Trường học đa ngôn ngữ

GD&TĐ - Trong những năm qua, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Hải Phòng) đã thực hiện hiệu quả việc dạy và học ngoại ngữ theo Đề án 2020, trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước về chất lượng giảng dạy chương trình song ngữ.  

Giờ học ngoại ngữ của Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng
Giờ học ngoại ngữ của Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng

Triển khai hiệu quả Đề án Ngoại ngữ 2020

Được chọn là đơn vị xây dựng mô hình điểm về dạy và học ngoại ngữ tại thành phố Hải Phòng, nhờ đó, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng có cơ sở vật chất với trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ khá hiện đại, đội ngũ giáo viên dạy Tiếng Anh cơ bản đạt yêu cầu.

Tại đây, học sinh được học ngoại ngữ theo phương pháp hiện đại, chuẩn hóa theo khung năng lực chung châu Âu, đạt những kỹ năng nghe, nói, đọc, viết căn bản. Trong các lớp học có thêm “góc ngoại ngữ” với nhiều tài liệu, tranh, ảnh, sách, truyện, giúp học sinh ôn luyện, nâng cao các kỹ năng. Cùng với đó, trường phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu để tạo hứng thú cho học sinh trong việc học Tiếng Anh.

Cô Nguyễn Thị Vân Anh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nằm trên địa bàn quận trung tâm của thành phố Hải Phòng, có nhiều thành tựu về phát triển kinh tế xã hội, do đó việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ ở đây luôn đón nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo.

Đáp lại sự quan tâm đó, nhà trường đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy học, đực biệt là với các môn ngoại ngữ. Chú trọng đẩy mạnh hợp tác quốc tế, giao lưu với giáo viên bản ngữ và các chương trình trải nghiệm thực hành kỹ năng giao tiếp.

Trường là đơn vị đi đầu trong việc kiểm tra đánh giá 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh bằng hình thức trực tuyến. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ theo hướng phát triển năng lực học sinh, tăng cường hoạt động trải nghiệm tạo môi trường để thực hành kỹ năng nghe, nói giao tiếp.

Bên cạnh đó, nhà trường chủ trương tiếp tục triển khai xây dựng mô hình trường học điện tử. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy và học, hoạt động ngoại khóa. Thiết lập mối quan hệ giữa môi trường gia đình, nhà trường và xã hội thông qua trang web của trường.

Duy trì hiệu quả các hội nghị trực tuyến, dạy và học trực tuyến. Thực hiện việc thu nộp các khoản tiền thông qua chuyển khoản tạo sự minh bạch rõ ràng trong quản lý tài chính và tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh học sinh.

Một điều hết sức đặc biệt là Trường Đinh Tiên Hoàng là trường tiểu học duy nhất ở Hải Phòng dạy tiếng Anh, tiếng Pháp và cả tiếng Nhật. Nhà trường có 60 lớp tham gia học ngoại ngữ, trong đó có 49 lớp học tiếng Anh tăng cường, 11 lớp học song ngữ tiếng Pháp và 1 câu lạc bộ ngoại ngữ hai là tiếng Nhật.

Bí quyết đẩy mạnh giáo dục song ngữ

Cô Vân Anh kể lại: Với môn Ngoại ngữ, hơn 20 năm trước, khi mà bất kỳ môn học ngoại ngữ nào cũng vẫn là “món ăn tinh thần” xa lạ với học sinh, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng đã mạnh dạn đặt viên gạch đầu tiên xây dựng chương trình giáo dục song ngữ Việt - Pháp.

Bắt đầu thực hiện chương trình, trường chỉ có 2 lớp song ngữ với 50 học sinh. Các bậc phụ huynh còn rất hoang mang khi gửi con vào học Tiếng Pháp tại trường vì lúc đó, tiếng Anh đang là ngôn ngữ chung phổ biến toàn cầu và là môn ngoại ngữ được hầu hết các cơ sở giáo dục trong cả nước lựa chọn.

Để tạo nền móng vững chắc cho chất lượng giảng dạy và đặc biệt là môn tiếng Pháp, đội ngũ giáo viên chính là “chìa khoá”. Do vậy, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng đặt mục tiêu tuyển chọn và đào tạo giáo viên giỏi là mục tiêu quan trọng nhất.

Hàng năm, các thầy cô đều được tham gia các đợt tập huấn chuyên môn về kiến thức ngôn ngữ và chuyên môn nghiệp vụ giảng dạy do Đại sứ quán Pháp và Bộ GD&ĐT phối kết hợp đào tạo. Các giáo viên đều được tham gia các đợt thực tập về phương pháp giảng dạy, được đào tạo thanh tra sư phạm cấp tiểu học tại Pháp.

Phương pháp giảng dạy hiện đại kết hợp phương pháp nghe nhìn, giao tiếp, các ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh chủ động, tích cực và tự tin trong giao tiếp, học tập và các hoạt động chung của nhà trường. Trường thường xuyên cho các em tham gia giao lưu Festival cấp quận và cấp thành phố.

Với những nỗ lực của Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, môn Tiếng Pháp đã trở thành “bản sắc” để khẳng định tên tuổi của Trường trong việc dạy và học ngoại ngữ, không chỉ xoá tan lo lắng củlan  anh a phụ huynh mà còn trở thành địa chỉ tin cậy để các phụ huynh gửi con em mình.

Ngoài ra, nhà trường luôn đón các đoàn khách Pháp, Bỉ về thăm trường giao lưu, trao đổi văn hóa với các em học sinh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh giao tiếp chuẩn bằng tiếng Pháp, nhà trường tăng cường giảng dạy ngoại ngữ có yếu tố người nước ngoài, phối kết hợp với các tình nguyện viên người Pháp về giảng dạy tại trường.

Với việc chủ động, tích cực chiếm lĩnh kiến thức và tiếp cận với phương pháp giảng dạy châu Âu từ nhỏ, từng lứa học sinh song ngữ của Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng được hình thành và phát triển hệ thống kiến thức một cách toàn diện. Các em phát huy rất tốt các kĩ năng học tập ở các cấp học trên và đạt được nhiều thành tích các cuộc thi học sinh giỏi, giành nhiều học bổng danh giá trên thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ