĩ, môi trường nào cũng cần phấn đấu nỗ lực hết mình, phải có bản lĩnh và... không thiếu được cả sự may mắn. Nếu chưa thử, và cố gắng, mà luôn mang trong mình những nỗi sợ hãi, có lẽ mình đã thua ngay từ những bước đi đầu tiên.

Có hai hướng phát triển: “Nghệ thuật vị nghệ thuật” và “Nghệ thuật vị nhân sinh” vì vậy, chạy theo thị hiếu cũng không có nghĩa là mù quáng, vấn đề là mình cân bằng cá tính âm nhạc của mình với những sở thích, thị hiếu âm nhạc của người nghe, của đối tượng khán giả mình hướng tới, có như vậy mới mong hướng tới sự thành công.

Em nghĩ, thị trường âm nhạc Việt đang phát triển rất đa dạng, showbiz đâu chỉ là bức tranh toàn màu tối phải không chị? Vẫn có các anh chị nghệ sĩ đi trước thành công, thành danh trong sự nghiệp của mình mà không phải chạy theo thị hiếu hay những chiêu trò, thị phi...

* Kiều Diễm sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp đến mức nhiều khán giả sau khi xem bạn biểu diễn xong đã tự hỏi tại sao Diễm không đi thi hoa hậu hay các cuộc thi sắc đẹp. Bạn nghĩ sao về điều này?

- Cảm ơn chị, nhưng có lẽ em đã... quá già cho các cuộc thi sắc đẹp. Em muốn dành thời gian và sức lực cho niềm đam mê lớn của mình, đó là âm nhạc mà thôi.

* PV: Trong tương lai, Diễm có muốn lấn sân sang các lĩnh vực khác như diễn viên hay MC để thử sức mình không?

- Em cũng chưa biết, vì chẳng ai đoán trước được tương lai cho mình cả. Cho đến thời điểm hiện tại, em cũng phải từ chối một vài lời mời cho các dự án phim hết sức nghiêm túc.

Em nghĩ đó không phải là thế mạnh của mình, nên không muốn... lấy đi cơ hội của người khác, như vậy có lẽ... an toàn hơn chăng?

* Câu hỏi cuối cùng hơi riêng tư nhưng chắc chắn “gãi đúng chỗ ngứa” của nhiều fan hâm mộ. Diễm có thể tâm sự chút ít về chuyện tình cảm của bạn được không?

- Chị cũng đang... “gãi đúng chỗ ngứa” của em rồi đây. 24 tuổi mà nói chưa có mảnh tình vắt vai, chắc khó tin phải không chị? Nhưng có lẽ thời điểm này là thời điểm quan trọng với chặng đường phát triển của em, nên tình yêu của em... em dành hết cho âm nhạc và cuộc thi X-Factor này mất rồi.

Hy vọng vào một ngày gần đây em sẽ có được điều gì đó chia sẻ với chị và người hâm mộ. Em rất mong mọi người dõi theo và luôn ủng hộ em trên chặng đường sắp tới.

* PV: Rất cám ơn Kiều Diễm về cuộc trò chuyện ngày hôm nay!

Ca sĩ Trương Kiều Diễm

Ngày sinh: 8/9/1992

Chiều cao: 176 cm

Nhạc cụ: Guitar và Pian, trống, violin

Âm nhạc: Jazz, Blue jazz, Pop, Ballad...

Thành tích “khủng”: Giải Nhất cuộc thi “Tiếng hát hay toàn TP.Tam Kỳ” năm 2010; giải Ba “Giai điệu sắc màu tuổi trẻ” cũng do TP.Tam Kỳ tổ chức; giải Nhất song ca cùng thần tượng do đài truyền hình TP. HCM tổ chức năm 2010. Thủ khoa Khoa thanh nhạc trường Đại học Sài Gòn với số điểm 26; Á khoa Thanh nhạc Nhạc viện TP.HCM với số điểm 24.

Theo Người Tiêu Dùng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ