Trường học tại TP.HCM chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống virus Corona

Trường học tại TP.HCM chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống virus Corona

Trường học phối hợp với y tế địa phương để theo dõi, quản lý tốt sức khỏe học sinh

Theo đó, Sở GD&ĐT đề nghị thủ trưởng các đơn vị chủ động phối hợp với các cơ sở y tế và cơ quan liên quan của địa phương triển khai một số biện pháp sau:

Thứ nhất, chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tại địa phương xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh; xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Thứ hai, theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh, học viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh.

Khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra, trường cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời. Khi học sinh có biểu hiện sốt, nghi dịch bệnh, nhà trường đề nghị phụ huynh theo dõi và đưa đến bệnh viện thăm khám, đồng thời cho học sinh nghỉ học.

Thứ ba, trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, học viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về nguyên nhân, hậu quả, biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Thứ tư, hướng dẫn học sinh, học viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ… hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Nếu cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh, cần đeo khẩu trang y tế đúng cách khi tiếp xúc, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, cần che miệng khi hắt hơi…

Thứ năm, triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại đơn vị; chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho trẻ em, học sinh, học viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường; thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học.

Thứ sáu, trường có thực hiện công tác bán trú, nội trú cần tăng cường vệ sinh chiếu, mền và phòng ngủ; nhắc nhở học sinh rửa tay đúng cách.

Chủ động ứng phó

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, nhiều trường học đã chủ động triển khai các bước để phòng ngừa.  Thầy Trần Minh, Trường THCS-THPT Đào Duy Anh (quận 6) cho biết, vào ngày 3/2 học sinh sẽ trở lại học tập  sau kỳ nghỉ Tết. Từ mấy ngày vừa qua, trường đã thông báo cho bộ phận vệ sinh dọn dẹp khử khuẩn phòng học, phòng nội trú, căn tin... Trường cũng đã chuẩn bị khẩu trang để phát thêm cho học sinh. Thầy cô đã liên lạc để thông tin, tuyên truyền phụ huynh và học sinh về tình hình dịch bệnh và một số lưu ý phòng bệnh theo hướng dẫn để phụ huynh học sinh luôn sẵn tâm thế tự bảo vệ mình.

Bên cạnh đó, trường cũng đã lên kế hoạch để vào thứ Hai (ngày 3/2) trong giờ chào cờ sẽ tuyên truyền thêm trước cờ về thông tin dịch bệnh do virus Corona gây ra và biện pháp phòng bệnh cho học sinh.

Tương tự thầy Nguyễn Công Phúc Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) cho biết, nhà trường đã triển khai văn bản chỉ đạo của ngành tới tận các giáo viên chủ nhiệm để thông tin cho phụ huynh, học sinh. Trường cũng sẽ tiến hành tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn trường để chuẩn bị cho học sinh trở lại học tập sau thời gian nghỉ Tết.

Nhà trường sẽ phối hợp với y tế địa phương, cũng như yêu cầu các giáo viên phối hợp với phụ huynh theo dõi sát sao học sinh để nắm bắt tình hình sức khỏe của các em. Đồng thời hướng dẫn, nhắc nhở các em đeo khẩu trang, rửa tay đúng quy định, giữ vệ sinh cá nhân hay trước khi vào lớp, sẽ bật quạt trước khoảng 5-7 phút và không mở máy lạnh…  Dự kiến, trong giờ chào cờ vào thứ Hai tới đây trường sẽ dành thời gian tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho học sinh, nhân viên, giáo viên của nhà trường.

Qua tìm hiểu được biết, ban giám hiệu của các cơ sở GD đều theo dõi rất sát sao tình hình thông tin liên quan đến virus Corona cũng như liên hệ phối hợp với y tế địa phương để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.