Trường học xanh từ những vườn rau bán trú

GD&TĐ - Cùng với việc trồng cây xanh, tạo cảnh quan trường học xanh - sạch - đẹp, những năm gần đây, các trường học ở vùng cao đã sáng tạo trong việc xây dựng môi trường xanh ngay tại trường, đó là tận dụng những bãi đất trống trong khuôn viên nhà trường để lập mô hình vườn rau xanh của khu bán trú. 

HS Trường THCS Thu Cúc (Tân Sơn,  Phú Thọ) chăm sóc vườn rau sau giờ học
HS Trường THCS Thu Cúc (Tân Sơn, Phú Thọ) chăm sóc vườn rau sau giờ học

Chính mô hình này đã mang đến một sắc màu mới mẻ cho môi trường xanh của trường học.

Mô hình xanh tại trường học

Trong những năm học gần đây, nhiều trường học ở miền núi, vùng cao đã áp dụng mô hình “Trường học - nông trại” ngay tại trường nhằm đưa học sinh về với thực tế sau những bài học trên lớp. Hứng thú với mô hình này, những công việc của nhà nông được thầy cô trực tiếp hướng dẫn và thực hành, học sinh nhiều trường bán trú đã cho ra đời sản phẩm là những vườn rau xanh, phục vụ tốt cho cải thiện bữa ăn hằng ngày.

Tận dụng những bãi đất bỏ trống xung quanh trường, nhiều trường học vùng cao đã tổ chức cho học sinh khu bán trú trồng rau xanh. Sau giờ học, mỗi buổi chiều, các em học sinh bán trú lại tập trung để trồng và chăm sóc vườn rau. 

Bạn thì làm cỏ, bạn xuống suối múc nước tưới rau, bạn thì trồng thêm rau mới. Chẳng mấy chốc, những khu vườn đã xanh tốt những luống rau. 

Đó là sản phẩm của chính bàn tay các em học sinh dưới sự hướng dẫn và tổ chức của các thầy cô giáo. Đa số các em học sinh rất hứng thú với việc trồng và chăm sóc những luống rau xanh của trường mình.

Tại Trường THCS Bán trú Kim Sơn (Bảo Yên, Lào Cai), tận dụng bãi đất màu mỡ nơi ven suối, nhà trường đã tổ chức cho các em học sinh khu bán trú tiến hành trồng rau xanh các loại sau giờ học. Vườn rau gần suối nên rất thuận tiện cho việc múc nước tưới rau. 

Nhiều năm học gần đây, vườn rau của nhà trường luôn xanh tốt. Các em học sinh khu bán trú đã có kinh nghiệm trồng rau vì thế các em rất hào hứng với công việc. Mùa nào thức ấy, bốn mùa, học sinh nhà trường đều có rau xanh để cải thiện bữa ăn, đảm bảo chất lượng, tạo cảnh quan xanh mát trong khuôn viên nhà trường.

Mang lại hiệu quả nhiều mặt

Những vườn rau xanh tại trường học bán trú ở vùng cao đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Vườn rau đã phục vụ tốt cho việc cải thiện bữa ăn hằng ngày của các em học sinh bán trú. 

Đó là nguồn rau xanh vừa đảm bảo chất lượng vừa dồi dào trong mỗi bữa ăn. Hằng ngày, với vườn rau xanh sẵn có, bữa ăn của các em được ngon và đầy đủ hơn. 

Mỗi mùa, các em lại được hướng dẫn trồng những giống rau phù hợp. Vì thế, ở trường học vùng cao, không lúc nào thiếu vắng màu xanh của những vườn rau.

Đồng thời, việc lập mô hình vườn rau xanh trong nhà trường còn có tác dụng rèn đức tính lao động cần cù, chăm chỉ cho các em học sinh, giúp các em thêm yêu lao động, gắn bó với công việc thường nhật mà ở nhà các em thường giúp bố mẹ thực hiện. 

Hơn nữa, vườn rau xanh sẽ là nơi các em thực hành trồng rau với những kinh nghiệm được thầy cô truyền đạt trên lớp. Các em sẽ được trở về gần với thực tế đời sống hơn.

Em Hoàng Thị Bàn (dân tộc Tày, học sinh Trường THCS Bán trú Kim Sơn - Lào Cai) chia sẻ: “Được tham gia trồng rau mỗi buổi chiều, em thấy yêu công việc lao động hơn, có thêm kinh nghiệm trồng rau. Về nhà, em có thể giúp bố mẹ trồng rau”.

Mô hình vườn rau xanh trong nhà trường khu bán trú còn góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho những nhà trường ở vùng cao. Bên cạnh hệ thống cây xanh tạo bóng mát thì vườn rau xanh sẽ thay thế khu đất bỏ hoang, hạn chế tối đa cỏ dại mọc xung quanh trường, tạo ra một không gian xanh cho trường học.

Thầy giáo Nguyễn Duy Thể - Giáo viên, Tổng phụ trách Đội trường THCS Thu Cúc (Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết: “Từ khi trường tổ chức cho học sinh bán trú trồng và chăm sóc vườn rau tại khu bán trú, không chỉ mang lại nguồn rau sạch cho những bữa ăn mà còn góp phần hạn chế cỏ dại, tạo không gian xanh mát xung quanh trường”.

Trong quá trình tổ chức trồng và chăm sóc vườn rau tại khu bán trú, các thầy cô giáo phụ trách khu bán trú thường đặc biệt chú ý đến việc hướng dẫn các em học sinh kỹ thuật chăm sóc, việc sử dụng phân bón để bón cho rau. 

Để có môi trường trong lành, đa số các nhà trường ở vùng cao không sử dụng các loại phân chuồng để bón rau mà chủ yếu dùng phân vô cơ và nước sạch tưới rau hằng ngày.

Ngoài ra, việc trồng đa dạng nhiều giống rau trong khu vườn sẽ giúp cho các loại rau liên tiếp gối nhau phát triển. Vì thế, dù mùa nào, vườn rau của các khu bán trú đều không thiếu màu xanh của rau và bữa ăn nào cũng đều có rau xanh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.