Trường học nhiều quốc gia đóng cửa - “Trăm bề khó khăn” với phụ huynh

Trường học nhiều quốc gia đóng cửa - “Trăm bề khó khăn” với phụ huynh

Hàng loạt trường trên thế giới đóng cửa

Theo Liên Hợp Quốc, “sự hỗn loạn” GD này đang ảnh hưởng đến 290,5 triệu SV trên toàn thế giới. Nhiều người cho rằng, việc đóng cửa trường học nhiều ngày, nhiều tuần và thậm chí nhiều tháng có thể có tác động lớn đối với trẻ em và xã hội.

Bọn trẻ luôn hỏi: “Khi nào chúng con có thể ra ngoài chơi? Khi nào chúng con có thể đến trường?”, Gao Mengxian - một nhân viên bảo vệ ở Hồng Kông có hai con gái đều phải ở nhà trong thời gian này, cho biết.

Người mẹ 48 tuổi này phải nghỉ việc ở nhà để chăm sóc các con. Chỉ ra ngoài một lần/tuần và dành nhiều thời gian nhất có thể để giúp các con học trực tuyến, bà Gao chia sẻ, việc phải sử dụng công nghệ khiến bà bối rối.

Ở một số quốc gia, trong khi HS cuối cấp bỏ lỡ các buổi học quan trọng cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, thì những người học khác có nguy cơ tụt lại phía sau. Thậm chí, nhiều phụ huynh phải xin nghỉ không lương hoặc làm việc tại nhà để chăm sóc con.

Một số người đã chuyển trẻ đến trường mới ở những khu vực không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và khiến các em bỏ lỡ dấu mốc đáng nhớ như lễ tốt nghiệp hoặc những ngày cuối ở trường.

Chính phủ các nước đã đưa ra biện pháp hỗ trợ. Nhật Bản cung cấp một số khoản trợ cấp, giúp các công ty bù đắp chi phí cho phụ huynh. Trong khi đó, Pháp cam kết cho phép những phụ huynh có con ở nhà được nghỉ làm 14 ngày có lương.

Tuy nhiên, khó khăn đang lan rộng tới nhiều gia đình, khi trường học tạm đóng cửa. Julia Bossard - bà mẹ hai con 39 tuổi ở Pháp cho biết đã phải suy nghĩ lại về toàn bộ thói quen của mình kể từ khi trường con trai lớn của bà đóng cửa hai tuần để khử trùng. Hiện tại, một ngày của bà Bossard chỉ xoay quanh việc giúp con làm bài tập về nhà và đi đến các siêu thị để mua nhu yếu phẩm. “Chúng tôi phải tổ chức lại chính mình”, bà Bossard nói.

Sự xáo trộn đột ngột

Chính phủ các nước đã đưa ra biện pháp để HS học tại nhà: Italy thiết lập trang web cung cấp cho giáo viên quyền truy cập vào công cụ hội nghị truyền hình và kế hoạch bài học; Đài truyền hình Mông Cổ phát sóng các lớp học; Iran cho phép tất cả trẻ em truy cập Internet miễn phí.

HS thậm chí còn học GD thể chất trực tuyến. Một trường học ở Hồng Kông yêu cầu HS mặc đồng phục thể dục và thực hiện theo động tác của giáo viên trên màn hình.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc học trực tuyến là một thách thức. Những rào cản về công nghệ và sự xao nhãng không thể tránh khỏi xuất hiện khi HS được sử dụng thiết bị của riêng mình.

Thira Pang, một HS trung học 17 tuổi ở Hồng Kông, đã nhiều lần đăng nhập lớp học muộn vì kết nối Internet chậm. “Cần có một chút may mắn để xem liệu bạn có thể truy cập được không”, Pang cho hay.

Đối với những HS nhỏ tuổi, lớp học tại nhà còn mang lại vấn đề phức tạp hơn. Ruby Tan - một giáo viên ở Trùng Khánh (Trung Quốc) cho biết, nhiều cha mẹ đã phải gửi con cho ông bà chăm sóc. Tuy nhiên, không phải ông bà nào cũng biết về công nghệ.

“Họ không có cách nào để giám sát việc học của trẻ và thay vào đó, trẻ có thể có những thói quen xấu là không thể tập trung trong khi học”, cô Tan nhận định.

Việc đóng cửa trường học cũng thay đổi các dấu mốc GD. Tại Nhật Bản, năm học thường kết thúc vào tháng 3. Do Covid-19, nhiều trường tại nước này đã tổ chức sự kiện nhưng chỉ cho phép giáo viên và HS tham dự.

Satoko Morita chia sẻ, khi con trai tốt nghiệp trung học tại một trường ở tỉnh Akita, miền Bắc Nhật Bản, bà không được có mặt để chứng kiến khoảnh khắc đó. Bà Morita cho biết, điều tương tự cũng sẽ xảy ra tại buổi lễ tốt nghiệp tiểu học của con gái mình. “Con gái tôi hỏi rằng, sẽ còn có ý nghĩ gì khi chúng tham dự và phát biểu trong buổi lễ mà không có cha mẹ?”, bà mẹ hai con nói.

Đối với Chloe Lau - một HS Hồng Kông, việc kết thúc chương trình GD trung học xảy ra một cách đột ngột. Ngày 2/4 được cho là ngày cuối cùng ở trường của cô, nhưng hiện tại, các trường học ở Hồng Kông sẽ tạm dừng hoạt động đến ít nhất là ngày 20/4.

Gánh nặng đối với phụ nữ

Khi trường học đóng cửa, gánh nặng được cho là đè nặng trên vai phụ nữ - những người chịu trách nhiệm chính trong việc chăm sóc con.

Bà Lee Seong-yeon - một nhân viên y tế tại Hàn Quốc chia sẻ, con trai 11 tuổi của mình đã phải nghỉ học khi Hàn Quốc có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất châu Á ngoài Trung Quốc. Do đặc thù nghề nghiệp, bà Lee và chồng đều không thể làm việc tại nhà. Vì vậy, con trai Lee thường phải ở nhà một mình và ăn cơm do mẹ chuẩn bị trước.

Bà Anastasia Moschos (47 tuổi) sống tại Athens (Hy Lạp) chia sẻ cảm thấy bản thân vô cùng may mắn. Khi con trai 6 tuổi của bà nghỉ học, cậu bé đã được ông ngoại chăm sóc. Tuy nhiên, bà Moschos khẳng định, nếu các trường học đóng cửa lâu hơn, bà sẽ phải tìm kiếm sự giúp đỡ.

“Có thể mọi người đều có người hỗ trợ, nhưng đó không phải là trường hợp của tôi. Tôi là một bà mẹ đơn thân và tôi không có ai giúp đỡ”, người phụ nữ 47 tuổi nói.

Ngay cả các bà mẹ rời khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người chăm sóc con. Bà Cristina Tagliabue - một doanh nhân từ Milan (Italy) đã cùng con trai 2 tuổi chuyển đến ngôi nhà khác của họ ở Rome.

Tuy nhiên, không có cơ sở chăm sóc nào chấp nhận con trai bà vì những phụ huynh khác không muốn bất cứ ai từ Milan đến gần con họ.

“Đóng cửa các trường học là điều đúng đắn, nhưng cái giá phải trả quá đắt. Chính phủ cũng nên có biện pháp hỗ trợ dành cho các bà mẹ”, bà Tagliablue cho hay.

Theo NY Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ