Trường học ảo bất đắc dĩ lớn nhất nước Anh

GD&TĐ - Sau một cuộc hỏa hoạn, học sinh tại một trường trung học đóng phải chuyển sang học trực tuyến và đây được xem là thử nghiệm về trường học ảo lớn nhất Vương quốc Anh. 

Trường Yardleys đã phải đóng cửa vì hỏa hoạn
Trường Yardleys đã phải đóng cửa vì hỏa hoạn

Trường Yardleys ở Birmingham đã phải đóng cửa vì vụ hỏa hoạn ngày 29.9 tại một nhà kho gần đó do những lo ngại về ô nhiễm amiăng, tuy nhiên những học sinh của trường đang được đăng nhập vào trường học ảo Yardleys. 

Điều này cho phép các em tham gia vào những bài học thông qua hệ thống hội nghị truyền hình và mạng tin nhắn trực tuyến. 

Hiệu phó của trường, ông David Pohl, cho biết các em học sinh đã nhanh chóng thích nghi với việc này. 
Mặc dù các trường học ảo này là bất đắc dĩ chứ không phải là lựa chọn ban đầu nhưng ông Pohl cho rằng nó cho thấy tiềm năng của việc sử dụng công nghệ trực tuyến cho các bài học. 
Ông nói rằng việc học trực tuyến có thể tiếp tục sau khi ngôi trường có 925 học sinh ở Tyseley này mở cửa hoàn toàn trở lại. 
Phản ứng tích cực
Ông Pohl cho biết học sinh lứa tuổi thanh thiếu niên rất quen thuộc với việc sử dụng công nghệ trực tuyến, cho dù bài tập hay giải trí, họ không có bất kỳ khó khăn nào với các bài học ảo. 
Tạm thời, học sinh đang được giảng dạy bán thời gian nhưng ngồi ở nhà, các em có thể truy cập rộng rãi hơn các chương trình giảng dạy thông qua những bài học ảo, với 80 bài học được cung cấp mỗi ngày. 
“Khoảng một nửa số học sinh của trường đã đăng ký học trường ảo” - ông nói. 
Ông Pohl cho biết ông không muốn một trường học hoàn toàn ảo, nhưng với vai trò là một dịch vụ bổ sung, nó đã có phản ứng rất tích cực. 
Trường học ảo Yardleys đã được một công ty giáo dục trực tuyến có tên Tute tạo ra. 
Sean Gardner, giám đốc điều hành của công ty trên, đã mô tả cách thức nó hoạt động như một "sự kết hợp giữa Facebook và Skype".
Giáo viên cung cấp những bài học video tương tác, kèm theo một bảng tương tác trực tuyến. Học sinh cũng có thể sử dụng hệ thống tin nhắn theo kiểu “chat” để trò chuyện. 
Ông cho biết, có thể có 23 bài học, giảng dạy cho 500 học sinh, hoạt động đồng thời. Theo ông Gardner, hệ thống này cho phép họ làm việc hợp tác cùng nhau. 

Trường ảo ngày càng trở nên phổ biến ở Mỹ, nhưng ở Anh, việc sử dụng của họ có xu hướng tập trung vào các nhóm đặc biệt, chẳng hạn như chăm sóc trẻ em hoặc cho những người bên ngoài trường học.

Trường học ảo Yardleys được cho là một trong những dự án trường học ảo lớn nhất trong nền giáo dục chính thống ở Anh.

Ngăn chặn học sinh bỏ học 

Nhiều trường học tại Anh đã bổ sung bài học của họ vào các hệ thống trực tuyến - thường được gọi là "môi trường học tập ảo" - nơi mà học sinh có thể tìm kiếm thông tin để sử dụng ở trường hay ở nhà để hỗ trợ cho bài tập của họ. 

Hệ thống học tập trực tuyến cũng có thể là một cách để giáo viên và giảng viên đại học giao tiếp với những sinh viên khó tiếp cận theo những cách khác. 

Trường South Staffordshire cũng có "mạng ảo" riêng của mình, theo đó cung cấp cho sinh viên một nơi để nói chuyện với nhau và đây cũng là một cách để nhân viên nhà trường cung cấp thông tin về các khóa học. 

Đây cũng được coi như một cách để giúp kết nối các sinh viên với chương trình giáo dục cao hơn và giảm số sinh viên bỏ học. 

"Các trường đang mất đi hàng triệu bảng mỗi năm do sinh viên bỏ học trong ba tháng đầu tiên của năm học. Phần lớn là do thiếu sự cam kết ban đầu giữa sinh viên, giáo viên và nhà trường" - Harry Jawanda, giám đốc điều hành của Wambiz nơi tạo ra mạng lưới ảo trên, cho biết.

Theo BBC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.